Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 30/11/2024 10:44 (GMT +7)
Ngăn chặn gia tăng tai nạn giao thông cuối năm: Cần giải pháp cấp bách
Thứ 6, 02/10/2015 | 05:04:00 [GMT +7] A A
Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh Văn phòng Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết, trong 9 tháng qua (tính từ ngày 16/12/2014 đến 15/9/2015), toàn quốc xảy ra 16.459 vụ, khiến 6.518 người chết và 14.929 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2014, tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Mặc dù vậy, nhưng khi đọc tới con số hàng nghìn người chết và hàng chục nghìn người bị thương chỉ trong 9 tháng đã mang lại cho chúng ta nỗi đau thực sự. Hơn bao giờ hết, tai nạn giao thông đang là vấn đề “nóng” của toàn quốc nói chung và Quảng Ninh cũng không nằm ngoài thực trạng này.
9 tháng năm 2015, tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh đều tăng cả ở 3 tiêu chí, cụ thể như sau: Xảy ra 102 vụ làm chết 72 người, làm bị thương 89 người; so với cùng kỳ số vụ tăng 7,37%; số người chết tăng 18,3%; số người bị thương tăng 7,23%. Đáng chú ý, đã có những vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng (1 vụ xảy ra ở Tiên Yên vào tháng 12/2014) và có đến 6 vụ rất nghiêm trọng; tai nạn giao thông nghiêm trọng là 52 vụ. Không chỉ có tai nạn giao thông đường bộ (98 vụ) mà trong 9 tháng qua đã xảy ra tai nạn giao thông đường thuỷ (2 vụ va chạm), tai nạn giao thông đường sắt (2 vụ làm chết 2 người tại TP Cẩm Phả). Đáng chú ý, có những địa bàn, được xem như báo động đỏ khi có số người chết do tai nạn giao thông tăng mạnh, đó là TP Hạ Long (225%), Quảng Yên (200%); 4 địa phương Tiên Yên, Hoành Bồ, Đầm Hà, Ba Chẽ đều tăng 100%. Đây là những con số thực sự làm “nóng” cuộc họp sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông 9 tháng và bàn phương hướng, nhiệm vụ 3 tháng còn lại của năm 2015 do UBND tỉnh vừa tổ chức dịp cuối tháng 9.
Không né tránh và thẳng thắn nhìn vào sự thật, Ban An toàn Giao thông tỉnh đã chỉ rõ có 3 tồn tại lớn. Một là, ý thức chấp hành của người tham gia giao thông còn hạn chế, phân tích nguyên nhân gây tai nạn giao thông do vi phạm chiếm trên 90% mặc dù số lượng xử lý vi phạm tăng so với cùng kỳ (phạt tiền tăng 40 tỷ đồng so với cùng kỳ). Hai là, việc tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm của lực lượng công an xã tại các tuyến đường liên thôn, xã chưa thường xuyên; công tác xử lý xe quá tải, xe cơi nới thành, thùng chưa triệt để; vẫn còn tình trạng xe khách tranh giành nhau khách… Ba là, công tác quản lý về an toàn giao thông, đặc biệt là hạ tầng (vỉa hè, hành lang) tại một số địa phương còn hạn chế; cùng với đó, hệ thống điểm đỗ dừng cho xe khách vẫn chưa được triển khai xây dựng.
Kiên quyết không để những tháng cuối năm tăng tai nạn giao thông. Trước tình hình nói trên, ngay từ tháng 7, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã có chỉ đạo này với các ngành, các cấp, các địa phương. Để hoàn thành nhiệm vụ này, cũng như việc giải bài toán kiềm chế, ngăn chặn gia tăng tai nạn giao thông trong dịp cuối năm thì dữ kiện đầu tiên chính là sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của cả hệ thống chính trị mà trong đó nòng cốt phải bắt đầu từ chính cơ sở, đó là mỗi thôn, xóm, khu phố, xã, phường. Bên cạnh đó, rất cần phải tiếp tục tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý của lực lượng công an các địa phương chứ không chỉ là lực lượng cảnh sát giao thông Công an tỉnh. Cùng với đó, trong thời điểm này, công tác tuyên truyền cho người tham gia giao thông cần sự tác động mạnh. Đã đến lúc, chúng ta phải đề ra được giải pháp cấp bách và triển khai thực hiện khẩn trương mới có thể đạt mục tiêu giảm tai nạn giao thông cả 3 tiêu chí.
Ngọc Lê
Liên kết website
Ý kiến ()