4
18
/
1100221
“Nghị quyết mua vắc xin” - Quyết sách chống dịch riêng có Quảng Ninh
longform
“Nghị quyết mua vắc xin” - Quyết sách chống dịch riêng có Quảng Ninh

Trong cuộc chiến chống dịch bệnh Covid-19, việc đặt sức khỏe, tính mạng nhân dân là trên hết, là trước hết được tỉnh Quảng Ninh xác định là nhiệm vụ số 1, không vì bất kể điều gì mà đánh đổi sức khỏe, tính mạng nhân dân. Kiên trì, xuyên suốt phương châm “3 trước, 4 tại chỗ”, chủ động từ xa, từ sớm, từ cơ sở, mỗi chiến lược chống dịch của Quảng Ninh đều cao hơn, sớm hơn, chủ động tấn công để phòng dịch. Trong đó chiến lược “phủ sóng” vắc xin toàn dân đã được triển khai bằng các quyết sách hành động mang thương hiệu riêng có Quảng Ninh.

Những ngày đầu tháng 2/2021, khi chiến lược chống dịch chung của cả nước vẫn đang tập trung theo các giải pháp khoanh vùng, dập dịch, khi biến chủng Dellta chưa thâm nhập vào địa bàn các nước khu vực Đông Nam Á, thì HĐND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Nghị quyết số 326/NQ-HĐND ngày 8/2/2021 quyết định dành tối thiểu 500 tỷ đồng cùng với các nguồn lực hợp pháp để sẵn sàng cho việc mua vắc xin phòng ngừa Covid-19 và triển khai tiêm phòng cho toàn dân trên địa bàn tỉnh. Để có được nguồn kinh phí tiểu 500 tỷ đồng này tỉnh đã thực hiện tiếp tục giảm 10% chi thường xuyên, tăng dự phòng ngân sách lên mức tối đa 4% trên tổng chi ngân sách địa phương tạo nguồn lực dự phòng cho công tác phòng, chống dịch Covid-19, thiên tai, dịch bệnh khác và thực hiện các nhiệm vụ đột xuất, phát sinh. Đồng thời, tiếp tục hạn chế tối đa mua sắm tài sản, cắt giảm chi phí hội họp, đào tạo, thăm quan học tập kinh nghiệm, cắt giảm các nhiệm vụ chi và không ban hành các chế độ, chính sách mới chưa thật sự cần thiết, cấp bách...

Khi làn sóng dịch bệnh lần thứ 4 bùng phát với biến thể nguy hiểm của chủng dellta, Quảng Ninh đã tích cực chủ động, tìm mọi biện pháp tiếp cận với các nguồn vắc xin từ Trung ương và thông qua kênh đối ngoại để có số lượng vắc xin tiêm cho nhân dân trên địa bàn. Trong đó tất cả các lực lượng tuyến đầu, cư dân các xã, phường khu vực biên giới, công nhân lao động làm việc trong các khu công nghiệp được ưu tiên tiêm vắc xin sớm. Chính vì vậy đến đầu tháng 8 tỉnh đã hoàn thành việc tiêm vắc xin cho toàn bộ cư dân biên giới các địa phương Bình Liêu, Móng Cái, Hải Hà, đặc biệt huyện miền núi, biên giới Bình Liêu đã là một địa phương cấp huyện đầu tiên hoàn thành tiêm 2 mũi vắc xin toàn dân.

Trước hậu quả do biến chủng dellta gây ra quá lớn ở khu vực phía Nam, với quan điểm thực hiện trong chiến lược chống dịch là đặt sức khỏe, tính mạng nhân dân là trên hết, trước hết, bằng mọi giải pháp huy động, tận dụng tối đa các cơ hội tiếp cận được nguồn vắc xin, cuối tháng 8, đầu tháng 9 tỉnh Quảng Ninh đã triển khai thực hiện tiêm mũi 1, mũi 2 diện rộng cho nhân dân ở các địa bàn kinh tế trọng điểm, tập trung đông như TP Hạ Long, TX Quảng Yên, công nhân các ngành kinh tế chủ lực của tỉnh như ngành Than, dịch vụ, du lịch. Vừa chủ động các giải pháp tiêm thực sự an toàn, hiệu quả, vừa rút kinh nghiệm để tổ chức đợt tiêm cao điểm diện rộng trên toàn tỉnh từ ngày 16 đến 20/9.

Đồng chí Nguyễn Thị Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Tiến độ tiêm chủng tại Quảng Ninh đáp ứng yêu cầu đặt ra, đảm bảo an toàn, hiệu quả trong quá trình thực hiện tiêm, là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về thực hiện tiêm chủng diện rộng. Việc tiếp nhận, phân bổ điều tiết vắc xin, đảm bảo phân bổ kịp thời, theo đúng kế hoạch và đúng quy trình quy trình bảo quản vắc xin. Sở Y tế đã phối hợp với các với các địa phương để điều động đội tiêm, đội cấp cứu tiêm chủng kịp thời, phù hợp với số lượng vắc xin được phân bổ cho các huyện để triển khai thực hiện tiêm chủng đảm bảo an toàn và đáp ứng tiến độ theo kế hoạch. Việc bố trí cơ sở vật chất, chuẩn bị vật tư, trang thiết bị cho các điểm tiêm, bàn tiêm đáp ứng được cho yêu cầu tiêm chủng theo chiến dịch. Các địa phương cũng chủ động lập danh sách đối tượng, bố trí người đến theo từng địa bàn, chia khung thời gian phù hợp, hạn chế tình trạng tập trung đông người. Đặc biệt quá trình tổ chức thực hiện đều nhận được sự đồng thuận, ủng hộ rất cao của Nhân dân, người dân Quảng Ninh bằng truyền thống “kỷ luật và đồng tâm” đã kề vai sát cánh cùng với chính quyền thực hiện đảm bảo tiến độ, an toàn trong quá trình tổ chức tiêm diện rộng, tiêm đợt cao điểm. Chính vì vậy đến 18h ngày 20/9 tỉnh Quảng Ninh đã hoàn thành tiêm được 1.093.015 mũi vắc xin, cơ bản hoàn thành việc tiêm mũi cho người có chỉ định được tiêm trên toàn tỉnh.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐNĐ tỉnh, Trưởng BCĐ phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh trong chỉ đạo thực hiện chiến dịch cao điểm tiêm chủng diện rộng toàn tỉnh nhấn mạnh: Những kết quả đạt được trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 của tỉnh đến nay, trong đó có công tác tổ chức thực hiện tiêm vắc xin đạt hiệu quả cao, an toàn càng nhân lên niềm tin, sự tự hào, tinh thần đoàn kết, truyền thống “kỷ luật và đồng tâm” của tỉnh. Đây là sự nỗ lực chung của cả hệ thống chính trị, là công tác lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, thường xuyên, hằng ngày của người đứng đầu cấp ủy, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch và Chủ tịch UBND các cấp từ bước lập kế hoạch cho tới tổ chức tiêm; tinh thần làm việc bền bỉ, kiên cường của lực lượng tuyến đầu (y tế, quân sự, biên phòng, công an…); sự bền bỉ, nỗ lực, cố gắng khắc phục mọi khó khăn “vượt nắng, thắng mưa” của đội ngũ y bác sỹ, nhân viên y tế từ tỉnh đến cơ sở trong suốt thời gian qua vì bình an, hạnh phúc của Nhân dân tranh thủ từng giây, từng phút không ngơi nghỉ để tiêm được nhanh nhất, nhiều nhất, an toàn nhất cho nhân dân.

Tận dụng “thời điểm vàng” khi vừa là vùng xanh an toàn, vừa là địa bàn có được sự thống nhất, đồng thuận, ủng hộ cao của nhân dân, vừa có được nguồn vắc xin đáp ứng việc tổ chức tiêm diện rộng toàn dân, từ ngày 16/9 tỉnh Quảng Ninh bước vào đợt cao điểm tiêm vắc xin diện rộng ở tất cả các địa phương, mục tiêu trong 3 ngày (19/9) hoàn thành tiêm mũi 1 cho tất cả những người có chỉ định tiêm, không kể đó là người dân Quảng Ninh hay người dân địa phương khác đang cư trú trên địa bàn, người nước ngoài. Ngày 20/9 thực hiện tiêm vét cho tất cả các đối tượng còn lại có chỉ định tiêm. Các phương án kịch bản tiêm, nguồn nhân lực tiêm, danh sách đối tượng, điểm tiêm đều được xây dựng và triển khai thực hiện bài bản, chi tiết. Quy trình từ tiếp nhận, bảo quản, tiêm tới xử lý những tình huống nảy sinh sau tiêm theo thực tiễn của Quảng Ninh cũng lên kế hoạch đầy đủ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hạnh cho biết: Nhanh hơn, quyết liệt hơn trong việc ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập từ bên ngoài, ở bên trong Quảng Ninh cũng đã rất khẩn trương triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc-xin diện rộng lớn từ trước đến nay theo phương án “tiêm cuốn chiếu” tạo vùng xanh an toàn theo đúng quy định. Những huyện miền núi biên giới như Bình Liêu, Hải Hà, Móng Cái chỉ trong thời gian 1 tháng hoàn thành việc tiêm vắc-xin mũi 1, 2 mũi cho nhân dân địa bàn. Các địa bàn tập trung đông dân cư như Hạ Long, Quảng Yên cũng trong 1 tuần hoàn thành tiêm mũi 1 cho tất cả người dân có chỉ định tiêm trên địa bàn. Điều rất đáng trân trọng là đối với người dân Quảng Ninh được tiêm vắc-xin sớm là hạnh phúc nên việc tổ chức tiêm rất thuận lợi, nhân dân “không kén cá chọn canh”, cứ có thông báo của tổ dân, khu phố là nhân dân đến điểm tiêm đúng thời gian quy định, tuân thủ tuyệt đối các quy trình phòng dịch và đảm bảo an toàn trong tiêm. Chính vì vậy đến thời điểm này khẳng định tổ chức việc tiêm vắc xin trên toàn tỉnh đã diễn ra an toàn, không xảy ra bất kỳ tình huống đáng tiếc nào.

Được hưởng những ngày sống trong vùng xanh an toàn đã là hạnh phúc đối với mỗi người rồi thì việc tỉnh Quảng Ninh “không để ai bị bỏ lại phía sau” trong thực hiện tiêm vắc xin diện rộng, với tất cả những người đang cư trú trên địa bàn tỉnh, dù không có hộ khẩu thường trú, không có tạm trú vẫn được tiêm vắc xin đầy đủ đảm bảo được bảo vệ sức khỏe, tính mạng. “Tất cả những người đang sống, làm việc, cư trú tại tỉnh Quảng Ninh đều phải được tiếp cận, được tiêm vắc xin sớm nhất, được bảo vệ sức khỏe tốt nhất trước đại dịch. Đây không chỉ là tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, đùm bọc, sẻ chia mà đó là sự khẳng định về tính nhân văn, tình người ở vùng đất địa đầu Đông Bắc Tổ quốc. Tỉnh Quảng Ninh tuyệt đối không vì bất kể lý do gì mà bỏ sót những người đang cư trú tại tỉnh thuộc đối tượng chỉ định tiêm mà không được tiêm.” – mệnh lệnh của người đứng đầu tỉnh đã được tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, đem niềm hạnh phúc đến cho tất cả những người đã yêu mến, đang sinh sống, làm việc hoặc tạm cư trên mảnh đất địa đầu Đông bắc của Tổ quốc.

Trong tháng 10/2021, tỉnh Quảng Ninh sẽ hoàn thành việc tiêm nhắc lại mũi 2 cho toàn dân. Còn ngay sau ngày 19/9, toàn tỉnh Quảng Ninh bắt đầu bước vào chiến dịch tăng tốc hoàn thành mục tiêu kép 2021. Các hoạt động du lịch, dịch vụ bắt đầu được khởi động lại. Niềm tin, nụ cười chiến thắng của những người đang được sống ở vùng xanh an toàn – Quảng Ninh!



Thực hiện: Lan Hương - Thu Chung

Kỹ thuật đồ họa: Tất Đạt


Hoàn thành tiêm diện rộng an toàn, tiến độ - khẳng định năng lực của y tế Quảng Ninh
Là một trong những địa phương hoàn thành sớm nhất trong cả nước về tiêm mũi 1 cho toàn dân.   
   
Vượt nắng, thắng mưa tạo “lá chắn” an toàn cho cộng đồng
Làm việc quên thời gian, bất chấp thời tiết mưa nắng, chạy đua từng ngày, từng giờ để mang đến những mũi tiêm vắc xin phòng Covid-19 an toàn.    
   
"Hậu phương" vững chắc của chiến dịch

Họ có mặt đầu tiên và ra về cuối cùng, góp phần quan trọng vào thành công của chiến dịch tiêm chủng lớn nhất từ trước đến nay.   

   
Trọn nghĩa, vẹn tình đất Mỏ
Không để ai bị bỏ lại phía sau, toàn bộ người dân tỉnh ngoài, người nước ngoài đang sinh sống, làm việc ở Quảng Ninh đều đã và đang được tiêm chủng đầy đủ.   
   
Để có được những niềm tin trọn vẹn
Đến ngày 20/9, Quảng Ninh đã hoàn thành tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mũi 1 cho 100% người dân có chỉ định tiêm. Nhân lên niềm tin, tinh thần đoàn kết, truyền thống “kỷ luật - đồng tâm” của người dân vùng mỏ Anh hùng.