Tất cả chuyên mục
Thứ Ba, 30/04/2024 02:02 (GMT +7)
Hy vọng từ những nhịp cầu lịch sử
Chủ nhật, 15/07/2018 | 08:39:56 [GMT +7] A A
Chuyến đi thực tế có lẽ là quá ngắn đối với chúng tôi, chỉ vỏn vẹn có một ngày để đến với những công trình mang tầm vóc lịch sử ở miền Đông Bắc của Tổ quốc. Nhưng với người viết chúng tôi chỉ cần có thế, chỉ cần “chạm” được vào nơi mình đã biết, biết quá rõ về nó, thì việc đi dài hay ngắn không cần phải đo đếm nữa.
Nhịp cầu hàng không
Chuyến đi giữa những ngày hè sôi động của mùa bóng đá thế giới World Cup 2018 đang diễn ra ở Nga, nên câu chuyện bóng đá diễn ra ở nước Nga xa xôi với sân bay Vân Đồn lại hóa ra… rất gần. Đó là những câu chuyện tưởng chỉ có ở đâu đó, là sự biến hóa của ngôn ngữ, của cánh viết lách trong lúc trà dư tửu hậu nào đó, hóa ra ngay ở bên ta, ngay ở nơi quê hương miền rừng vàng, biển bạc này, thú vị cho người viết biết bao.
Chiếc King Air 350 mang số hiệu VH-FIX của Công ty ATTECH thực hiện bay hiệu chuẩn đã hạ cánh thành công tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn vào lúc 10h ngày 11/7/2018. |
Và, tôi đã biết thông tin về sân bay Vân Đồn, nó hoàn toàn là hiện thực như câu chuyện tưởng tượng của chúng tôi. Cảng hàng không Vân Đồn xây dựng theo hình thức hợp tác công - tư, do Tập đoàn Sun Group đầu tư xây dựng, khởi công ngày 27/3/2015, trên diện tích 284ha, tổng vốn đầu tư 7.500 tỷ đồng. Cảng hàng không quy mô cấp 4E với đường cất hạ cánh dài 3,6km, đón được các máy bay hiện đại như Boeing 777, 787, A350 với công suất 5 triệu lượt khách/năm, công suất vận tải 2 triệu hành khách và 10.000 tấn hàng hóa/năm.
Biết thêm một thông tin nữa là việc kết nối từ sân bay Vân Đồn đến nước Nga vĩ đại thì cảm xúc của tôi như được nâng lên, ngoài sự tưởng tượng. Đó là trong chuyến thăm, làm việc tại Liên bang Nga từ ngày 2-6/6/2018, Đoàn đại biểu tỉnh Quảng Ninh do Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Long dẫn đầu, đã gặp và trao đổi với Thống đốc tỉnh Irkutsk, Liên Bang Nga Sergey G.Levchenko. Phía Irkutsk đặc biệt quan tâm đến sự kiện tỉnh Quảng Ninh khánh thành sân bay Vân đồn trong năm nay và bày tỏ sự quan tâm đặc biệt đến việc giữa 2 bên nghiên cứu mở đường bay trực tiếp. Đây sẽ là cánh cửa đón không chỉ khách du lịch, nhà đầu tư Nga đến với Vân Đồn mà còn mở rộng không gian du lịch cho du khách Việt Nam đến với vùng Siberia rộng lớn của Nga, trong đó có tỉnh Irkutsl với hồ BaiKal huyền thoại, chứa đựng những giá trị về mặt tinh thần, tâm linh của cả vùng Siberia.
Nhiều hạng mục đang được khẩn trương hoàn thiện tại Cảng hàng không Vân Đồn. |
Với trí tưởng tượng của tôi, đây thực sự là thông tin hữu ích và thật sự kinh ngạc, chợt liên tưởng đến mùa World Cup 2018 tại Nga. Những người vốn giàu trí tưởng tượng thì cũng không hình dung nổi sự kết nối với bạn bè thế giới đã ngắn lại biết bao đang hiện hữu ngay ở mảnh đất thân yêu của quê hương Quảng Ninh. Những âm thanh vang lên từ hồ BaiKal kết nối với Vịnh Hạ Long - những Di sản thiên nhiên thế giới. Đó là những đốm sáng lấp lánh của các vì sao đang thả trên bầu trời quê hương Quảng Ninh nói riêng, của quê hương Việt Nam nói chung vốn dày ân nghĩa với nhân dân Nga vĩ đại.
Nhớ ngày hôm qua thôi, khi chúng tôi đang đứng ở công trường sân bay Vân Đồn, đứng giữa vùng biển đảo mà khi xưa, mấy trăm năm trước đại thi hào Nguyễn Trãi đã phải thốt lên: “Lộ nhập Vân Đồn san phục san/ Thiên khôi địa thiết phó kỳ quan…” (Đường đến Vân Đồn lắm núi non/ Trời bày, đất đặt một kỳ quan). Đấy là chuyện của hôm qua, còn hôm nay cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp ấy vẫn là kỳ quan nhưng còn có một kỳ quan khác thêm vào bức tranh ấy một nét chấm phá mới. Kỳ quan này không phải do trời bày, đất đặt mà do chính con người xây dựng nên: Cảng hàng không quốc tế, Đặc khu Vân Đồn.
Cây cầu trên con sông lịch sử
Và đây nữa, chỉ cần đọc qua các thông tin về cây cầu bắc qua dòng sông lịch sử này, chúng ta thêm một lần trào dâng những cảm xúc mới về giá trị của cây cầu, của dòng sông, của trí tuệ người Việt Nam trong những trang sử mới trong công cuộc dựng xây và phát triển đất nước. Cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến được đầu tư theo hình thức BOT. Khi cầu Bạch Đằng và cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đi vào sử dụng, quãng đường từ TP Hạ Long đi Hà Nội mà tôi hay đi công tác sẽ được rút ngắn 50km, xuống còn 130km. Quãng đường từ Hạ Long đi Hải Phòng chỉ còn 25km thay vì 75km như hiện nay.
Đại diện nhà thầu trao đổi với các nhà văn về dự án Cầu Bạch Đằng. |
Như thế, cái “gạch nối” trục kinh tế phía Bắc: Quảng Ninh - Hải Phòng - Hà Nội đã và đang được hiện thực hóa từ những công trình này. Bởi lẽ, đứng ở sân bay Vân Đồn chúng tôi đã có cảm nhận về con đường cao tốc nối từ cầu Bạch Đằng qua Vân Đồn đến Móng Cái, giờ đây đứng trên đỉnh cầu Bạch Đằng thì cảm nhận về con đường huyết mạch được đầu tư hiện đại sẽ làm nhiệm vụ nối các vùng trong tỉnh Quảng Ninh một cách hoàn hảo, thì không thể nói là không mừng cho được.
Vẫn biết có những công trình trọng điểm ở phía biển, ở phía sông, ở khắp nẻo đường vùng Đông Bắc của Tổ quốc, những dấu ấn mới của thế kỷ 21 với những con đường, cảng biển, cảng hàng không, cây cầu, công trình văn hóa sẽ góp phần cho gương mặt mới, diện mạo mới của vùng văn hóa than biển một góc nhìn khác. Tuy nhiên, được đến tận nơi, để tận mắt cảm nhận thì đó là một cảm xúc riêng, mừng cho quê hương Quảng Ninh đang từng ngày đẹp lên, vạm vỡ hơn, kiêu hãnh hơn.
Chuyến đi của chúng tôi dù là đi nhanh qua các công trình trọng điểm của tỉnh, ở sân bay Vân Đồn hay ở cây cầu mang tên Bạch Đằng lịch sử nối hai tỉnh Quảng Ninh và Hải Phòng thì đó đều là quãng đường kết nối của lịch sử ghi dấu ấn đặc biệt. Đó là một niềm mơ ước mới, mốc son mới không chỉ của riêng người Quảng Ninh. Sự cách trở mỗi khi qua lại dòng sông Bạch Đằng lẫy lừng lịch sử ấy đã bị lùi lại trước trí tuệ của thế hệ người Việt Nam hôm nay.
Là một tỉnh có đồng bằng, có núi, sông, biển, đảo, và Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long đã 2 lần được tổ chức UNESCO công nhận thì cần biết bao việc giao thông đi lại thuận lợi. Nếu xưa chỉ duy nhất Quốc lộ 18 đi từ đầu tỉnh tới cuối tỉnh, thì nay đã thêm những cung đường mới, những con đường hiện đại được xây dựng. Chắc chắn những ngả đường này sẽ khẳng định vai trò cốt yếu của nó trong nhiệm vụ giữ mạch máu lưu thông xuyên suốt không chỉ thuận lợi cho cư dân trong tỉnh mà còn thuận lợi cho việc giao thương trong nước và quốc tế về với Quảng Ninh. Những ngả đường này sẽ góp phần phát triển kinh tế xã hội tỉnh Quảng Ninh, góp phần cho Quảng Ninh miền vàng đen, biển vàng, rừng bạc sẽ tiếp tục được cất cánh.
Cầu Bạch Đằng và cao tốc Hạ Long - Hải Phòng sắp đưa vào sử dụng. |
Chỉ thoáng qua những cây cầu, những cánh đồng, dòng sông ấy, cảng biển ấy, cảng hàng không ấy…, chợt thấy lòng dâng lên những niềm cảm xúc mới. Nếu mấy chục năm về trước, Quảng Ninh chỉ có các công trình của nền công nghiệp than luôn luôn là biểu tượng thì nay đã và sẽ có thêm những niềm tự hào mới với các thế mạnh vốn có của mình, từ những vùng biển đảo, sông suối đã đi vào lịch sử dân tộc. Bây giờ, Quảng Ninh như bừng thức trước một vận hội mới và những thách thức mới…
Những nhịp cầu từ cảng hàng không Vân Đồn hay từ cây cầu Bạch Đằng lịch sử, từ tuyến cao tốc Hạ Long - Móng Cái… sẽ mãi là mốc son đặc biệt của Quảng Ninh trong xu thế hội nhập và phát triển. Hy vọng, Quảng Ninh sẽ phát huy được truyền thống đấu tranh cách mạng của những người thợ mỏ năm 1936 kiên cường, quả cảm ở thế kỷ 20 và sẽ là ngọn lửa bùng cháy từ sự phát triển kinh tế vững chắc từ các công trình trọng điểm ở thập niên thứ hai của thế kỷ 21 này. Hy vọng, Quảng Ninh sẽ cất cánh cùng với núi non, sông biển kỳ vỹ mà thiên nhiên đã ưu đãi cho vùng phên giậu phía Đông Bắc của Tổ quốc. Hy vọng và hy vọng nhiều lắm…
Ghi chép của Thảo Ngọc
Liên kết website
Ý kiến ()