Tất cả chuyên mục
Thứ Ba, 05/11/2024 10:23 (GMT +7)
Mạo danh Cơ quan BHXH để chiếm đoạt tài sản của người dân
Thứ 3, 23/08/2022 | 12:31:34 [GMT +7] A A
Chiều 22/8, Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP Hồ Chí Minh đã thông tin cảnh báo về một thủ đoạn mới, mạo danh Cơ quan BHXH trên các trang mạng xã hội để chiếm đoạt tài sản của người dân.
Cụ thể, những ngày gần đây, BHXH huyện Cần Giờ, TP Hồ Chí Minh đã nhận được thông tin phản ánh của chị T. (ngụ huyện Cần Giờ) về việc trong quá trình truy cập ứng dụng Facebook, chị này thấy có trang Bảo hiểm Việt Nam cùng dòng chữ “Cung cấp dịch vụ Giải ngân trước hạn. 1. Làm lại sổ BHXH - 2. Hỗ trợ giải ngân hồ sơ quá hạn”.
Do nghe nói đóng BHXH thì khi sinh đẻ sẽ được nhận tiền trợ cấp thai sản mà không biết quy định là phải đóng đủ 6 tháng trong vòng 12 tháng trước khi sinh, nên mặc dù đã nghỉ việc hơn một năm sau đó mới có bầu, sinh con, chị T. vẫn đinh ninh rằng mình còn khoản tiền trợ cấp thai sản đã quá thời hạn mà chưa rút. Vì vậy, chị T. đã kích vào mục “Gửi tin nhắn” để tìm hiểu và nhận được tin nhắn qua ứng dụng Messenger với nội dung “Liên hệ với chuyên gia về bảo hiểm để được tư vấn qua Zalo”.
Nhận được tin nhắn trên, chị T. đã chủ động kết bạn với tài khoản Zalo tên “Lương Uyên”. Sau đó, người này đồng ý và tự giới thiệu là “Chuyên viên của BHXH Việt Nam”. Điều đáng nói là trước đó, chị T. đã tới Cơ quan BHXH huyện Cần Giờ để hỏi về khoản tiền trợ cấp thai sản và được chuyên viên BHXH huyện giải thích kỹ càng về việc trường hợp của chị không đủ điều kiện hưởng chế độ trợ cấp thai sản theo quy định của pháp luật, nhưng chị T. vẫn muốn tìm cách lách luật để được hưởng quyền lợi.
Nắm bắt được tâm lý này của người lao động, các đối tượng sử dụng những ngôn ngữ, cách giải thích đánh trúng vào tâm lý của người lao động như “quá hạn”, “trước hạn”, “trường hợp đặc biệt”, “lên Bộ Lao động làm đơn”… khiến cho người lao động tin tưởng nhưng lại thấy “khó” quá mà chấp nhận “làm dịch vụ”.
Sau khi lấy được lòng tin bước đầu, chuyên viên BHXH giả mạo yêu cầu chị T. cung cấp thông tin cá nhân, chụp hình CCCD và tài khoản ngân hàng để chuyển tiền giải quyết chế độ thai sản cho chị T. là hơn 17,7 triệu đồng; nhưng nói rằng số tiền không được chi trả một lần mà theo quy định là phải chia thành 5 lần.
Mỗi lần giải ngân, chị T. phải chuyển khoản cho chuyên viên BHXH giả này với số tiền là 820 ngàn đồng được gọi là phí giải quyết hồ sơ vào số tài khoản mà chuyên viên này cung cấp. Tức là tổng số tiền “lệ phí” lên tới 4,1 triệu đồng, được đối tượng lừa đảo chia nhỏ nhằm tạo hiệu ứng tâm lý chi phí rẻ hơn đồng thời thăm dò “con mồi”.
Để tăng thêm độ tin cậy, chuyên viên BHXH giả mạo còn dùng thông tin cá nhân của chị T., lập một danh sách chi tiền cho chị T. có đóng dấu mộc đỏ, chụp hình gửi qua khiến chị T. hoàn toàn bị thuyết phục và quyết định chuyển tiền.
Khi đã chuyển tiền “lệ phí” cho lần giải ngân thứ nhất qua ứng dụng Banking, khoảng 10 phút sau, chị T. nhận được tin nhắn yêu cầu chị kiểm tra lại thông tin cá nhân của mình để “chuyên viên” đó chuyển tiền giải ngân vào tài khoản cho chị. Xác nhận các thông tin đã đúng, chuyên viên BHXH giả mạo này tiếp tục yêu cầu chị T. chuyển thêm vào tài khoản đã cung cấp trước đó 4 lần số tiền 820 ngàn đồng để được nhận đủ toàn bộ số tiền ngay trong ngày.
Thấy khả nghi nên chiều cùng ngày, chị T. tìm đến Cơ quan BHXH huyện Cần Giờ nhờ tư vấn và biết mình đã bị lừa. Sau đó, đối tượng lừa đảo cũng đã xóa tài khoản trên các nền tảng mạng xã hội. Mặc dù vậy, vẫn còn rất nhiều tài khoản mạng xã hội lừa đảo có nội dung tương tự vẫn tiếp tục được các đối tượng lừa đảo lập ra và thu hút được rất nhiều sự quan tâm của người lao động.
Trước vụ việc trên, BHXH TP Hồ Chí Minh cảnh báo rằng việc đối tượng tự xưng là người của Cơ quan BHXH để giải quyết chuyển tiền giải ngân việc hưởng các chế độ BHXH và trao đổi qua các trang mạng xã hội như messenger, zalo, viber... cho người dân để thông báo các nội dung trên là lừa đảo.
Hiện nay, Cơ quan BHXH không triển khai bất kỳ hình thức giải quyết thanh toán chi trả các chế độ BHXH qua các trang mạng xã hội cho người dân thông báo việc họ cung cấp thông tin cá nhân và tài khoản ngân hàng để chuyển khoản giải ngân tiền chế độ BHXH như thông tin người dân phản ánh ở trên.
Trong trường hợp nhận được các cuộc gọi tin nhắn như trên, người dân cần báo ngay cho Cơ quan Công an để xử lý, hoặc thông báo trực tiếp đến Cơ quan BHXH gần nhất trên địa bàn thành phố hoặc số hotline của BHXH Việt Nam 1900.9068 để được tư vấn, hỗ trợ và giải đáp kịp thời.
Theo Cand
Liên kết website
Ý kiến ()