Tất cả chuyên mục
Thứ Hai, 25/11/2024 21:20 (GMT +7)
Kinh tế biển nhanh chóng phục hồi
Chủ nhật, 20/02/2022 | 10:27:46 [GMT +7] A A
Ngay từ những ngày đầu năm 2022, Quảng Ninh đã đón nhận nhiều tín hiệu khởi sắc cho ngành kinh tế biển. Cùng với đó, bằng chiến lược bài bản, hạ tầng đồng bộ… ngành kinh tế biển của Quảng Ninh sẽ nhanh chóng phục hồi, bứt phá mạnh mẽ, từng bước trở thành tỉnh dẫn đầu về kinh tế biển của cả nước.
Ngày 23/1, Cảng container quốc tế Cái Lân (CICT) đã đón tàu container mang số hiệu WIDE BRAVO V.152N của hãng tàu MAERSK LINE của Đan Mạch vận chuyển 855 container cập cảng. Đây là chuyến tàu container đầu tiên của hãng MAERSK LINE cập Cảng CICT Cái Lân trong năm 2022. Hãng tàu này được biết đến là một trong những công ty vận tải container lớn nhất thế giới cả về quy mô đội tàu lẫn năng lực vận chuyển hàng hoá. Năm 2021, hãng đã đưa thí điểm thành công 4 tàu container vào khai thác tuyến Cái Lân đi các nước Châu Âu và Bắc Mỹ. Việc MAERSK LINE tiếp tục đưa các chuyến tàu về cảng Cái Lân khai thác, thử nghiệm, làm hàng ngay trong những ngày đầu năm 2022 là tín hiệu tích cực cho phát triển cảng biển nói riêng và kinh tế biển nói chung của Quảng Ninh.
Ngay sau đó, chiều 8/2, tại Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, Công ty Đóng tàu Hạ Long đã bàn giao tàu Emerald Azzurra trị giá hơn 30 triệu USD cho chủ tàu là Công ty EWO1 LTD, Australia. Đây là con tàu du lịch xuất khẩu đầu tiên do Công ty Đóng tàu Hạ Long đóng mới. Emerald Azzurra là dòng tàu du lịch sở hữu những dịch vụ hạng sang như: Hồ bơi trên boong, quầy bar ngoài trời, buồng có ban công hướng ra biển… với thiết kế phức tạp, yêu cầu kỹ thuật cao, tiêu chuẩn thi công nghiêm ngặt.
Sau một thời gian dài bị “đóng băng” bởi dịch Covid-19, những ngày đầu năm 2022, ngành du lịch Quảng Ninh đã có những tín hiệu khởi sắc, mở ra kỳ vọng phục hồi trong năm nay, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế biển. Chỉ tính từ ngày 1-15/2, Quảng Ninh đã đón trên 837.000 lượt khách. Lượng khách lưu trú đạt khoảng 40.000 lượt. Tổng thu từ du lịch đạt khoảng 1.000 tỷ đồng.
Nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế biển, Quảng Ninh đã tích cực thu hút các nguồn lực đầu tư hạ tầng cảng biển. Ngoài Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long…, dự án Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh tại xã Vạn Ninh, TP Móng Cái khởi công vào cuối tháng 10/2021 đang được đẩy nhanh tiến độ với diện tích trên 82,79ha, tại xã Vạn Ninh, TP Móng Cái. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của cảng Vạn Ninh trên 2.248 tỷ đồng. Hiện, tỉnh cũng đang tiếp tục kêu gọi, thu hút đầu tư cảng Con Ong - Hòn Nét (cụm cảng Cẩm Phả), nơi có luồng nước sâu, đã từng đón tàu lớn nhất khu vực miền Bắc với tải trọng gần 180.000 tấn vào làm hàng. Đồng thời, tiếp tục đầu tư hạ tầng giao thông kết nối đảm bảo đồng bộ, hiện đại, thông suốt nhằm thúc đẩy kinh tế biển như: Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, đường ven biển Hạ Long - Cẩm Phả, đường 10 làn xe Quảng Yên - Đông Triều, tuyến đường kết nối đường bao biển với trung tâm TP Cẩm Phả…
Bên cạnh đó, Khu kinh tế ven biển Quảng Yên đã được thành lập theo quyết định số 29/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 24/9/2020 là cơ hội, thời cơ, động lực cho kinh tế biển Quảng Ninh. Bởi đây sẽ là khu kinh tế ven biển đa ngành, hình thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ, hậu cần cảng và đô thị hiện đại, thông minh, đẳng cấp của tỉnh Quảng Ninh.
Mới đây, tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 16/KH-UBND tỉnh ngày 18/1 về phát triển bền vững kinh tế biển tỉnh Quảng Ninh đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Qua đó, tăng tốc phát triển từng ngành, lĩnh vực kinh tế biển một cách cụ thể, đóng góp chung cho tăng trưởng kinh tế biển theo hướng bền vững.
Cao Quỳnh
Liên kết website
Ý kiến ()