Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 03/05/2024 07:34 (GMT +7)
Làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC: Nhân lên niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước
Thứ 5, 17/09/2020 | 09:42:37 [GMT +7] A A
Nâng cao trách nhiệm của chính quyền các cấp trong giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC), đảm bảo công bằng, ổn định chính trị - xã hội, tạo niềm tin vững chắc của nhân dân vào Đảng, chính quyền là mục tiêu mà tỉnh Quảng Ninh luôn nỗ lực thực hiện trong suốt những năm qua.
Cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc
Đồng chí Cao Tường Huy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, khẳng định: Xác định công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành nhiều quy định, quyết định quan trọng liên quan trực tiếp đến cuộc sống người dân, được nhân dân đồng tình, đánh giá cao.
Tỉnh uỷ cũng đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo UBND tỉnh, các đơn vị trực thuộc tăng cường phối hợp trong công tác tiếp công dân, tập trung giải quyết các vụ việc KNTC, đặc biệt là các vụ việc KNTC đông người, phức tạp trên địa bàn. Các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch tiếp công dân, giải quyết KNTC phù hợp, hiệu quả. UBND tỉnh chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố, sở, ngành liên quan cử cán bộ, công chức thường trực tiếp công dân cùng với lãnh đạo tỉnh, xây dựng lịch tiếp công dân, niêm yết công khai tại trụ sở tiếp dân của tỉnh và các địa phương; tăng cường cơ sở vật chất, điều kiện làm việc và bố trí địa điểm tiếp công dân thuận lợi, tạo điều kiện tốt nhất cho người dân khi đến với các cơ quan tiếp công dân.
Một buổi tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân của tỉnh. Ảnh: Thanh Hoa |
Thực hiện sự chỉ đạo của Tỉnh uỷ, trong thời gian qua, các cấp, các ngành đã có nhiều cố gắng nỗ lực trong tiếp công dân và giải quyết KNTC. Hàng năm, UBND tỉnh đều xây dựng chương trình phối hợp công tác với MTTQ tỉnh và các tổ chức thành viên để phát huy vai trò, trách nhiệm của các tổ chức này trong việc giải quyết KNTC của công dân. Chủ tịch UBND tỉnh, Thủ trưởng các sở, ban, ngành và Chủ tịch UBND cấp huyện đã trực tiếp tiếp công dân định kỳ, đột xuất theo Luật Tiếp công dân; tổ chức đối thoại, lắng nghe ý kiến của công dân, làm cơ sở cho việc chỉ đạo, xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân. Khi phát sinh khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, các đồng chí lãnh đạo cấp ủy, chính quyền đã kịp thời chỉ đạo cơ quan chức năng, đoàn thể tham gia giải quyết, kết hợp việc làm rõ nội dung khiếu nại, tố cáo với việc vận động, thuyết phục công dân chấp hành đúng quy định pháp luật, không để phát sinh tình hình phức tạp. Khi có khiếu nại, tố cáo, người đứng đầu các cơ quan chức năng đã thể hiện tinh thần trách nhiệm, ban hành văn bản xử lý, giải quyết cơ bản đúng thời hạn, đúng pháp luật, hạn chế việc khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp.
Các đoàn thể như LĐLĐ tỉnh, Hội Nông dân tỉnh, Hội CCB tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Tỉnh Đoàn đã chủ động gặp gỡ, phối hợp với Thanh tra tỉnh, Ban Tiếp công dân tỉnh để tiếp nhận, nghiên cứu, tham gia ý kiến giải quyết các vụ việc khiếu nại, kiến nghị của công dân.
Xóa dần “điểm nóng” KNTC
Nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tình hình KNTC đông người, kéo dài và phức tạp, khiếu kiện vượt cấp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã giảm hẳn.
Nhiều vụ việc KNTC kéo dài nhiều năm đã được giải quyết dứt điểm, chỉ tính riêng năm 2019 đã có 123 vụ việc được người dân rút đơn khiếu kiện nhờ được giải thích, giải quyết thoả đáng. Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, hiện nay trên địa bàn tỉnh hầu hết các vụ việc KNTC phức tạp, kéo dài đã được giải quyết theo đúng pháp luật, đảm bảo thấu tình, đạt lý.
Có được kết quả đó, theo đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Cao Tường Huy là do tỉnh đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC, đã phát huy được sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC.
Hầu hết tại các địa phương, 100% Bí thư cấp ủy, đặc biệt là các đồng chí Bí thư kiêm Chủ tịch UBND cấp huyện đã thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân định kỳ và đột xuất. Nhờ đó, nhiều vụ việc khiếu nại đã được giải quyết ngay khi mới phát sinh tại cơ sở. Đặc biệt, với vai trò là người đứng đầu, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; thường xuyên tổ chức nghe các địa phương và các sở, ban, ngành báo cáo những vụ việc khiếu nại phức tạp, kéo dài, những vụ việc còn nhiều vướng mắc để kịp thời chỉ đạo giải quyết dứt điểm. Nhiều vụ việc đã được đồng chí Bí thư Tỉnh ủy xuống địa bàn xem xét và tổ chức đối thoại trực tiếp với người dân để đạt kết quả cao nhất. Qua đó nhiều vụ việc phức tạp kéo dài đã được tháo gỡ, tình trạng công dân tập trung khiếu nại đông người giảm hẳn. Tại một số địa phương trước đây thường xuất hiện “điểm nóng” về khiếu nại, khiếu kiện như Hạ Long, Cẩm Phả, Quảng Yên nay đã không còn; số lượng đơn thư vượt cấp giảm nhiều…
Nhân lên niềm tin của nhân dân
Trong quá trình giải quyết khiếu nại của công dân, nhiều vụ việc mặc dù đã được các cơ quan chức năng kết luận hết thẩm quyền giải quyết, theo quy định của pháp luật, UBND tỉnh có quyền ra quyết định chấm dứt vụ việc, chuyển sang Toà án xem xét. Nhưng với quan điểm, giải quyết triệt để vấn đề chứ không phải giải quyết hết thẩm quyền, việc gì có lợi cho dân thì phải làm đến tận cùng, lãnh đạo tỉnh đã kiên trì rà soát, tìm các cách giải quyết sao cho thấu tình, đạt lý để chính người dân tâm phục, khẩu phục, chính vì thế nhiều vụ khiếu kiện phức tạp, kéo dài đã được các cấp chính quyền giải quyết ổn thoả mang lại niềm tin cho nhân dân.
Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, trao đổi, chia sẻ với gia đình ông Hoàng Mạnh Phú (TX Quảng Yên). Ảnh: Thanh Hoa |
Điển hình là vụ việc của ông Hoàng Mạnh Phú, tại phường Quảng Yên, TX Quảng Yên sau khi đồng chí Bí thư Tỉnh ủy trực tiếp chủ trì tiếp công dân đã chỉ đạo giải quyết dứt điểm. Đây là vụ việc đã kéo dài 33 năm (từ năm 1987). Sau khi lắng nghe nguyện vọng của ông Hoàng Mạnh Phú, ý kiến tham gia của các ngành, địa phương liên quan và Hội đồng Tiếp công dân (HĐTCD) tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh thống nhất chỉ đạo, giao Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh và các ngành chức năng căn cứ quy định của nhà nước về đất đai, nhà ở và nguyện vọng chính đáng của gia đình ông Hoàng Mạnh Phú, khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ, tiến hành thanh lý tài sản đối với 3 gian nhà thuộc ngôi nhà số 60, đường Lê Lợi, phường Quảng Yên cho ông Hoàng Mạnh Phú để gia đình quản lý, sử dụng ổn định. Ông Phú cho biết: Được đồng chí Bí thư Tỉnh ủy- người lãnh đạo cao nhất tỉnh gặp, lắng nghe ý kiến, tâm tư của người dân, tôi rất vui và tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng. Những vấn đề tôi phản ánh, kiến nghị đã được phân tích, giải quyết hợp tình, hợp lý…
Có thể khẳng định, làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC không chỉ tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước, ổn định an ninh, chính trị và trật tự an toàn xã hội, mà còn góp phần củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước.
Đặng Nhung
Liên kết website
Ý kiến ()