Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 15:55 (GMT +7)
Đông Triều: Nâng cao kỹ năng số cho cán bộ, người dân, doanh nghiệp
Thứ 4, 25/05/2022 | 14:08:32 [GMT +7] A A
Đông Triều xác định người dân, doanh nghiệp là trung tâm, là chủ thể và là mục tiêu, động lực của chuyển đổi số, tham gia trực tiếp đóng vai trò quyết định trong thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện. Hiện thị xã đã và đang đẩy mạnh các giải pháp từng bước làm thay đổi tư duy, nhận thức, kỹ năng số cho cán bộ, người dân, doanh nghiệp, nhằm đảm bảo sự thành công của chuyển đổi số ở địa phương.
Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam (Agribank) chi nhánh Tây Quảng Ninh là một trong những đơn vị tiên phong trong triển khai dịch vụ chuyển đổi số ở Đông Triều. Vài năm trở lại đây, đơn vị đã từng bước chuẩn bị cơ sở hạ tầng, thiết bị và nhân lực triển khai một số dịch vụ chuyển đổi số như ứng dụng E-Mobile banking, thanh toán tiền nước, tiền điện qua app... Trong đó, E-Mobile banking đáp ứng đầy đủ các tiện ích trực tuyến mua sắm, nạp tiền điện thoại, đặt vé máy bay...
Tháng 9/2021, Agribank chi nhánh Tây Quảng Ninh đã tổ chức nhiều đợt ra quân triển khai mở thẻ tài khoản phục vụ nhu cầu thanh toán tiền điện, nước cho 100% người dân tại các xã, phường. Sau đợt ra quân, toàn thị xã đã có hơn 5.000 tài khoản được mở miễn phí.
Chị Đinh Thị Phương (khu 3, phường Đông Triều), chia sẻ: Tôi sử dụng dịch vụ thanh toán hóa đơn qua app của ngân hàng đã lâu và cảm thấy rất tiện ích. Thanh toán như thế này giúp chúng tôi thuận lợi hơn trong việc chi trả các chi phí thiết yếu, tiết kiệm thời gian, công sức đi lại rất nhiều.
Ông Phan Quang Chính, Phó Giám đốc Agribank chi nhánh Tây Quảng Ninh, cho biết: Hiện nay thói quen tiêu dùng của người dân vẫn là tiền mặt. Tỷ lệ sử dụng thanh toán không tiền mặt chỉ đạt 20% dân số. Theo thống kê, 50% số tài khoản được lập trong đợt ra quân năm 2021 không được sử dụng. Bởi vậy, hiện đơn vị đã xây dựng các kế hoạch tăng cường quảng bá tiện ích của dịch vụ chuyển đổi số, cũng như tuyên truyền thay đổi nhận thức của người dân, góp phần cùng với chính quyền địa phương thực hiện tốt chuyển đổi số trên địa bàn.
Cùng với sự vào cuộc của các cấp, ngành, địa phương, đơn vị, hiện TX Đông Triều cũng đã xây dựng các giải pháp nâng cao kỹ năng số cho CBCC, người dân, đơn vị, doanh nghiệp. Để đào tạo, phát triển kỹ năng số trong các cơ quan nhà nước, thị xã mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng về chuyển đổi số cho CBCCVC-NLĐ trong các cơ quan, tổ chức đoàn thể, đội ngũ làm công tác truyền thông. Trong đó, cán bộ chuyên trách công nghệ thông tin tại các cơ quan nhà nước là lực lượng chủ động, tiên phong sử dụng các sản phẩm, dịch vụ số và dẫn dắt quá trình chuyển đổi số.
Trong khu vực tư nhân, thị xã chú trọng phát triển kỹ năng số thông qua tổ chức các khóa đào tạo, bồi dưỡng, phổ biến tri thức, kinh nghiệm về chuyển đổi số cho các doanh nghiệp; đi đôi với đó, thị xã đổi mới cập nhật chương trình đào tạo tin học, kỹ năng số tại các trường THCS, THPT để hình thành thói quen số, văn hóa số; phát triển, đổi mới toàn diện hoạt động tìm kiếm nhân tài, tài năng qua ứng dụng công nghệ số trong các hoạt động: Tổ chức, quản lý cuộc thi, hội thi, giải thưởng Sáng tạo khoa học kỹ thuật “Điển hình lao động sáng tạo”, “Tài năng trẻ KHCN”…
Đặc biệt, thị xã đã thành lập tổ công nghệ số cộng đồng trên địa bàn; mục tiêu mỗi thôn, khu có 1 tổ với thành viên là lãnh đạo khu phố, đoàn thanh niên và các tổ chức hội, đoàn thể địa phương. Đối với các doanh nghiệp có từ 300 công nhân trở lên cũng thành lập 1 tổ dựa trên tình hình thực tế của đơn vị. Các tổ công nghệ số cộng đồng từng bước tuyên truyền sâu rộng và hướng dẫn người dân cài đặt, nắm bắt những kỹ năng sử dụng các nền tảng số, ứng dụng số cơ bản để tương tác với chính quyền, tham gia phát triển kinh tế số, xây dựng xã hội số và thực sự trở thành công dân số.
Với những giải pháp đã đặt ra, Đông Triều phấn đấu đến năm 2025, thị xã có 100% CBCCVC-NLĐ trong cơ quan nhà nước định kỳ hằng năm được đào tạo, tập huấn về chuyển đổi số; 100% người dân trong độ tuổi lao động có sử dụng điện thoại thông minh, có địa chỉ số; 100% công dân khi thực hiện các thủ tục hành chính không phải xuất trình hồ sơ chứng minh thông tin của bản thân…
Hoàng Anh
Liên kết website
Ý kiến ()