Tất cả chuyên mục
Thứ Ba, 26/11/2024 01:23 (GMT +7)
Kiểm soát xe quá khổ, quá tải: Những thành công bước đầu
Thứ 3, 26/05/2015 | 15:10:13 [GMT +7] A A
Trong thời gian qua, Quảng Ninh luôn giữ quyết tâm cao trong công tác kiểm soát tải trọng, kích thước thành, thùng xe trên các tuyến đường bộ. Trong đó, mới đây nhất ngày 19-5 Công ty CP Cảng Quảng Ninh đã đình chỉ chức vụ 10 ngày đối với 4 cá nhân, lãnh đạo của Công ty để kiểm điểm và làm báo cáo giải trình do đã để xe siêu trường, siêu trọng đi ra ngoài cảng mà không có giấy phép lưu thông.
Hay như vụ kiên quyết xử lý lái xe quá tải còn chống đối lực lượng chức năng xảy ra ngày 15-5, cụ thể: Khoảng 20 giờ, ngày 15-5-2015, xe tải BKS 38C-05387 do lái xe Nguyễn Văn Hoá sinh năm 1990, quê quán Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh, điều khiển lưu thông hướng Hà Nội - Hạ Long khi qua Trạm KTTT xe lưu động (km58) đã bị lực lượng liên ngành tại trạm dừng xe yêu cầu vào kiểm tra tải trọng. Lái xe đã cho xe đỗ trước làn cân xe, khoá cửa bỏ đi mà không xuất trình bất kỳ giấy tờ nào, làm tê liệt hoạt động của trạm. Lực lượng Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải đã tiến hành các biện pháp ngăn chặn xe bỏ chạy (khoá lốp), chuẩn bị các phương án cưỡng chế. Đến 9 giờ, ngày 16-5-2015, lái xe Hoá mới chịu xuất trình giấy tờ và cho xe vào cân. Kết quả vượt quá tải trọng thiết kế 168,5%. Ngay lập tức lái xe cho xe bỏ chạy về phía Hạ Long. Lực lượng liên ngành tại trạm đã kiên quyết truy đuổi và đưa xe về trạm xử lý với các hành vi: Chở hàng vượt quá tải trọng thiết kế trên 100%; không chấp hành việc kiểm tra trọng tải xe. Tổng số tiền phạt là 28,5 triệu đồng và buộc xe phải hạ tải, lái xe bị tước GPLX 3 tháng.
Kiểm tra tải trọng xe tại trạm km97+050 (Trạm thu phí BOT Đại Dương). |
Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh từ 1-4-2014 đến 30-4-2015, lực lượng chức năng của tỉnh kiểm tra 12.604 phương tiện, trong đó xử lý 2.922 trường hợp vi phạm (xử lý 2.684 xe quá tải; 238 xe vi phạm cơi nới kích thước thùng xe, cưỡng chế tháo phần cơi nới với tổng số 54 xe). Tổng số tiền phạt hơn 15,84 tỷ đồng. Tính đến thời điểm này, các ngành chức năng của tỉnh đã thực hiện ký cam kết với 113 tổ chức, doanh nghiệp đầu mối, yêu cầu thực hiện cam kết không xếp hàng hoá vượt trọng tải cho phép tham gia giao thông được ghi trong giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của ô tô với Bộ GT-VT và UBND tỉnh. Các cảng bến thuỷ nội địa do ngành GT-VT Quảng Ninh quản lý đã thực hiện cam kết theo đúng quy định (67 cảng/74 cảng bến, nhà ga đã ký đạt 90,54%) còn lại 1 cảng bến (bến Quyết Thắng 1) không hoạt động nữa; 6 cảng bến chưa ký cam kết vì chỉ thực hiện vận chuyển than qua đường nội bộ hoặc bằng tàu hoả.
Đặc biệt công tác kiểm tra, kiểm soát để xử lý các vi phạm về trọng tải và kích thước thành, thùng được triển khai tại 3 chốt trạm trên tuyến QL18 gồm: Km58 (xe lưu động - Trạm thu phí Đông Triều cũ); km97+050 (Trạm thu phí BOT Đại Dương) và km103 (Trạm kiểm tra cố định); đồng thời tăng cường kiểm tra bằng cân xách tay lưu động của CSGT, TTGT chủ động kiểm tra lưu động trên các tuyến địa bàn được phân công (các tuyến tỉnh lộ, khu vực tuyến liên huyện…). Cùng với đó, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã chủ động đồng loạt ra quân tăng cường kiểm tra các vi phạm. Hiện nay TX Quảng Yên triển khai chốt lưu động tại khu vực cầu sông Chanh kiểm soát các phương tiện quá tải vận chuyển vật liệu đến khu vực Hà Nam; các địa phương khác tích cực tăng cường kiểm tra các xe chở đất, vật liệu, mỏ vật liệu trên địa bàn đến nay số xe vi phạm đã được hạn chế. Hoạt động vận chuyển hàng container, xe quá tải tại các cảng biển đến nay cơ bản đã giảm…
Tuy nhiên, do điều kiện hệ thống giao thông đường bộ, đường thuỷ nội địa của tỉnh đan xen nên tình trạng xe quá tải trọng, cơi nới thành, thùng xe vẫn diễn ra phức tạp, chính vì vậy tỉnh đang chỉ đạo công tác quản lý phương tiện đặc biệt xe cơi nới thành, thùng xe cần kiên quyết từ cấp xã, phường. Cũng như tiếp tục tổ chức các đoàn liên ngành kiểm tra đột xuất tại các doanh nghiệp, đầu mối bốc xếp hàng hoá mỏ vật liệu, hiện trường thi công các dự án để xử lý lái xe, chủ phương tiện, doanh nghiệp… Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhất là tăng cường tới các cơ sở; tập trung chỉ đạo việc xử lý kiên quyết các xe cơi nới thành, thùng tại chỗ với việc giao Công an các địa phương tập trung xử lý tại các doanh nghiệp, bãi đỗ xe, các mỏ vật liệu thuộc địa bàn quản lý nhằm chấm dứt triệt để tình trạng xe quá tải trọng và cơi nới kích thước thành, thùng xe trên các tuyến đường bộ.
Thanh Quân
Liên kết website
Ý kiến ()