Tất cả chuyên mục
Thứ Ba, 24/12/2024 03:28 (GMT +7)
Không lấy phiếu tín nhiệm đối với người nghỉ chữa bệnh hiểm nghèo
Thứ 5, 15/06/2023 | 14:24:44 [GMT +7] A A
Trên cơ sở tiếp thu ý kiến của đa số đại biểu Quốc hội, dự thảo Nghị quyết về lấy phiếu tín nhiệm được tiếp thu, chỉnh lý theo hướng quy định không lấy phiếu tín nhiệm đối với người nghỉ chữa bệnh hiểm nghèo có xác nhận của cơ sở y tế và không điều hành công tác từ 6 tháng liên tục trở lên để bảo đảm chặt chẽ.
Sáng 15/6, tiếp tục chương trình phiên họp giữa 2 đợt của Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về một số vấn đề lớn giải trình, tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo Nghị quyết về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm với những người giữ chức vụ do Quốc hội, Hội đồng nhân dân bầu hoặc phê chuẩn (sửa đổi).
Báo cáo một số vấn đề lớn xin ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng cho biết, dự thảo Nghị quyết đã được Quốc hội thảo luận tại tổ ngày 30/5 và hội trường ngày 9/6 vừa qua, với 123 lượt ý kiến đại biểu Quốc hội phát biểu.
Các đại biểu Quốc hội cơ bản đều tán thành sự cần thiết và đánh giá cao quá trình chuẩn bị dự thảo Nghị quyết, cho rằng việc sửa đổi Nghị quyết số 85/2014/QH13 bảo đảm thống nhất, kịp thời thể chế hóa Quy định số 96-QĐ/TW ngày 2/0/2023 của Bộ Chính trị, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả giám sát của Quốc hội, Hội đồng nhân dân, nâng cao trách nhiệm và hiệu quả hoạt động của các cơ quan quản lý Nhà nước.
Không áp dụng lấy phiếu tín nhiệm đồng loạt đối với tất cả các chức vụ, chức danh do Quốc hội, HĐND bầu, phê chuẩn
Về đối tượng lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm (Điều 2), một số ý kiến đề nghị bổ sung đầy đủ các đối tượng do Quốc hội, Hội đồng nhân dân bầu hoặc phê chuẩn vào diện được lấy phiếu tín nhiệm.
Liên quan vấn đề này, Thường trực Ủy ban Pháp luật cho biết, để bảo đảm hiệu quả, thiết thực của việc lấy phiếu tín nhiệm, dự thảo Nghị quyết chỉ xác định đối tượng thuộc diện được lấy phiếu tín nhiệm là những người giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý, có tầm ảnh hưởng nhất định đến việc ban hành và thực thi chính sách hoặc người giữ chức vụ tại các cơ quan có vai trò lãnh đạo, hoạt động thường xuyên, mà không áp dụng đồng loạt đối với tất cả các chức vụ, chức danh do Quốc hội, Hội đồng nhân dân bầu, phê chuẩn.
Bên cạnh đó, tiếp thu ý kiến của đa số đại biểu Quốc hội, dự thảo Nghị quyết được chỉnh lý theo hướng quy định không lấy phiếu tín nhiệm đối với người nghỉ chữa bệnh hiểm nghèo có xác nhận của cơ sở y tế và không điều hành công tác từ 6 tháng liên tục trở lên để bảo đảm chặt chẽ.
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật nêu rõ, đây là vấn đề phát sinh từ thực tiễn trên cơ sở thực hiện chế độ, chính sách trong công tác cán bộ, trong đó có tiêu chuẩn về sức khỏe đối với cán bộ lãnh đạo nên cần có quy định phù hợp để điều chỉnh.
Các nội dung cụ thể như tiêu chí xác định bệnh hiểm nghèo, cơ sở y tế có thẩm quyền xác nhận,… là các vấn đề chuyên môn, cần thực hiện theo quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh và phân cấp quản lý cán bộ. Trường hợp cần thiết, trong quá trình tổ chức thực hiện, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ có hướng dẫn cụ thể.
Gửi báo cáo giải trình (nếu có) chậm chất 3 ngày trước ngày tổ chức phiên họp lấy phiếu tín nhiệm
Về quy trình lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm tại Quốc hội, Hội đồng nhân dân, dự thảo Nghị quyết được tiếp thu, chỉnh lý theo hướng Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thường trực Hội đồng nhân dân chỉ xem xét, dự kiến danh sách những người được lấy phiếu tín nhiệm và có văn bản yêu cầu người được lấy phiếu tín nhiệm theo danh sách dự kiến chuẩn bị báo cáo (khoản 1 Điều 8 và Điều 9).
Tại kỳ họp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thường trực Hội đồng nhân dân sẽ trình Quốc hội, Hội đồng nhân dân quyết định danh sách những người được lấy phiếu tín nhiệm (điểm a khoản 8 Điều 10 và Điều 11).
Có ý kiến đề nghị chỉnh lý theo hướng người được lấy phiếu tín nhiệm có trách nhiệm báo cáo giải trình về những nội dung được nêu trong báo cáo tổng hợp, tập hợp ý kiến cử tri của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các báo cáo này phải được gửi đến đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp.
Về vấn đề này, Thường trực Ủy ban Pháp luật và Ban Công tác đại biểu thống nhất tiếp thu các ý kiến nêu trên và chỉnh lý quy định tại Điều 10 và Điều 11 của dự thảo Nghị quyết theo hướng khi nhận được báo cáo tổng hợp, tập hợp ý kiến cử tri của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thường trực Hội đồng nhân dân có trách nhiệm gửi đến đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân và người được lấy phiếu tín nhiệm.
Chậm nhất là 3 ngày trước ngày tổ chức phiên họp lấy phiếu tín nhiệm, người được lấy phiếu tín nhiệm có trách nhiệm gửi báo cáo giải trình (nếu có) về những vấn đề được nêu trong báo cáo tổng hợp, tập hợp ý kiến cử tri của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đến Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thường trực Hội đồng nhân dân và đại biểu có yêu cầu.
Về hệ quả của việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm (Điều 12, Điều 17), Thường trực Ủy ban Pháp luật và Ban Công tác đại biểu cho biết, các quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 12 của dự thảo Nghị quyết đã thể hiện nhất quán và đầy đủ, đúng tinh thần của Quy định số 96-QĐ/TW về việc sử dụng kết quả lấy phiếu tín nhiệm và yêu cầu tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng.
Để phù hợp với phạm vi điều chỉnh, dự thảo Nghị quyết này không quy định quá chi tiết về tất cả các trường hợp và thời hạn để người được lấy phiếu tín nhiệm xin từ chức mà nội dung này sẽ thực hiện theo các quy định khác có liên quan của Đảng và Nhà nước.
Cũng tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng giải trình, làm rõ một số nội dung Ủy ban Thường vụ Quốc hội quan tâm như về các trường hợp bỏ phiếu tín nhiệm (Điều 13), về thủ tục đề nghị, kiến nghị Quốc hội, Hội đồng nhân dân bỏ phiếu tín nhiệm (Điều 14), về cam kết giải quyết kiến nghị, phản ánh của cử tri và nhân dân...
Kết luận nội dung này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cơ bản đồng tình với báo cáo, đánh giá công tác tổng hợp ý kiến, tiếp thu giải trình của cơ quan chủ trì soạn thảo và cơ quan chủ trì thẩm tra đã được tiến hành rất khẩn trương, trách nhiệm.
Trên cơ sở góp ý của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Ủy ban Pháp luật phối hợp chặt chẽ với Ban Công tác đại biểu và các cơ quan hữu quan rà soát kỹ lưỡng về cơ sở chính trị, căn cứ pháp lý, tính thống nhất, đồng bộ với hệ thống pháp luật, thống nhất với Nội quy Kỳ họp Quốc hội (đã được sửa đổi, bổ sung).
Đồng thời, rà soát lại các nội dung cần phải trao đổi, thống nhất trong Đảng đoàn Quốc hội, Ban Cán sự Đảng Chính phủ để quyết định có báo cáo Bộ Chính trị hay không.
Bên cạnh đó, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng đề nghị rà soát lại khâu biên tập, bảo đảm dễ hiểu, dễ nhớ, dễ làm, dễ thực hiện, dễ kiểm tra, giám sát.
Theo Nhandan.vn
Liên kết website
Ý kiến ()