Tất cả chuyên mục
Chủ Nhật, 03/11/2024 04:19 (GMT +7)
Hóa ra TikTok cũng có “vùng cấm”, sẵn sàng "bao che" đối với các tài khoản nổi tiếng dù họ có vi phạm?
Thứ 3, 27/09/2022 | 14:07:53 [GMT +7] A A
Từ năm 2021 tới nay, TikTok đã vận hành hệ thống kiểm duyệt hai cấp và có những ưu ái dành riêng cho những TikToker có tiếng trên nền tảng này.
Theo tạp chí Forbes, TikTok đã sử dụng hệ thống kiểm duyệt hai cấp và luôn đem có ưu đãi riêng cho những người dùng phổ biến nhất trên nền tảng này.
Thông tin trên được lấy từ một đoạn ghi âm cuộc họp của TikTok vào tháng 9/2021. Tại đây công ty đã trình bày chi tiết về một tính năng nội bộ có tên “creator labels”. Nó được tạo ra dành riêng cho những tài khoản có trên 5 triệu người theo dõi. Khi nói đến việc kiểm duyệt những người dùng có sức ảnh hưởng hoặc nổi tiếng như vậy, TikTok sẽ có cơ chế thanh lọc và xếp hạng kiểm duyệt riêng biệt cho họ.
Một nhân viên TikTok chia sẻ: “Chúng tôi không muốn coi những người dùng này giống như bất kỳ người dùng nào khác. Tôi có thể nói là sẽ có một chút khoan hồng hơn đối với họ”.
Thế nhưng trên trang web của mình, công ty cho biết Nguyên tắc cộng đồng áp dụng cho “mọi người và mọi thứ trên TikTok”.
TikTok chưa đưa ra bình luận nào về thông tin trên. Người phát ngôn của TikTok chia sẻ với Forbes rằng, họ "không khoan nhượng trong việc kiểm duyệt các tài khoản có hơn 5 triệu người theo dõi".
Đồng thời người này nói thêm rằng, TikTok không có vùng cấm và nhân nhượng chỉ dựa vào số lượng người theo dõi.
Dù chưa rõ thực hư thế nào nhưng nếu thông tin nội bộ chia sẻ trên là đúng, TikTok không phải là công ty đầu tiên đối xử “nhẹ tay” với những người dùng có sức ảnh hưởng trên một nền tảng nào đó.
Vào năm 2021, The Wall Street Journal đã trình bày chi tiết cách hệ thống XCheck của Meta (Facebook) đã vận hành một quy trình riêng biệt cho hàng triệu người dùng Facebook và Instagram nổi tiếng.
Trong một sự cố, hệ thống đã "chặn" người điều hành Facebook xóa những bức ảnh khỏa thân mà ngôi sao bóng đá Brazil Neymar đăng tải về một phụ nữ đã cáo buộc anh ta tấn công tình dục.
Bài đăng đã có hơn 60 triệu lượt xem trước khi Meta hành động. Ngoài ra, Facebook đã không cấm tài khoản của Neymar, ngay cả khi anh ấy chia sẻ ảnh khoả thân và vi phạm Nguyên tắc cộng đồng của công ty.
Thế mới thấy người có tiếng tăm và có sức ảnh hưởng được ưu ái đến như thế nào dù họ có ở đâu hay làm điều gì sai trái. Nhưng đây rõ ràng là một tiền lệ xấu mà các nền tảng mạng xã hội cần sớm loại bỏ và không nên tạo ra bất kỳ một “vùng cấm” nào.
Theo Vnreview
Liên kết website
Ý kiến ()