Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 29/11/2024 23:37 (GMT +7)
Mô hình cho cả nước học tập
Thứ 6, 06/02/2015 | 06:42:39 [GMT +7] A A
Việc Quảng Ninh sáng tạo, đi đầu trong việc thành lập các Trung tâm Phục vụ hành chính công từ cấp tỉnh đến các địa phương để thực hiện mục tiêu cải cách hành chính đang tạo được sự quan tâm, chú ý của các bộ, ngành Trung ương và nhiều địa phương trong cả nước bởi tính hiệu quả của nó…
Xuất phát từ quyết tâm đẩy mạnh cải cách hành chính, trong đó trọng tâm là thủ tục hành chính, để cải thiện môi trường kinh doanh, đầu tư, tỉnh đã cử các đoàn công tác đi nghiên cứu, học tập các mô hình cải cách thủ tục hành chính ở trong và ngoài nước. Sau đó Quảng Ninh đã bắt tay ngay vào việc xây dựng, thành lập các Trung tâm Phục vụ hành chính công ở cấp tỉnh và các địa phương. Và đầu năm 2014 vừa qua, Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh đã chính thức đi vào hoạt động, phục vụ nhu cầu của các tổ chức, đơn vị, người dân và doanh nghiệp. Tiếp sau đó, Trung tâm Phục vụ hành chính công của các thành phố, huyện, thị xã trong tỉnh cũng lần lượt được đưa vào hoạt động…
Sau gần một năm đi vào hoạt động, Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh đã đưa hơn 900 bộ thủ tục hành chính thuộc 76 lĩnh vực vào giải quyết; tiếp nhận gần 30.000 bộ hồ sơ của các tổ chức, công dân, với tỷ lệ giải quyết đúng hạn đạt 99,3%, đã giảm 40% thời gian giải quyết hồ sơ so với trước đây, đảm bảo đúng theo nguyên tắc thẩm định và phê duyệt tại chỗ. Với thành công và hiệu quả này, Quảng Ninh phấn đấu đến tháng 6-2015 sẽ đưa 100% thủ tục hành chính của các sở, ngành vào thực hiện tại Trung tâm, trong đó có ít nhất 50% thủ tục hành chính được phục vụ dưới dạng dịch vụ công trực tuyến…
Việc đưa các Trung tâm Phục vụ hành chính công vào hoạt động ngay lập tức đã được sự đón nhận, hoan nghênh, đánh giá cao của các tổ chức, cá nhân. Bởi thời gian, quy trình giải quyết thủ tục hành chính đã nhanh chóng hơn, rút ngắn hơn, giảm mạnh thời gian đi lại, chờ đợi của tổ chức, cá nhân. Bên cạnh đó các quy định, quy trình đều được công khai, minh bạch hoá nên khắc phục được tình trạng nhũng nhiễu, hạch sách của những người thực thi công vụ. Hơn nữa người dân còn có quyền đánh giá, nhận xét, chấm điểm những cán bộ, công chức giải quyết thủ tục cho mình, nên thái độ, tinh thần phục vụ của đội ngũ này luôn tận tình, niềm nở, vui vẻ, có trách nhiệm…
Tiếng lành đồn xa, từ thành công của mô hình, nhiều đoàn công tác của Trung ương và các địa phương trong cả nước đã đến thăm, nghiên cứu, học tập mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh. Và mới đây, ngày 2-2, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ đã đến thăm và nghe tình hình hoạt động của Trung tâm. Qua đó, Phó Thủ tướng đánh giá cao sự năng động, sáng tạo và đi tiên phong của tỉnh Quảng Ninh. Đồng chí cho rằng đây là mô hình tiên tiến trên thế giới, tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp tiếp cận với các dịch vụ công một cách nhanh chóng và thuận tiện; tạo môi trường làm việc công khai, minh bạch, hiệu quả cho cán bộ, công chức. Phó Thủ tướng yêu cầu tỉnh Quảng Ninh và các bộ, ngành Trung ương tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện, chuẩn hoá các quy trình, thủ tục để làm cơ sở nhân rộng mô hình ra cả nước…
Quảng Ninh tự hào về điều này, là tỉnh đi tiên phong trong việc xây dựng mô hình cải cách thủ tục hành chính mang lại hiệu quả cao, vấn đề mà nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương trong cả nước đang trăn trở tìm hướng giải quyết…
Thanh Tùng
Liên kết website
Ý kiến ()