Tất cả chuyên mục
Thứ Hai, 18/11/2024 06:19 (GMT +7)
Tiên Yên: Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả CCHC
Thứ 6, 14/04/2023 | 10:50:50 [GMT +7] A A
Tiên Yên đã quyết tâm và thực hiện thành công nhiều giải pháp về cải cách hành chính (CCHC), tiếp tục tạo những đột phá mới trong phát triển. Xác định đây là một những nhiệm vụ quan trọng trong năm 2023 nhằm xây dựng nền hành chính phục vụ, mang đến sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp, huyện đã chọn chủ đề công tác năm là “Nâng cấp hạ tầng giao thông; nâng cao chất lượng, thứ hạng các bộ chỉ số PAR INDEX, SIPAS, DGI, DDCI và ICT”.
Quyết tâm tạo đột phá
Thực hiện đồng bộ các nội dung chỉ đạo của Chính phủ, của tỉnh, những năm qua huyện Tiên Yên đã đạt được nhiều kết quả trong công tác CCHC. Nổi bật phải kể tới công tác thẩm định, xây dựng văn bản quy phạm pháp luật; chất lượng ban hành các văn bản quy phạm pháp luật được nâng lên và có tính khả thi cao. Công tác tuyển dụng và giải quyết các chế độ, chính sách đối với CBCCVC được thực hiện đúng, thường xuyên, kịp thời. Công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực thi công vụ cho đội ngũ CBCC cũng đặc biệt được quan tâm, từ đó góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ CBCCVC trên địa bàn tỉnh.
Trong quá trình triển khai thực hiện, huyện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương thường xuyên rà soát, sửa đổi, bổ sung, chuẩn hóa, trình công bố thủ tục hành chính (TTHC) mới ban hành thuộc thẩm quyền quản lý và đưa vào giải quyết tại Trung tâm Hành chính công của huyện theo hướng tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt và trả kết quả trực tiếp, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp.
UBND huyện đã phối hợp với Bưu điện tỉnh tích cực triển khai tuyên truyền, vận động người dân và doanh nghiệp sử dụng dịch vụ bưu chính công ích trong gửi và nhận hồ sơ. Trong quý I, đã thực hiện trả 89 hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích (không bao gồm các cơ quan ngành dọc), chiếm 11,7% tổng số hồ sơ giải quyết tại Trung tâm Hành chính công huyện.
Để thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, hiện nay, huyện đang tiếp tục khai thác, sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất được trang bị tại Trung tâm Hành chính công huyện với tổng diện tích 220m2, bao gồm 14 quầy tiếp công dân, 1 phòng giám sát, 2 phòng làm việc dành cho bộ phận chuyên trách.
Đến nay, tại Trung tâm Hành chính công huyện, số TTHC đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 là 81 thủ tục, số TTHC đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 là 196 thủ tục; tổng số TTHC đang cung cấp trực tuyến mức độ 3 và 4 của huyện là 277 thủ tục. Trong quý I, Trung tâm Hành chính công huyện đã tiếp nhận và giải quyết qua dịch vụ công trực tuyến là 1.314/1.473 hồ sơ, đạt 89,2%. Tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã, tổng số hồ sơ tiếp nhận và giải quyết qua dịch vụ công trực tuyến là 1.282/1.340 hồ sơ, đạt 95,6%.
Động lực từ siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính
Để có thành công trong CCHC, Tiên Yên đã thực hiện đồng bộ các giải pháp, từ công tác lãnh đạo, chỉ đạo đến các giải pháp cụ thể trong từng nội dung. Trong đó, việc siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính là một giải pháp quan trọng.
Ngay từ đầu năm, UBND huyện đã ban hành Quyết định số 215/QĐ-UBND (ngày 30/1/2023) về việc kiện toàn đoàn kiểm tra việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ, văn hóa công sở tại các cơ quan, đơn vị thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn. Ngày 30/1/2023, đoàn kiểm tra đã tiến hành kiểm tra đột xuất tại 9/11 đơn vị cấp xã. Qua kiểm tra, không có CBCC vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ, văn hóa công sở, văn hóa giao tiếp với nhân dân.
Bên cạnh đó, huyện đã ban hành công văn số 121/UBND-NV ngày 3/2/2023 về việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao đạo đức công vụ của CBCCVC-NLĐ tại các cơ quan, đơn vị, địa phương sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Qua đó quán triệt, chỉ đạo đội ngũ CBCCVC thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, đặc biệt là đội ngũ CBCC làm việc tại Trung tâm Hành chính công huyện, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã; không để xảy ra tình trạng không có CBCC trực, tiếp nhận và giải quyết hồ sơ ở các lĩnh vực cho tổ chức, công dân.
UBND huyện cũng chỉ đạo các đơn vị, UBND cấp xã tăng cường công tác tự kiểm tra nhằm sớm phát hiện những sai sót để kịp thời chấn chỉnh, xử lý. Qua đó, nâng cao hiệu quả và chất lượng thực thi công vụ, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác CCHC ở các cơ quan, đơn vị, địa phương.
Ông Lương Thế Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm Hành chính công huyện Tiên Yên, cho biết: Thực tế những năm qua cho thấy, huyện Tiên Yên chưa có sự tiến bộ vượt bậc trong các chỉ số liên quan đến CCHC. Nhưng từ những kết quả đó, mỗi địa phương, đơn vị đều đang nhìn lại mình để chấn chỉnh những hạn chế nhằm khắc phục hiệu quả và nỗ lực nâng cao các chỉ số thành phần. Đặc biệt là nâng cao tinh thần, thái độ, trách nhiệm và chất lượng chuyên môn của CBCCVC, nâng cao tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân trong quá trình giải quyết các thủ tục, cải thiện hơn nữa chất lượng cung ứng các dịch vụ công.
Nhằm tiếp tục tạo những đột phá trong CCHC, huyện Tiên Yên đang triển khai các giải pháp hiệu quả để nâng cao chất lượng, thứ hạng các bộ chỉ số PAR INDEX, SIPAS, DGI, DDCI và ICT. Trong đó, tập trung chủ yếu vào công tác thông tin, tuyên truyền về CCHC; tổ chức thanh tra, kiểm tra đột xuất về kỷ luật, kỷ cương hành chính; công tác CCHC và quy chế dân chủ tại một số cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn huyện.
Lan Anh
- Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Tiên Yên lần thứ 23
- Móng Cái, Tiên Yên: Hội thi cán bộ giảng dạy chính trị năm 2023
- Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy thăm, kiểm tra thực tế đời sống nhân dân tại một số xã của huyện Tiên Yên
- Móng Cái: Chi trả đền bù cho các hộ dân bị nứt nhà do thi công cao tốc Tiên Yên - Móng Cái (đợt 2)
Liên kết website
Ý kiến ()