Tất cả chuyên mục
Thứ Ba, 30/04/2024 00:18 (GMT +7)
Khẳng định vị thế thương hiệu hàng Việt
Thứ 6, 15/03/2019 | 17:16:48 [GMT +7] A A
Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến tích cực, tạo sức lan tỏa sâu rộng, được đông đảo người dân nhiệt tình hưởng ứng.
Nhiều sản phẩm xuất xứ Việt Nam bày bán ở Big C Hạ Long được người tiêu dùng tin tưởng chọn mua. |
Để có được kết quả đó, các cấp, ngành trong tỉnh đã vào cuộc tích cực để hỗ trợ các doanh nghiệp, cũng như đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức đến hành động đối với người tiêu dùng. Cụ thể để thực hiện hỗ trợ cho các doanh nghiệp, nhà sản xuất nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm, nhiều hội chợ, triển lãm, tuần lễ kết nối… đã được tỉnh tổ chức ở nhiều địa phương. Riêng năm 2018, toàn tỉnh đã tổ chức 35 hội chợ, phiên chợ, tuần kết nối các sản phẩm Việt; nổi bật là tổ chức gian hàng “Tự hào hàng Việt, tự hào thương hiệu OCOP Quảng Ninh” tại Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2018 và Tuần kết nối tiêu dùng sản phẩm OCOP Quảng Ninh…
Bên cạnh đó, để hoạt động xây dựng và quảng bá thương hiệu, tiêu thụ sản phẩm Việt được ổn định, các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh đã tích cực rà soát các đơn vị sản xuất nông sản có đủ điều kiện kết nối đưa vào tiêu thụ tại các trung tâm thương mại, siêu thị, nhà phân phối lớn và tham gia các hội chợ triển lãm trong và ngoài tỉnh.
Sản phẩm OCOP của các địa phương trong tỉnh luôn là lựa chọn hàng đầu của người dân. |
Bà Phạm Nữ, Giám đốc Big C Hạ Long, cho biết: “Hiện trên 95% sản phẩm bày bán trong Siêu thị của chúng tôi là hàng Việt Nam, với sức tiêu thụ tăng từ 25-30%/năm. Điều này cho thấy, các sản phẩm Việt thực sự có chỗ đứng với người tiêu dùng trong nước. Để kích cầu mua bán, chúng tôi cũng luôn đưa ra những mức ưu đãi, bán hàng giảm giá, những chương trình khuyến mại đặc sắc, nhằm thu hút người tiêu dùng, trong đó đặc biệt đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu về các sản phẩm nội địa”.
Chị Tấm Thị Thu Quỳnh (phường Cao Xanh) cho biết: “Những năm gần đây, tôi thường xuyên ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam, nhất là các sản phẩm OCOP của tỉnh nhà, bởi chất lượng, an toàn, tiện lợi, dễ bảo quản, phù hợp với túi tiền và nhu cầu sinh hoạt".
Để tạo được chỗ đứng của hàng Việt trong lòng người tiêu dùng, công tác thông tin, truyền thông, quảng bá hàng hóa, dịch vụ thương hiệu Việt, tôn vinh, biểu dương sản phẩm tiêu biểu luôn được đẩy mạnh. Năm 2018, Sở Công Thương đã chỉ đạo Cục QLTT tỉnh phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, ngăn chặn có hiệu quả hàng hóa do nước ngoài sản xuất nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc, nhằm tạo điều kiện cho hoạt động sản xuất kinh doanh trong nước phát triển. Qua đó, đã xử lý 742 vụ không đảm bảo VSATTP, tiêu hủy hàng hóa không rõ nguồn gốc (giá trị tương đương trên 2,1 tỷ đồng). Từ đầu năm 2019 tới nay, Sở phối hợp tổ chức được 2 phiên chợ OCOP xuân giới thiệu sản phẩm tới người tiêu dùng trong tỉnh, góp phần ổn định thị trường hàng Việt...
Ông Trần Phong, Trưởng Phòng quản lý thương mại (Sở Công Thương), cho biết: Nhằm góp phần ổn định thị trường hàng Việt và kích cầu mua bán, sử dụng hàng Việt của người tiêu dùng, Sở Công Thương đã phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo triển khai các chương trình bình ổn thị trường theo hướng xã hội hóa cho các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu (gạo, thịt, trứng, rau, củ, quả, miến, sữa…) trên địa bàn tỉnh. Hằng năm Sở đều có văn bản yêu cầu các địa phương thực hiện nghiêm việc đánh giá, theo dõi về nguồn cung, nhu cầu hàng hóa để bảo đảm cung cầu, ổn định thị trường. Thời gian tới, Sở tiếp tục triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại trên địa bàn tỉnh, trong đó ưu tiên tổ chức hội chợ nằm trong chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, khuyến khích các doanh nghiệp đưa hàng Việt về bán tại nông thôn, vùng sâu, xa, biên giới, hải đảo, các khu công nghiệp. Đồng thời chỉ đạo Trung tâm Xúc tiến thương mại tổ chức các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, vùng cao theo chương trình xúc tiến thương mại quốc gia được Bộ Công Thương phê duyệt; tổ chức các tuần kết nối tiêu dùng sản phẩm OCOP tỉnh.
Minh Đức
Liên kết website
Ý kiến ()