Tất cả chuyên mục
Thứ Hai, 23/12/2024 18:36 (GMT +7)
Đưa Nghị quyết vào cuộc sống Móng Cái: Phát triển cảng biển và dịch vụ cảng biển
Thứ 6, 28/01/2022 | 14:11:51 [GMT +7] A A
Thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TU, ngày 23/4/2019 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển cảng biển và dịch vụ cảng biển trên địa bàn tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, TP Móng Cái đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm tập trung phát triển cảng biển và dịch vụ cảng biển trên địa bàn, đáp ứng yêu cầu phát triển của địa phương theo quy hoạch chung xây dựng KKT Cửa khẩu Móng Cái đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Tháng 10/2021, tại TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức khởi công dự án Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh. Dự án được đầu tư xây dựng trên diện tích 82,79ha, tại xã Vạn Ninh, TP Móng Cái, với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 trên 2.248 tỷ đồng, do Công ty CP Cảng quốc tế Vạn Ninh làm chủ đầu tư. Thời gian đầu tư, xây dựng dự kiến trong 3 năm, hoàn thành và đưa vào khai thác trong quý IV/2024.
Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh được thiết kế hạng mục bến cầu chính dài 500m, có thể đậu đồng thời 2 tàu trọng tải lên đến 20.000 DWT, hoặc 3 tàu trọng tải 10.000 DWT và đậu các sà lan ở mặt sau; xây dựng 180m bến sà lan ở phía trong, tiếp giáp bờ; xây dựng 3 cầu dẫn… Riêng khu kho bãi sẽ được đầu tư đồng bộ, trang bị hạ tầng hiện đại đáp ứng tốt nhất yêu cầu làm hàng tổng hợp và container. Ngoài ra, dự án còn có kho CFS, nhà điều hành cảng…
Việc khởi công Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh thể hiện rõ quan điểm ưu tiên của tỉnh đối với việc thực hiện 3 đột phá chiến lược, gắn với phát triển bền vững kinh tế biển; phù hợp với Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam; hiện thực hóa quy hoạch xây dựng KKT Cửa khẩu Móng Cái theo Quyết định số 368/QĐ-TTg ngày 16/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ.
Dự án hoàn thành sẽ góp phần đầu tư hoàn thiện đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng và dịch vụ cảng biển theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, thúc đẩy hoạt động logistics, XNK, giao thương quốc tế, nhất là giao thương hàng hóa bằng đường biển giữa khu vực ASEAN với Đông Bắc Á. Đồng thời, hỗ trợ các ngành công nghiệp, thương mại, dịch vụ cùng phát triển, đóng góp tích cực vào tăng trưởng GRDP và thu ngân sách của TP Móng Cái nói riêng, tỉnh Quảng Ninh nói chung; góp phần bảo vệ an ninh quốc phòng, đặc biệt là chủ quyền biển đảo Việt Nam.
Bí thư Thành ủy Móng Cái Hoàng Bá Nam cho biết: Để triển khai thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TU của Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố đã ban hành Chương trình hành động số 04-CTr/TU ngày 28/8/2020 với mục tiêu xây dựng khu vực cảng biển Móng Cái có khả năng cạnh tranh cao, đáp ứng tốt nhu cầu trong nước và quốc tế; hình thành các trung tâm dịch vụ logistics chất lượng cao, đồng thời khai thác tiềm năng, phát triển đa dạng các loại dịch vụ có lợi thế; phát triển mạnh du lịch biển, trở thành trung tâm du lịch quốc gia kết nối với các trung tâm du lịch quốc tế lớn của khu vực và thế giới thông qua đường biển.
Từng bước hoàn thành và phát triển hệ thống cảng biển đồng bộ, hiện đại, thông minh, có khả năng kết nối cao với các phương thức vận tải theo hướng hợp lý hóa, giảm thời gian, chi phí vận tải; phát triển dịch vụ cảng biển đảm bảo chất lượng phù hợp với xu thế hội nhập và dịch vụ cảng biển trở thành một trong những lĩnh vực dịch vụ quan trọng của thành phố. Phấn đấu đến năm 2030, TP Móng Cái trở thành một trong 4 địa phương dẫn đầu về kinh tế biển tại Quảng Ninh; đạt cơ bản các tiêu chí về phát triển bền vững kinh tế biển.
Phát triển cảng biển và dịch vụ cảng biển gắn liền với việc tiếp tục hoàn thiện và phát huy hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại khác trên địa bàn thành phố, trên cơ sở bám sát chủ trương, định hướng về chiến lược phát triển kinh tế biển Việt Nam, của tỉnh Quảng Ninh đảm bảo môi trường, quốc phòng, an ninh biển đảo. Phát triển dịch vụ logistics theo hướng hiện đại hóa, cập nhật kịp thời các xu hướng phát triển của thương mại thế giới; phấn đấu phát triển logistics trở thành dịch vụ đem lại giá trị gia tăng cao, gắn dịch vụ logistics với phát triển sản xuất hàng hóa, XNK thương mại và thương mại, phát huy tối đã lợi thế chiến lược để Móng Cái trở thành trung tâm logistics của tỉnh.
Theo đó, để phát triển cảng biển và dịch vụ cảng biển, TP Móng Cái tập trung huy động, thu hút nguồn lực, chủ yếu là nguồn lực đầ tư ngoài ngân sách để phát triển kết cấu hạ tầng cảng biển và dịch vụ hậu cần sau cảng theo hướng đồng bộ, hiện đại, đáp ứng nhu cầu tối ưu hóa vận tải bằng đường biển của khu vực và vận tải quốc tế; ưu tiên đầu tư hạ tầng kết nối cảng biển với hệ thống cửa khẩu, lối mở; đẩy nhanh tiến độ, lộ trình để phát triển mạnh dịch vụ cảng biển theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm.
Tập trung phát triển các dịch vụ lưu kho bãi và cho thuê kho bãi tại những khu vực có tiềm năng và lợi thế như khu cảng cạn ICD Thành Đạt; khu bến bãi bốc xếp hàng hóa tại Km3+Km4 sông Ka Long (phường Hải Yên). Thành phố ưu tiên dành quỹ đất để phát triển dịch vụ logistics và dịch vụ hậu cần sau cảng; tạo thuận lợi, thông thoáng trong thông quan hàng hóa, XNK, XNC; kêu gọi, thu hút đầu tư trung tâm thương mại, hoặc siêu thị có quy mô lớn, có thương hiệu và thành lập trung tâm giao dịch hàng nông sản tại khu vực cảng ICD, lối mở cầu phao Km3+4 Thành Đạt.
Hữu Việt
Liên kết website
Ý kiến ()