Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 09:57 (GMT +7)
Nâng tầm chương trình OCOP
Thứ 4, 03/08/2022 | 15:11:43 [GMT +7] A A
Với cách làm bài bản, thận trọng, vững chắc, đến nay, chương trình OCOP Quảng Ninh đã đạt được nhiều dấu ấn với nhiều sản phẩm OCOP đã khẳng định được thương hiệu. Phát huy kết quả đạt được, tỉnh tiếp tục nâng tầm sản phẩm OCOP nói riêng, chương trình OCOP nói chung, thúc đẩy sản xuất hàng hóa, phát triển kinh tế - xã hội.
Nhằm phát triển sản phẩm, các địa phương trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân hoàn thiện chu trình sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm trên cơ sở khai thác thế mạnh của địa phương.
Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh có 171 sản phẩm mới đăng ký tham gia chương trình OCOP. Trên cơ sở đó, các địa phương và tỉnh sẽ tiến hành thẩm định, đánh giá, phân hạng công nhận sản phẩm. Bên cạnh đó, tỉnh thường xuyên tổ chức phân hạng sản phẩm, kiểm tra cơ sở sản xuất, đề xuất đưa sản phẩm không đảm bảo quy trình ra khỏi chương trình.
Đến nay, toàn tỉnh có 499 sản phẩm thuộc 5 nhóm tham gia chương trình OCOP; trong đó có 267 sản phẩm được cấp chứng nhận 3-5 sao OCOP cấp tỉnh; đặc biệt có 3 sản phẩm của Công ty Ngọc Trai Hạ Long đạt hạng 5 sao cấp quốc gia.
Ngay sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, tỉnh đã tổ chức nhiều chương trình xúc tiến thương mại nhằm quảng bá sản phẩm, thúc đẩy thị trường tiêu thụ, mở rộng kênh phân phối. Tiêu biểu là Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2022, với 227 gian hàng, Hội chợ thu hút trên 48.400 lượt người đến tham quan, mua sắm; tổng doanh thu bán hàng ước đạt gần 16,2 tỷ đồng.
Nắm bắt xu thế phát triển, từ tỉnh đến sở, ngành và địa phương tăng cường kết nối, quảng bá, giới thiệu sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử. Đến nay, nhiều sản phẩm OCOP được quảng bá, giới thiệu, kinh doanh trên sàn thương mại điện tử như: Ruốc hàu, nước mắm sá sùng, kẹo lạc Hằng Nga...
Cùng với đó, các trung tâm và điểm bán hàng OCOP không ngừng được mở rộng, đầu tư bài bản, nâng cao chất lượng để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Toàn tỉnh hiện có 29 trung tâm và điểm bán hàng OCOP tại các địa phương. Điển hình là Trung tâm Giới thiệu sản phẩm OCOP Hạ Long (khu Đồn Điền, phường Hà Khẩu, TP Hạ Long) được đưa vào hoạt động từ năm 2021. Ngoài vị trí thuận lợi, Trung tâm được tổ chức khá quy củ dưới dạng một điểm dừng chân thu hút các đoàn khách. Các sản phẩm OCOP của tỉnh được lựa chọn trưng bày, giới thiệu dưới dạng đặc sản địa phương, theo chủ đề, không gian từng tầng. Tầng 1 là siêu thị hải sản, các sản phẩm hải sản đặc trưng như chả mực, sá sùng Vân Đồn, mực Cô Tô, ruốc tép và các sản phẩm OCOP Hạ Long. Tầng 2 là sản phẩm OCOP các địa phương trong tỉnh.
Trung tâm còn có khoảng 250 mặt hàng là sản phẩm OCOP đặc trưng các tỉnh, thành phố: Sơn La, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Bắc Giang... Với cách làm bài bản, đầu tư quy mô, sản phẩm chất lượng, Trung tâm thu hút khoảng 1.500-3.200 lượt khách/ngày.
Song song với đó, tỉnh hỗ trợ cho các sản phẩm OCOP đã dán tem truy xuất nguồn gốc, hướng dẫn hoàn thiện đạt chuẩn tiêu chí về VSATTP, kiểu dáng, nhãn mác, bao bì, nguồn gốc, công bố hợp quy, xây dựng thương hiệu cho 29 sản phẩm có thế mạnh của tỉnh, trong đó có 21 sản phẩm thương hiệu thuộc “Chương trình xây dựng và phát triển thương hiệu cho sản phẩm nông nghiệp của tỉnh Quảng Ninh”.
Tuy nhiên, thực tế cho thấy, nhiều cơ sở sản xuất chưa mạnh dạn đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm, hoàn thiện mẫu mã, ứng dụng khoa học kỹ thuật đáp ứng các tiêu chí. Do đó, nhiều sản phẩm còn sơ sài, chất lượng không ổn định, sản xuất nhỏ lẻ. Việc hình thành chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ còn hạn chế. Công tác quảng bá, giới thiệu, xúc tiến thương mại sản phẩm chưa khai thác thế mạnh thị trường khách du lịch. Đây là những hạn chế đòi hỏi các cơ quan, đơn vị cần sớm có những giải pháp khắc phục hiệu quả để thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa chương trình OCOP.
Minh Yến
Liên kết website
Ý kiến ()