Tất cả chuyên mục
Thứ Ba, 30/04/2024 01:42 (GMT +7)
Nâng cao chất lượng giáo dục học sinh dân tộc thiểu số
Thứ 2, 22/10/2018 | 14:44:50 [GMT +7] A A
Hiện trên địa bàn tỉnh có 5/6 trường phổ thông dân tộc nội trú (PTDTNT), 1/14 trường phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT) đạt chuẩn quốc gia. Việc thành lập các trường PTDTNT, PTDTBT phần nào đã giảm bớt được khó khăn trong sinh hoạt, đi lại cho học sinh dân tộc thiểu số (DTTS). Đồng thời, chất lượng giáo dục cho học sinh DTTS không ngừng được nâng lên và không có sự khác biệt lớn so với mặt bằng chung.
Giờ học lịch sử của lớp 12B, Trường PTDTNT tỉnh. |
Tính đến hết năm học 2017-2018, các trường PTDTNT có tổng số 1.393 học sinh (THCS 891 học sinh, THPT 502 học sinh), trong đó số học sinh là người DTTS chiếm 97,99%. Hằng năm, Sở GD&ĐT đều tổ chức tập huấn cho giáo viên nhằm thực hiện có hiệu quả việc tổ chức dạy học phân hóa theo năng lực của học sinh DTTS dựa theo chuẩn kiến thức, kỹ năng; thực hiện lồng ghép, tích hợp giáo dục đạo đức, hướng nghiệp, kỹ năng sống, an ninh quốc phòng… trong các môn học khác... Đồng thời chương trình dạy học tự chọn được thực hiện đủ thời lượng, đúng hướng dẫn.
Bên cạnh đó, Sở GD&ĐT cũng chỉ đạo các phòng GD&ĐT, trường THPT, PTDTNT tổ chức các lớp tập huấn chuyên môn nhằm không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ. Từ đó hằng tháng các trường đã tổ chức tốt, hiệu quả các giờ sinh hoạt chuyên môn, chuyên đề theo kế hoạch bồi dưỡng, đáp ứng yêu cầu đổi mới nội dung chương trình của Bộ GD&ĐT.
Ký túc xá của Trường PTDTNT tỉnh được sửa chữa khang trang, đảm bảo các điều kiện sinh hoạt cho học sinh. |
Năm học 2017-2018, toàn tỉnh có 14 trường PTDTBT. Sở GD&ĐT cũng đã xây dựng kế hoạch tổ chức và quản lý đời sống nội trú, bảo đảm môi trường thân thiện, vệ sinh, an toàn. Công tác tuyển sinh vào các trường PTDTBT, học sinh nội trú dân nuôi đều được các đơn vị thực hiện nghiêm túc theo chỉ đạo và hướng dẫn của tỉnh, huyện; đảm bảo chỉ tiêu tuyển sinh, chất lượng trên cơ sở có sự cân đối giữa các vùng, miền. Nhằm nâng cao chất lượng dạy và học, các phòng GD&ĐT yêu cầu các trường PTDTBT thực hiện tốt, hiệu quả công tác phụ đạo học sinh yếu kém, bồi dưỡng học sinh giỏi; tăng cường ý thức tự học, tự quản của học sinh, tổ chức tốt giờ tự học... Đồng thời các trường có kế hoạch cụ thể theo dõi, quản lý chặt chẽ học sinh ở nội trú, trọ nhà dân, tăng cường giáo dục nếp sống văn minh, thực hành kỹ năng sống trong đời sống nội trú, sinh hoạt tập thể.
Qua tìm hiểu tại Trường PTDTNT tỉnh được biết, chất lượng dạy và học của thầy, trò nhà trường được đảm bảo, duy trì việc đến lớp của học sinh. Thầy giáo Trần Văn Sọi, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Nhằm đổi mới chất lượng dạy học, các bài kiểm tra của học sinh đều thực hiện xây dựng “ma trận” đề, nhiều môn kiểm tra chung đề theo khối. Hoạt động kiểm tra được thực hiện nghiêm túc, đúng hướng dẫn theo các công văn chỉ đạo của Sở GD&ĐT, việc quản lý dạy học cũng đáp ứng được yêu cầu của kỳ thi THPT quốc gia. Năm học 2017-2018, chất lượng giáo dục đại trà được giữ vững với 21 học sinh giỏi toàn diện, đạt 7%, 185 học sinh tiên tiến, đạt 62,7%, học sinh giỏi cấp tỉnh có 37 giải, gồm 5 giải nhì, 9 giải ba, 23 giải khuyến khích...
Các thành viên nhóm phát thanh trong CLB Studio của Trường PTDTNT tỉnh tham gia thực hiện chương trình phát thanh trong trường. Ảnh do nhà trường cung cấp. |
Ngoài ra, các hoạt động dạy tiếng Việt cho học sinh DTTS, dạy tiếng DTTS cho giáo viên cũng được ngành GD&ĐT duy trì. Các trường tiểu học phát huy hiệu quả việc trang trí không gian lớp học, đặc biệt là góc tiếng Việt, tổ chức giao lưu “Tiếng Việt của chúng em” cho học sinh DTTS cấp tiểu học để nâng cao kỹ năng sử dụng tiếng Việt của học sinh DTTS. Năm học 2017-2018, Sở GD&ĐT đã bồi dưỡng tiếng Dao Thanh Y cho 70 cán bộ, giáo viên trường PTDTNT, PTDT THCS&THPT trên địa bàn tỉnh.
Vân Anh
Liên kết website
Ý kiến ()