Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 16/11/2024 02:19 (GMT +7)
Nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ
Thứ 3, 12/09/2023 | 06:20:57 [GMT +7] A A
Thực hiện chủ đề công tác năm 2023 “Nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư và chất lượng đời sống nhân dân”, việc nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của đội ngũ CBCCVC luôn được các cơ quan, đơn vị, địa phương của Quảng Ninh chú trọng.
Các cơ quan, đơn vị, địa phương đã đẩy mạnh việc rà soát trình độ, năng lực của CBCCVC, sắp xếp, bố trí, sử dụng phù hợp với vị trí việc làm và yêu cầu nhiệm vụ. Đồng thời, thực hiện đồng bộ các biện pháp để tinh giản biên chế đối với những đối tượng không hoàn thành nhiệm vụ, không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, không đạt tiêu chuẩn quy định (phẩm chất, năng lực, sức khỏe…).
Từ đầu năm 2021 đến tháng 4/2023, tỉnh đã tinh giản CBCCVC theo Nghị định số 108/2014/NĐ-CP, Nghị định số 113/2018/NĐ-CP, Nghị định số 143/2020/NĐ-CP của Chính phủ với tổng số 128 trường hợp; tinh giản CBCCVC theo Nghị quyết số 220/2019/NQ-HĐND ngày 7/12/2019 và Nghị quyết số 276/2020/NQ-HĐND của HĐND tỉnh là 49 trường hợp.
Để nâng cao chất lượng phục vụ của các cơ quan, đơn vị nhà nước trên địa bàn tỉnh đối với nhân dân, tổ chức và doanh nghiệp, bảo đảm sự nghiêm minh trong thực thi pháp luật, củng cố niềm tin của người dân vào sự lãnh đạo của Đảng và bộ máy chính quyền các cấp, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 1847/QĐ-TTg ngày 27/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về Đề án văn hóa công vụ.
Đặc biệt, công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm với CBCCVC ở các cơ quan, đơn vị, địa phương được thực hiện thường xuyên. 6 tháng đầu năm 2023, Thanh tra tỉnh và cấp huyện đã triển khai 99 cuộc thanh tra, kiểm tra hành chính (tăng 10 cuộc so với cùng kỳ năm 2022). Qua thanh tra, đã kiến nghị thu hồi về NSNN 6.925,31 triệu đồng, kiến nghị giảm trừ quyết toán 5.734,7 triệu đồng; kiến nghị xử lý khác về kinh tế 23.907 triệu đồng và 45.000m2 đất; kiến nghị kiểm điểm làm rõ trách nhiệm đối với 37 tập thể và 22 cá nhân...
Đồng thời, Thanh tra tỉnh và thanh tra các đơn vị đã triển khai 11 cuộc thanh tra trách nhiệm, đã ban hành kết luận 5 cuộc thanh tra. Qua thanh tra, đã kiến nghị các đơn vị khắc phục một số tồn tại, hạn chế trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) và tổ chức thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng; kiến nghị thu hồi về NSNN 1.834,634 triệu đồng, kiến nghị khác về tiền là 906,399 triệu đồng; kiến nghị xem xét kiếm điểm trách nhiệm 6 tập thể.
Các cơ quan, đơn vị, địa phương chú trọng xây dựng quy chế làm việc, quy chế dân chủ ở cơ sở, quyết định phân công nhiệm vụ, chương trình, kế hoạch… thường xuyên đánh giá, kiểm đếm công việc.
Đồng thời, thường xuyên quán triệt, tuyên truyền, nâng cao đạo đức công vụ, ý thức phục vụ nhân dân của đội ngũ CBCCVC, nhất là bộ phận thường xuyên tiếp xúc với nhân dân. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, thực hiện nghiêm các quy định về văn hóa công sở, đạo đức công vụ, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cải cách hành chính, nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước.
Qua kiểm tra cho thấy, cơ bản các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh chấp hành nghiêm kỷ luật, kỷ cương làm việc. CBCCVC tại công sở và khi tiếp công dân luôn có thái độ lịch sự, hòa nhã, văn minh; không quan liêu, hách dịch, cửa quyền gây khó khăn, phiền hà trong giải quyết công việc của công dân, tổ chức.
6 tháng đầu năm 2023, cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong tỉnh đã tiếp 4.669 lượt công dân với 2.830 vụ việc. Đã tiếp nhận, xử lý tổng số 6.438 đơn thư KNTC. Qua phân loại, có 254 vụ việc khiếu nại, 10 vụ việc tố cáo; đã giải quyết (bao gồm cả vụ việc chuyển tiếp từ năm 2022 sang) 269/289 vụ việc khiếu nại và 14/20 vụ việc tố cáo.
Cùng với đó, đội ngũ CBCCVC trên địa bàn còn thực hiện trách nhiệm trong cải cách thủ tục hành chính (TTHC). 6 tháng đầu năm 2023, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh tiếp nhận 49.489 hồ sơ TTHC, đã giải quyết 47.786 hồ sơ, trong đó đúng hạn và trước hạn 47.706 hồ sơ (đạt 99,8%). Tại trung tâm hành chính công cấp huyện đã tiếp nhận 189.043 hồ sơ TTHC, đã giải quyết 167.941 hồ sơ, trong đó đúng hạn và trước hạn 166.484 hồ sơ. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã đã tiếp nhận 88.707 hồ sơ TTHC, đã giải quyết 87.937 hồ sơ, trong đó đúng hạn và trước hạn 87.474 hồ sơ.
Với những giải pháp triển khai quyết liệt, chất lượng đội ngũ CBCCVC của Quảng Ninh ngày càng được nâng cao; qua đó góp phần xây dựng nền hành chính của tỉnh ngày càng minh bạch, hiệu quả, tạo môi trường tốt trong thu hút đầu tư.
Thu Nguyệt
Liên kết website
Ý kiến ()