Tất cả chuyên mục
Thứ Tư, 06/11/2024 03:51 (GMT +7)
Khắc phục tình trạng thiếu giáo viên
Thứ 7, 06/01/2024 | 07:43:41 [GMT +7] A A
Chương trình GDPT 2018 triển khai đến nay đã được 4 năm. Bên cạnh vấn đề đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, việc đáp ứng đủ về số lượng và chất lượng giáo viên tại các nhà trường cũng được coi trọng. Tại Quảng Ninh, dù việc thiếu giáo viên khi triển khai chương trình GDPT mới diễn ra ở hầu hết các địa phương, song toàn ngành đã và đang nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp khắc phục, nhằm sắp xếp, bố trí giáo viên dạy học hợp lý, hiệu quả.
Trường TH&THCS Hà Trung (TP Hạ Long), năm học 2023-2024 có 34 lớp, với 1.213 học sinh. Thời điểm đầu năm học, trường có 45 giáo viên, so với biên chế được thành phố giao, nhà trường thiếu 8 giáo viên khối THCS và 3 giáo viên khối tiểu học.
Thầy giáo Ngô Duy Đông, Hiệu trưởng Trường TH&THCS Hà Trung, cho biết: Giữa tháng 11/2023, nhà trường hợp đồng với 4 giáo viên, trong đó có 3 giáo viên khối THCS (các môn Hóa, tiếng Anh, Ngữ văn) và 1 giáo viên khối tiểu học (môn tiếng Anh). Tính đến thời điểm hiện tại, khối THCS vẫn thiếu 5 giáo viên và khối tiểu học thiếu 2 giáo viên.
Để khắc phục tình trạng trên, Trường TH&THCS Hà Trung đã và đang bố trí giáo viên dạy chéo một số môn chưa có giáo viên chuyên trách, đồng thời có kế hoạch bồi dưỡng chéo môn cho những giáo viên này. Nhà trường cũng động viên các giáo viên dạy tăng tiết so với quy định để đảm bảo thực hiện chương trình theo kế hoạch trong thời gian trường thiếu nhiều giáo viên. Bên cạnh đó, cử 7 giáo viên học bồi dưỡng chuyên môn để có đủ điều kiện dạy các môn học theo Chương trình GDPT 2018. Trong đó, 3 giáo viên học thêm môn KHTN (2 giáo viên học thêm môn Sinh học, Hóa học; 1 giáo viên học thêm môn Vật lí) và 4 giáo viên học thêm môn Lịch sử, Địa lí.
Theo Sở GD&ĐT, so sánh với quy mô số lớp và định mức biên chế, năm học 2023-2024 toàn ngành giáo dục thiếu 2.579 người làm việc, trong đó thiếu 1.737 giáo viên. Việc thiếu giáo viên khi triển khai chương trình GDPT mới diễn ra ở hầu hết các địa phương, điển hình là TP Hạ Long thiếu 503 người, TP Cẩm Phả thiếu 155 người.
Nguyên nhân thiếu giáo viên là do biên chế được giao cho các địa phương thấp hơn nhiều so với định mức, quy mô số lớp, số học sinh tăng nhanh ở các địa bàn thị xã, thành phố. Chương trình GDPT 2018 điều chỉnh một số môn học và có sự tăng, giảm số tiết/tuần. Nhiều địa phương không có nguồn tuyển dụng, hợp đồng thay thế, do nhiều giáo viên nghỉ hưu, thôi việc...
Từ những khó khăn trên, Sở GD&ĐT, các địa phương đã và đang tích cực triển khai xây dựng đề án tự chủ để bổ sung chỉ tiêu số lượng người làm việc, thực hiện hiệu quả tinh giản số người làm việc hưởng lương từ ngân sách; thực hiện hợp đồng giáo viên để bổ sung cho những vị trí còn thiếu đối với các đơn vị thực hiện đề án tự chủ; chỉ đạo, triển khai bồi dưỡng giáo viên theo chương trình GDPT mới.
Bên cạnh đó, tích cực chỉ đạo các cơ sở giáo dục triển khai nhiều giải pháp khắc phục, chú trọng bố trí, sắp xếp, sử dụng hợp lý đội ngũ giáo viên hiện có. Cụ thể là bố trí giáo viên dạy liên trường ở cùng địa bàn, cùng cấp học; cử giáo viên cấp THCS hỗ trợ giảng dạy ở các bộ môn tiếng Anh, Tin học và Công nghệ với trên 150 lượt cho cấp tiểu học; bố trí hợp lý thời khóa biểu các trường học để phối hợp, cử giáo viên hỗ trợ giảng dạy các đơn vị khác; một số môn học dư giáo viên do thực hiện chương trình GDPT mới thì phân công kiêm nhiệm các hoạt động hướng nghiệp - trải nghiệm và giáo dục địa phương trong nhà trường, đảm bảo hợp lý trong bố trí ngày giờ lao động.
Đến thời điểm hiện tại, với sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của các cấp, ngành, địa phương, việc triển khai đồng bộ các giải pháp nói trên đã phần nào tháo gỡ cơ bản những khó khăn trước mắt về đội ngũ giáo viên.
Tuy nhiên, về lâu dài, để đảm bảo chất lượng dạy và học, tạo tâm lý yên tâm, thoải mái cho các thầy cô, ngành GD&ĐT cùng các địa phương vẫn cần phải quyết liệt tìm các giải pháp căn cơ, đồng bộ, tham mưu cho tỉnh đúng và trúng các cơ chế, chính sách, để thu hút giáo viên về công tác tại tỉnh, nhất là với vùng miền núi, biên giới, hải đảo. Đặc biệt, thực hiện tốt công tác tư vấn hướng nghiệp cho học sinh giỏi tham gia học ngành sư phạm, gắn với giao nhiệm vụ, đặt hàng đào tạo giáo viên, từng bước có lộ trình bổ sung đủ nguồn nhân lực cho ngành trong giai đoạn tiếp theo.
Lan Anh
Liên kết website
Ý kiến ()