Tất cả chuyên mục
Thứ Tư, 25/12/2024 00:11 (GMT +7)
Họa sĩ Ngô Phương Cúc với đề tài Vùng mỏ
Thứ 3, 20/07/2021 | 13:16:21 [GMT +7] A A
Họa sĩ Ngô Phương Cúc thuộc lớp họa sĩ trưởng thành của phong trào mỹ thuật Vùng mỏ. Ông được mọi người biết đến bởi cách vẽ đắp dày, cùng kiểu đập bút và chấm màu tỉ mỉ.
Các bức tranh về mỏ có khuôn khổ lớn với nhiều nhân vật cùng các máy móc, thiết bị trên khai trường mỏ, đã làm nên một phong cách rất riêng của Ngô Phương Cúc.
Ông từng tâm sự: “Tôi vốn là công nhân chuyên đi xây dựng các công trình tại mỏ, nên được đi nhiều, được quan sát khung cảnh sản xuất tại các khai trường, cảnh hoạt động ở các trạm bơm, ngắm cảnh bình minh và hoàng hôn trên tầng than, thấy không khí khẩn trương vào các dịp phát động thi đua tại các đơn vị trong mỏ, đã tác động vào tôi rất nhiều. Từ các cảm xúc đó đã tạo một động lực muốn được thể hiện những vẻ đẹp đó, nhất là cảnh đó, con người đó đều là những người bạn thân thiết của mình và cả một phần của tôi trong đó nữa. Để có toan vẽ, tôi đã tận dụng những tấm bạt che máy đã cũ lấy về làm phông vẽ, vì là bạt cũ nên nhiều chỗ bị thủng, thay vì vá lại tôi lấy sơn khô cạo từ pa nét đắp vào chỗ thủng, thấy cũng ổn, nhất là nơi đó là nơi vẽ bãi đá hoặc các gờ đường mỏ”.
Với đề tài mỏ, đặc biệt các tranh có khuôn khổ lớn, ông đã vẽ hàng trăm bức với nhiều tiêu đề như: Mở vỉa mới (1984); Bình minh trên mỏ (1989); Trạm bơm dầu trên mỏ (1985); Mỏ than vào ngày mới (1990)... Đặc biệt, tác phẩm Công trường than được giải thưởng Khuyến khích tại Triển lãm Mỹ thuật toàn quốc năm 1980, tác phẩm Mở vỉa mới được giải A tại Triển lãm của Tổng Công đoàn Việt Nam năm 1984. Ông đã được trao Giải A Giải thưởng Văn nghệ Hạ Long năm 1985. Nhiều tác phẩm của ông được tuyển chọn vào Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.
Nhân dịp này xin trân trọng giới thiệu một số tác phẩm tranh sơn dầu của ông:
Họa sĩ Vũ Quý giới thiệu
Liên kết website
Ý kiến ()