Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 28/11/2024 14:51 (GMT +7)
Nâng cao an toàn cho người đi bộ
Thứ 4, 08/05/2013 | 05:08:26 [GMT +7] A A
Đó là chủ đề của Tuần lễ an toàn giao thông đường bộ lần thứ 2, diễn ra trong toàn quốc từ ngày 6-5 đến 12-5-2013. Hưởng ứng Tuần lễ này, Ban ATGT tỉnh đã xây dựng kế hoạch tăng cường công tác tuyên truyền, cải tạo hạ tầng giao thông cho người đi bộ. Trong đó chú trọng tuyên truyền về các quy tắc giao thông đối với người đi bộ; các quy định nhường đường cho người đi bộ; nguyên nhân và hậu quả của TNGT đối với người đi bộ; quy định và xử phạt vi phạm đối với người đi bộ; phương tiện giao thông cơ giới không chấp hành quy định nhường đường cho người đi bộ... Qua đó nhằm cảnh báo nguy cơ gây TNGT cho người đi bộ và các biện pháp phòng tránh tai nạn cho người đi bộ...
Trong thực tế, mặc dù tỷ lệ người đi bộ bị TNGT không cao, nhất là các vụ TNGT nghiêm trọng, nhưng nguy cơ TNGT đối với người đi bộ lại không hề nhỏ. Nếu chú ý quan sát, hàng ngày chúng ta có thể bắt gặp rất nhiều hành vi, tình huống có thể dẫn đến TNGT. Đó là các trường hợp sang đường không đúng nơi quy định, người đi bộ đi xuống lòng đường, đi vào đường ngược chiều; chạy, nhảy qua dải phân cách v.v.. Và trên địa bàn tỉnh, nhất là ở các đô thị đông dân cư, khu thương mại cũng đã từng xảy ra nhiều vụ TNGT dẫn đến chết người do người đi bộ trèo qua dải phân cách, sang đường không đúng nơi quy định, phương tiện cơ giới không nhường đường cho người đi bộ...
Nguyên nhân người đi bộ thường xuyên vi phạm quy tắc giao thông, một phần là do ý thức chấp hành pháp luật kém, cố tình vi phạm để tiết kiệm thời gian, rút ngắn quãng đường phải di chuyển. Nhưng cũng còn một nguyên nhân không kém phần quan trọng là do việc xử lý của các lực lượng chức năng chưa thường xuyên và nghiêm minh. Thực tế cho thấy, rất ít trường hợp người đi bộ vi phạm Luật Giao thông đường bộ bị xử phạt, mà mới chỉ chú ý đến các phương tiện cơ giới. Và một điều đáng nói nữa là do việc tổ chức, thiết kế giao thông ở nhiều điểm còn thiếu khoa học, chưa hợp lý như không có cầu vượt ở những khu vực đông người qua lại, các lối sang đường cách nhau quá xa, không thuận tiện cho người đi bộ. Bên cạnh đó còn do công tác quản lý trật tự đô thị chưa nghiêm, nền nếp, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi buôn bán kinh doanh; tập kết vật tư, vật liệu; nơi đỗ xe... diễn ra ở khắp các đường phố, tuyến giao thông. Thực trạng này khiến người đi bộ bị cản trở khi đi trên vỉa hè, nhiều khi buộc phải đi xuống lòng đường. Và đây cũng là những nguy cơ cao dẫn đến TNGT đối với người đi bộ...
Để triển khai tốt và có hiệu quả Tuần lễ ATGT đường bộ lần này, nhất là phục vụ cho chủ đề “Nâng cao an toàn cho người đi bộ”, thì các cơ quan, đơn vị có liên quan và các địa phương phải tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, ý thức cho đông đảo người dân; đồng thời có những giải pháp hữu hiệu khắc phục những tồn tại, hạn chế hiện nay, là nguyên do tiềm ẩn có thể dẫn tới các vụ TNGT cho người đi bộ. Đặc biệt cần phải triệt để và kiên quyết hơn trong việc xử lý các trường hợp người đi bộ cố tình vi phạm trật tự ATGT để làm bài học và răn đe chung. Chỉ có như vậy sự an toàn đối với người đi bộ khi tham gia giao thông mới được đảm bảo...
Thanh Tùng
Liên kết website
Ý kiến ()