Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 23/11/2024 03:16 (GMT +7)
“Không mạo hiểm để đầu tư dàn trải, quá sức của mình…”
Chủ nhật, 15/05/2022 | 13:51:47 [GMT +7] A A
Công ty Hương Hải Hạ Long là thương hiệu có tiếng với nhiều năm kinh nghiệm trong kinh doanh tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long. Nếu như trước đây, Hương Hải là một trong số những đơn vị tiên phong kinh doanh loại hình tàu ngủ đêm thì gần đây, đón đầu dòng khách hè và thị trường khách sau mở cửa, doanh nghiệp tiếp tục đưa vào hoạt động loại hình tàu nhà hàng là dịch vụ mới, độc đáo trên Vịnh Hạ Long.
Để tìm hiểu thêm về sản phẩm này cũng như cách để doanh nghiệp vượt qua khó khăn giai đoạn mở cửa, phóng viên Trung tâm Truyền thông tỉnh đã có cuộc phỏng vấn ông Bùi Đức Long (ảnh), Giám đốc Công ty TNHH Hương Hải Hạ Long.
- Vì sao doanh nghiệp lại đưa ra sản phẩm tàu nhà hàng Sea Octopus chào hàng ngay từ tháng 2, là thời điểm mà dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp?
+ Hai năm vừa rồi, đại dịch diễn ra khá phức tạp, ngành du lịch gần như đóng băng. Tuy nhiên, Việt Nam cũng đã có chiến lược vắc-xin rất cụ thể, thời điểm ấy, Chính phủ đã ra Nghị quyết 128 về việc bình thường mới, vì vậy, chúng tôi dự đoán sẽ có những bùng nổ trong giai đoạn sắp tới. Tự tin vào điều đó, chúng tôi đã có sự chủ động chuẩn bị sẵn sàng và nhận thấy đây là thời điểm phù hợp để đưa sản phẩm mới ra chào hè, đón đầu mùa cao điểm du lịch của Quảng Ninh.
Dịch vụ tàu nhà hàng đưa du khách đi ăn, ngắm cảnh ven sông về đêm có ở TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Khánh Hoà khá lâu rồi, tuy nhiên với Hạ Long thì chưa. Với tàu Sea Octopus, chúng tôi muốn tạo ra một sản phẩm du lịch mới trên bờ vịnh đẹp nhất thế giới.
Sở dĩ nói thế là bởi trước đây, Hạ Long chưa có tuyến đường ven bờ nên cảnh quan không quá xuất sắc. Thời gian gần đây, địa phương đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng, các tập đoàn lớn đã đầu tư nhiều vào Hạ Long nên cảnh quan về đêm rất đẹp, đặc biệt tuyến ven bờ từ Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long tới khu vực Cột 8 - Nam Cầu Trắng mà chúng tôi đang khai thác, chạy dọc theo tuyến đường bao biển đẹp nhất của Hạ Long hiện nay.
- Cùng với các tiêu chuẩn về an toàn, thẩm mỹ chung thì dịch vụ của tàu ra sao?
+ Quảng Ninh hiện có 3 dòng tàu du lịch cỡ lớn là tàu lưu trú trên Vịnh, tàu nhà hàng kết hợp tham quan và tàu tham quan thông thường. Về dòng tàu nhà hàng thì tiêu chuẩn thấp hơn tàu lưu trú nghỉ đêm nhưng lại cao hơn tàu tham quan. Tàu Sea Octopus có giá trị đầu tư khoảng 70 tỷ đồng, là tàu 2 thân, có điều kiện an toàn cao hơn hẳn, đã được kiểm tra rất kỹ trước khi vận hành về an toàn, về môi trường, về phòng chống cháy nổ, cứu hộ cứu nạn, chống chìm chống đắm… Dịch vụ ẩm thực trên tàu hướng tới tiêu chuẩn 5 sao.
Hiện nay, Sea Octopus phục vụ khách đi từ 18h-22h dọc bờ Vịnh Hạ Long. Trong khoảng 4 giờ này, khách được chào đón ban đầu rồi tự do lên các khoang tàu ở tầng 2, tầng 3 để ngắm cảnh hoàng hôn, nghe ghi ta, violon hoặc sắc xô phôn, ăn nhẹ với tiệc trà chiều. Tàu di chuyển đến khoảng 19h thì đỗ, khách sẽ dùng bữa tối chính thức theo set menu hoặc dạng tiệc buffet. Sau đó, khách có thể ở lại nhà hàng hát karaoke, hoặc là tự do ngắm cảnh biển, thành phố về đêm nhìn từ biển vào rất đẹp và rực rỡ khi tàu đi rất gần ven bờ, nghe nhạc DJ cho tới khi tàu di chuyển quay trở lại cảng là điểm xuất phát ban đầu.
- Các sản phẩm như tàu nhà hàng hướng nhiều hơn tới đối tượng khách nước ngoài. Vậy theo ông, làm thế nào để có thể thu hút khách nước ngoài nhanh, nhiều hơn trong giai đoạn này?
+ Chúng ta cũng biết là ở Quảng Ninh thì Vịnh Hạ Long đã quá nổi tiếng rồi, và đến Hạ Long thì về cảnh quan là không thể chê trách. Cảnh quan thiên nhiên là điểm nhấn đầu tiên để thu hút du khách đến Quảng Ninh. Khách nước ngoài đã đến Việt Nam thì đa phần cũng sẽ đến Hạ Long ít nhất một lần.
Tuy nhiên, để giữ chân du khách lâu hơn thì cần thêm những sản phẩm hấp dẫn nữa, vì nếu chỉ tham quan không thì khách chỉ đến 1-2 lần thôi. Nếu có những hoạt động vui chơi giải trí nhiều hơn thì việc họ quay trở lại là điều dễ hiểu. Các nước bạn xung quanh chúng ta như Thái Lan, Hồng Kông, Singapo tỷ lệ khách quay trở lại rất nhiều, vì ngoài việc thăm thú cảnh quan thiên nhiên, trải nghiệm đời sống văn hoá thì họ mua sắm…
Ở Hạ Long, Quảng Ninh những năm gần đây cũng bắt đầu có nhiều hoạt động hơn, ngoài việc đi thăm thú thì có những hoạt động trên bờ, như du lịch tâm linh tại Yên Tử, Cửa Ông, rồi tắm khoáng Onsen, có phố đi bộ, phố đêm du thuyền… có thể được du khách nước ngoài đánh giá khá cao.
- Riêng về các sản phẩm du lịch trên Vịnh Hạ Long, giữa nhu cầu của khách và cơ chế, chính sách hiện nay, theo ông còn bất cập gì không?
+ Doanh nghiệp thì bao giờ cũng mong muốn có những cơ chế, chính sách thông thoáng, nhưng các cơ quan nhà nước cũng có lý do riêng của họ. Về phía tỉnh Quảng Ninh nói chung và TP Hạ Long nói riêng, chúng tôi thấy chính sách của địa phương khá ổn, hài hoà giữa việc đảm bảo an toàn và phát triển. Như việc quy hoạch đội tàu, tôi cho là khá phù hợp, nếu chúng ta phát triển không kiểm soát về số lượng dẫn tới việc quá tải, sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường Vịnh Hạ Long.
Vai trò của cơ quan quản lý nhà nước là gì? Họ cũng dung hoà giữa các loại hình kinh doanh dưới biển và trên bờ, nên tôi cho thế là khá ổn. Những năm gần đây, Quảng Ninh cũng quan tâm hỗ trợ cho doanh nghiệp. Như Hương Hải chúng tôi, khi đưa dịch vụ tàu nhà hàng vào hoạt động cũng phải qua quá trình các cơ quan chức năng kiểm tra năng lực của doanh nghiệp; kiểm tra độ an toàn của tàu, góp phần giảm thiểu những vụ tai nạn đường thuỷ liên quan tới tàu du lịch. Vì vậy, tôi nghĩ việc siết chặt khâu quản lý là cần thiết.
Song hành với đó, về phía Quảng Ninh cũng tạo cơ hội cho những doanh nghiệp làm ăn đàng hoàng, chứ không còn kiểu làm ăn chụp giật, ngắn hạn như ngày xưa. Khâu quản lý có sự siết chặt, các phương tiện được đầu tư bài bản, cao cấp hơn, an toàn hơn rất nhiều.
Quảng Ninh là vùng trọng điểm về du lịch, chúng tôi mong muốn có sự tăng cường hơn nữa trong việc bảo vệ môi trường Vịnh Hạ Long, để tạo ra sự phát triển bền vững. Đồng thời với đó là có một hệ thống đào tạo nhân lực được duy trì thường xuyên, vì lao động du lịch có đặc thù về độ tuổi không kéo dài, đòi hỏi thường xuyên được trẻ hoá, cần có đội ngũ kế cận.
Thêm nữa, nhân lực du lịch hai năm qua bỏ nghề khá nhiều, chuyển tay ngang làm các công việc khác nên khi du lịch phát triển trở lại thì sẽ có lỗ hổng về nguồn nhân lực. Vì vậy, chúng tôi mong muốn Quảng Ninh chú trọng hơn trong việc phát triển nguồn nhân lực, có những lớp đào tạo, bồi dưỡng từ các trung tâm chuyên đào tạo về du lịch. Hiện nay, tôi nhận thấy chưa có nguồn nhân lực du lịch đủ mạnh.
- Hai năm vừa qua với tác động của dịch Covid-19 thì doanh nghiệp tàu du lịch rơi vào diện khó khăn nhất. Vậy giờ đây khi phục hồi trở lại, ông cho rằng các doanh nghiệp nên có phương án dự phòng rủi ro ra sao?
+ Đây là một bài học cực kỳ thấm thía. Hai năm vừa rồi quả thực chúng tôi rơi vào tình trạng quá khó khăn. Mong muốn của doanh nghiệp trong giai đoạn hiện nay là ngoài sự hỗ trợ về chính sách ra thì hệ thống ngân hàng, các tổ chức tín dụng cố gắng hỗ trợ doanh nghiệp trong việc giảm lãi suất, giãn thời gian trả nợ, có thể miễn giảm thuế, phí trong giai đoạn hiện nay nhằm giúp doanh nghiệp sớm phục hồi.
Qua hai năm vừa rồi, chúng tôi cũng nhận thấy là việc đầu tư cần đi đúng định hướng, phát triển theo lộ trình trên tinh thần không được “bỏ trứng vào một giỏ”, cũng không nên đầu tư quá mạnh tay, vượt khỏi khả năng tài chính của doanh nghiệp.
Trước đây, chúng tôi xuất phát từ mong muốn tạo ra dòng sản phẩm tốt hơn, đẹp hơn nên đã mạo hiểm vay ngân hàng rất nhiều, để tạo ra sản phẩm cao cấp, hướng tới thu hút nguồn khách cao cấp, có sức chi tiêu lớn hơn. Hai năm dịch vừa rồi, chúng tôi rơi vào khó khăn, cũng phải lấy đó làm bài học lớn, mỗi doanh nghiệp đều phải có phương án dự phòng.
Giai đoạn ngắn hạn tới đây có thể sẽ xảy ra làn sóng mới trong việc bùng nổ du lịch, tuy nhiên về lâu dài thì chúng tôi cũng xác định rõ là sẽ đầu tư làm sao cho hài hoà, phù hợp với yếu tố phát triển, không quá mạo hiểm để đầu tư dàn trải, quá sức của mình.
- Xin cảm ơn ông về cuộc phỏng vấn!
Phan Hằng (Thực hiện)
Liên kết website
Ý kiến ()