Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 30/11/2024 01:46 (GMT +7)
Không chỉ nâng cao ý thức chấp hành pháp luật ATGT cho người lớn...
Thứ 3, 07/04/2015 | 06:41:23 [GMT +7] A A
Mới đây, tại Hà Nội, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) phối hợp với Uỷ ban ATGT Quốc gia đã công bố Kế hoạch hành động quốc gia về tuyên truyền, tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm quy định của pháp luật về đội mũ bảo hiểm (MBH) cho trẻ em.
Đây là một hợp phần chính của Kế hoạch hành động thực hiện quy định của pháp luật về đội MBH đối với trẻ em; nó đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc tăng cường an toàn giao thông (ATGT) cho người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện tại Việt Nam. Kế hoạch này do Uỷ ban ATGT Quốc gia, Bộ GD-ĐT, Bộ Thông tin - Truyền thông, Cục CSGT (Bộ Công an), Quỹ Phòng chống thương vong châu Á, Hiệp hội An toàn đường bộ toàn cầu, Tổ chức Y tế thế giới, Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc… cùng phối hợp thực hiện.
Tuần lễ cao điểm tuyên truyền, tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm quy định của pháp luật về đội MBH cho trẻ em diễn ra từ ngày 6 đến 10-4-2015 trên toàn quốc. Trong tuần lễ này, lực lượng cảnh sát giao thông và lực lượng chức năng khác sẽ tổ chức tuần tra, nhắc nhở người dân đội MBH cho trẻ em tại các khu vực xung quanh trường học. Các trường hợp người lớn, phụ huynh không đội MBH cho trẻ em khi đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện sẽ bị dừng xe để nhắc nhở và xử lý. Các trường hợp vi phạm sẽ được thông báo đến nhà trường để có biện pháp giáo dục. Theo kế hoạch, bắt đầu từ ngày 10-4-2015, các lực lượng chức năng sẽ đồng loạt tiến hành xử phạt hành vi không đội MBH cho trẻ em khi đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện…
Quy định về việc đội MBH khi đi mô tô, xe gắn máy đã được ban hành từ nhiều năm nay và gần đây là quy định đối với cả người đi xe đạp điện. Tuy nhiên, do nhiều người lo ngại việc đội MBH đối với các trường hợp còn quá nhỏ tuổi sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ, nên việc chấp hành quy định chưa được thực hiện nghiêm. Bên cạnh đó ý thức chấp hành, nhắc nhở con em của nhiều người lớn, bậc phụ huynh cũng còn hạn chế. Do đó tình trạng nhiều học sinh, trẻ em khi đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện (kể cả đi cùng người lớn) không chấp hành quy định đội MBH còn khá phổ biến. Để xảy ra tình trạng này lỗi cơ bản thuộc về người lớn và các bậc cha mẹ…
Theo phân tích, đánh giá của các cơ quan, ngành chức năng, việc đội MBH (đúng quy chuẩn, chất lượng) sẽ góp phần đáng kể trong việc giảm nhẹ thương tích ở phần đầu, đặc biệt là chấn thương sọ não trong trường hợp nếu xảy ra tai nạn giao thông…
Do đó, việc tăng cường tuyên truyền, tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm quy định của pháp luật về đội MBH cho trẻ em là hết sức cần thiết, mang tính nhân văn cao, góp phần quan trọng bảo vệ tính mạng, sức khoẻ cho những công dân tương lai của đất nước. Qua đây không chỉ giáo dục, nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật về ATGT cho người lớn nói chung, các bậc cha mẹ nói riêng, mà nó còn góp phần xây dựng, hình thành ý thức, nền nếp tuân thủ các quy định của pháp luật đối với trẻ em, lứa tuổi học sinh…
Thanh Tùng
Liên kết website
Ý kiến ()