Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 21/11/2024 23:29 (GMT +7)
Xuất, nhập khẩu tiến dần đến chính ngạch
Thứ 4, 03/05/2023 | 09:24:02 [GMT +7] A A
Phát huy tiềm năng, thế mạnh, nắm bắt thời cơ, vượt qua khó khăn, thách thức, TP Móng Cái đã đạt được những khởi sắc trong hoạt động xuất, nhập khẩu (XNK) qua địa bàn, đang từng bước chuyển dần theo hướng chính ngạch.
Những tín hiệu phục hồi khả quan
Trải qua giai đoạn tác động của đại dịch Covid-19, Móng Cái đã kiên trì triển khai các biện pháp giữ vững “Vùng xanh an toàn” cho khu vực cửa khẩu, lối mở biên giới. Trong đó tập trung đầu tư, hoàn thiện cơ sở vật chất, đảm bảo ANTT, kiểm soát phòng, chống dịch bệnh đối với các các lực lượng, đối tượng liên quan, đảm bảo an toàn cho hoạt động thông quan hàng hóa trong khu vực cửa khẩu, lối mở...
Nhất là từ ngày 8/1/2023, với việc phía Trung Quốc nới lỏng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, bước đầu khôi phục hoạt động xuất, nhập cảnh (XNC) tại cặp cửa khẩu Móng Cái (Việt Nam) - Đông Hưng (Trung Quốc) cho người dân 2 nước thăm thân; đến ngày 21/2/2023 khôi phục hoạt động XNC qua cặp cửa khẩu này đối với cư dân biên giới 2 bên trao đổi, buôn bán hàng hóa.
Mới đây, Cửa khẩu Đông Hưng chính thức được Tổng Cục Hải quan Trung Quốc nghiệm thu và trở thành địa điểm đủ điều kiện nhập khẩu lương thực. Như vậy, Cửa khẩu Đông Hưng cùng Cửa khẩu Hữu Nghị Quan (tỉnh Lạng Sơn, Việt Nam) trở thành 2 cửa khẩu đường bộ được phép nhập khẩu lương thực của Quảng Tây (Trung Quốc). Sau khi đưa vào hoạt động, Cửa khẩu Đông Hưng (phía Việt Nam là Cửa khẩu cầu Bắc Luân 2, Móng Cái) sẽ trở thành một trong những cửa khẩu nhập khẩu lương thực từ các nước ASEAN.
Móng Cái đang tập trung các giải pháp nhằm thu hút các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp… đưa hàng hóa XNK qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh, phù hợp với tiềm năng, thế mạnh của tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. Ngành chức năng và địa phương tăng cường hiệu quả công tác quản lý, kiểm soát chặt chẽ giá dịch vụ kho bãi, bốc xếp hàng hóa tại cửa khẩu, lối mở và dịch vụ, chi phí vận chuyển hàng hóa trên địa bàn; xem xét, xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng tình hình để tăng giá, ép giá các doanh nghiệp hoạt động XNK.
Quý I/2023 Chi cục Hải quan Cửa khẩu Móng Cái đã làm thủ tục cho 11.028 tờ khai, với tổng kim ngạch hàng hóa XNK 504,96 triệu USD, tăng 102,01% về tờ khai, giảm 12,58% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2022 (kim ngạch xuất khẩu đạt 331,96 triệu USD, kim ngạch nhập khẩu đạt 173 triệu USD). Cụ thể, hàng hóa xuất khẩu của cư dân biên giới có 4.372 tờ khai, trị giá 116,96 triệu USD, tăng 288,96% về tờ khai, tăng 134,86% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2022; hàng hóa XNK thực hiện thủ tục hải quan trên hệ thống VNACCS/VCIS có 6.656 tờ khai, tổng kim ngạch 388 triệu USD, tăng 19% về tờ khai, giảm 35% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2022. Đã có 70 doanh nghiệp mới đến làm thủ tục (tăng 34 doanh nghiệp so với cùng kỳ năm 2022), nâng tổng số 347 doanh nghiệp làm thủ tục qua Chi cục 147 doanh nghiệp trong tỉnh, 200 doanh nghiệp ngoài tỉnh).
Tạo đà thúc đẩy hoạt động xuất, nhập khẩu
Móng Cái đang có được tiềm năng, lợi thế, nền tảng, dư địa, cơ hội phát triển lớn, nhất là lĩnh vực XNK đang chuyển dần theo hướng chính ngạch. Thành phố Móng Cái đã tận dụng thời cơ để phát triển ngành dịch vụ, thương mại, phát huy lợi thế cạnh tranh dịch vụ logistics của địa phương. Dự án Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh được đầu tư xây dựng trên diện tích 82,79ha, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 trên 2.248 tỷ đồng, đang được khẩn trương thi công, dự kiến đưa vào khai thác trong quý IV/2024, góp phần hoàn thiện đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng và dịch vụ cảng biển theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, thúc đẩy hoạt động logistics, XNK, giao thương quốc tế.
Trên địa bàn thành phố hiện có 20 công ty, doanh nghiệp tham gia hoạt động dịch vụ logistics, chủ yếu là các hạng mục cảng, kho bãi, phương tiện vận chuyển... với 13 kho lạnh đạt tiêu chuẩn, đáp ứng trên 2.500 container 40 feet, tương đương khoảng 50.000 tấn hàng hóa XNK.
Thành phố tập trung xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đô thị thông minh, đồng bộ, hiện đại, nâng cao chất lượng đô thị loại II, xây dựng mở rộng đô thị, phát triển theo tiêu chí đô thị loại I. Hệ thống kết cấu hạ tầng cửa khẩu và các điểm thông quan, hệ thống kho, bến bãi bốc xếp, kiểm tra hàng hóa được quan tâm đầu tư xây dựng, nâng cấp, mở rộng, phục vụ hoạt động XNK; đầu tư hoàn thiện hạ tầng giao thông thiết yếu để tăng tính kết nối vùng, liên vùng.
Móng Cái xác định ưu tiên nguồn lực để đầu tư các dự án trọng điểm, động lực có tính kết nối, lan tỏa giữa các khu vực của thành phố với các huyện, thị trên địa bàn tỉnh; giữa các khu vực trên của thành phố, tạo bước đà phát triển kinh tế địa phương. Thành phố đang đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án giao thông trọng điểm, động lực, như: Đường kết nối cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đến Cảng Vạn Ninh (Vạn Gia); đường ven biển liên kết KKT Vân Đồn với KKT Cửa khẩu Móng Cái, đoạn từ Cầu Voi, xã Vạn Ninh đến tỉnh lộ 335 (giai đoạn 1); đường dạo ven biển phường Trà Cổ; xử lý các điểm sạt lở dốc U Bò (QL18C), xã Bắc Sơn... Qua đó hình thành các trục dọc (QL18, tuyến đường ven biển) và các trục ngang kết nối các khu vực chức năng của KKT có tính liên kết vùng. Đồng thời cải tạo mở rộng đường nội thị các phường Ka Long, Ninh Dương, Hải Yên, Hòa Lạc; kết nối hoàn chỉnh các tuyến chính đô thị hướng tâm với các phường Hải Hòa, Hải Xuân, Ninh Dương; kết nối lan tỏa hệ thống giao thông phát triển đô thị, công nghiệp qua các xã Hải Đông, Hải Tiến, Quảng Nghĩa.
Trung Thành
Liên kết website
Ý kiến ()