Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 02/11/2024 16:18 (GMT +7)
Làm giàu từ cây ổi
Thứ 6, 25/02/2022 | 06:44:34 [GMT +7] A A
Sau nhiều năm lăn lộn với nhiều nghề trên thương trường, ở tuổi 50, ông Lê Văn Quý (thôn Trung Lương, xã Tràng Lương, TX Đông Triều) mới bước vào làm nông nghiệp công nghệ cao.
3ha cây ổi tại thôn Hoành Mô (xã Hồng Thái Tây, TX Đông Triều) là mô hình nông nghiệp đầu tiên của ông Quý. Từ khâu làm đất, chọn giống đến quy trình trồng, chăm sóc, thu hoạch, bao gói xuất bán sản phẩm, ông Quý đều áp dụng theo tiêu chuẩn VietGAP. Ban đầu tự làm VietGAP theo hướng dẫn trong các tài liệu khoa học, hướng dẫn của người có kinh nghiệm, sau ông Quý phối hợp với một đơn vị tư vấn để sản xuất quả ổi VietGAP đúng quy chuẩn. Kết quả, vườn ổi Hồng Thái Tây của ông Quý được chứng nhận VietGAP, là mô hình ổi VietGAP thứ 2 của Quảng Ninh, sau vườn ổi Đồng Giang (xã Sơn Dương, TP Hạ Long).
Trên đà thành công này, năm 2018, ông Quý mở rộng mô hình vườn ổi và cây có múi, rộng 13ha, tại thôn Trung Lương (xã Tràng Lương). Ông nâng cao kỹ thuật canh tác, sản xuất theo hướng hữu cơ. Với kỹ thuật này, ông không chỉ tuân thủ nguyên tắc về liều lượng, chủng loại, thời gian giãn cách khi sử dụng thuốc, phân bón có gốc hóa học như VietGAP, mà còn từng bước thay thế các vật tư trên bằng gốc sinh học và biện pháp thủ công. Phần lớn phân bón, thuốc bảo vệ thực vật là rau củ quả ngâm, ủ hoai mục hoặc lên men, như đỗ tương ngâm ủ làm phân bón, gừng xả ngâm ủ làm thuốc trừ sâu bọ, phụ phẩm trong chăn nuôi ngâm ủ làm chất xúc tác để tạo dinh dưỡng trong đất…
Từ cách làm này, trên 3.000 gốc ổi và hàng nghìn gốc cây có múi của ông Quý có tốc độ sinh trưởng, phát triển thuận lợi. Hiện mỗi năm ông thu hoạch khoảng 100 tấn quả ổi, phần lớn được thương lái đến tận nhà thu mua với giá cao hơn so với các sản phẩm cùng loại. Trong gần 5 năm qua, quả ổi mang về cho ông nguồn thu gần 3 tỷ đồng.
Theo ông Quý, phương pháp canh tác nâng cao chất lượng sản phẩm là yếu tố cốt lõi để làm nên thương hiệu, và thương hiệu là giải pháp tạo ra giá trị, tính bền vững. Từ tư duy này, ông đầu tư ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất và quản lý, nâng cao trình độ canh tác, mang đến những ưu điểm cao nhất cho sản phẩm, cho mô hình sản xuất của mình.
Để sản phẩm ngày càng khẳng định chất lượng và thương hiệu, mới đây ông Quý chủ động phối hợp với các đơn vị chức năng thực hiện các phần việc để được cấp mã vùng trồng, cấp mã sản phẩm, đưa sản phẩm vào danh mục sản phẩm OCOP… Đây là những điều kiện tiên quyết để có thể truy xuất nguồn gốc sản phẩm, đưa sản phẩm đến các kênh thương mại khó tính nhất, thậm chí xuất khẩu, từ đó nâng cao giá trị cho sản phẩm, cho mỗi diện tích canh tác.
Việt Hoa
Liên kết website
Ý kiến ()