4
18
/
1100218
Trọn nghĩa, vẹn tình đất Mỏ
longform
Trọn nghĩa, vẹn tình đất Mỏ

Lan tỏa tinh thần đoàn kết, nhân ái, không để ai bị bỏ lại phía sau hoặc bị gạt sang bên lề trong việc tiếp cận vắc xin phòng Covid-19, toàn bộ người dân tỉnh ngoài, người nước ngoài đang sinh sống, làm việc ở Quảng Ninh đều đã và đang được tiêm chủng đầy đủ. Việc làm này vừa để “chia lửa” cùng với các địa phương khác lúc căng mình chống dịch, vừa là trách nhiệm của chính quyền chăm lo người dân và hơn hết là tính nhân văn, nghĩa đồng bào nơi vùng đất địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc.

Sky Akash, một giáo viên dạy nhảy đến từ Ấn Độ hiện đang sinh sống và làm việc tại TP Hạ Long đã vô cùng hạnh phúc khi vừa hoàn thành tiêm vắc xin mũi 1 ở phường Cao Thắng, TP Hạ Long trong chiến dịch tiêm chủng vừa qua. Anh Sky Akash, bộc bạch: Thật hạnh phúc khi được sống ở Quảng Ninh lúc này! Quảng Ninh phòng, chống dịch quá tốt. Trước đây tôi rất lo lắng không biết khi nào mới được tiêm vắc xin vì tôi là người nước ngoài. Nhiều người vẫn nghĩ người nước ngoài khi sống tại Việt Nam sẽ không được chăm sóc y tế tốt như người bản địa, nhưng giờ thì tôi thật sự hài lòng và thấy may mắn vì được sống ở Quảng Ninh. Công tác tiêm vắc xin cho người dân ở đây rất chu đáo, chặt chẽ từ khâu tiếp đón đến khám sàng lọc, tư vấn trước tiêm và ở lại theo dõi sau tiêm chủng. Điều mà tôi đặc biệt ấn tượng là mặc dù nhân viên y tế làm việc rất vất vả nhưng họ vẫn thông tin cặn kẽ về vắc xin trước khi tiêm và hỏi cảm giác sau khi tiêm với thái độ hoà nhã, ân cần. Không chỉ riêng tôi mà nhiều người bạn nước ngoài khác của tôi hiện đang sinh sống, làm việc ở đây vẫn nói với nhau rằng, điều mà Quảng Ninh đã và đang làm khiến chúng tôi thêm yêu và yên tâm gắn bó hơn với mảnh đất yên bình, xinh đẹp này!

Anh Sky Akash - giáo viên đến từ Ấn Độ cảm thấy yên tâm hơn khi tiếp xúc với các em học sinh sau khi đã được tiêm vắc xin Covid-19.

Cùng chung cảm xúc như anh Sky Akash, ông Johnny Tanis, Giám đốc Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương 2 (Công ty TNHH Điện lực AES Mông Dương)TP Cẩm Phả, cũng cảm kích chia sẻ: Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương 2 sản xuất khoảng 7-9 tỷ kWh điện. Hiện công ty đang đóng góp đáng kể vào lưới điện quốc gia, đảm bảo nguồn cung cấp điện ổn định cho các tỉnh phía Bắc và một số tỉnh phía Nam. Để vận hành nhà máy luôn có khoảng 10 chuyên gia nước ngoài và trên 200 cán bộ công nhân viên. Với sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh cũng như địa phương nơi công ty đứng chân, vừa qua 100% chuyên gia nước ngoài và người lao động của công ty đã được tiêm vắc xin phòng Covid-19. Chúng tôi thật sự đánh giá cao những nỗ lực của Quảng Ninh trong việc đồng hành cùng sự phát triển của doanh nghiệp, nhất là trong thời điểm khó khăn chống đại dịch Covid-19 này. 

Ông Johnny Tanis, Giám đốc Nhà máy nhiệt điện Mông Dương 2 hào hứng khi được tiêm vắc xin như những người dân trong tỉnh.

Ngay từ khi dịch Covid-19 bùng phát, trên tinh thần nhân đạo, đoàn kết, ngoài chăm lo cho nhân dân trên địa bàn, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, hỗ trợ để người nước ngoài, tỉnh ngoài đang sinh sống, học tập, làm việc ở đây được bảo đảm sinh hoạt bình thường, an toàn và được giám sát, chăm sóc y tế, điều trị tích cực trong trường hợp cần thiết. Đặc biệt, trong quá trình triển khai tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19, những đối tượng này cũng được hưởng các chính sách bình đẳng như công dân của tỉnh. 

Ông Park Hyo Gyun, Chủ tịch Công ty Bumjin Electronic tại Khu công nghiệp (KCN) Đông Mai, khẳng định: Hiện các chuyên gia và công nhân của Công ty đã tiêm đủ 2 mũi, điều này chứng tỏ tỉnh Quảng Ninh quan tâm công bằng đến tất cả những công dân sinh sống và làm việc ở đây. Đặc biệt là trong khi nhiều doanh nghiệp nước ngoài ở các tỉnh khác phải dừng hoặc gián đoạn sản xuất thì chúng tôi vẫn xuất khẩu đều đặn các đơn hàng, chưa kể lượng hàng sản xuất năm nay còn tăng gần gấp 2 lần so với năm 2020. Thật là tuyệt vời!

Tổ chức tiêm chủng cho cán bộ, công nhân viên các khu công nghiệp - nơi có rất nhiều lao động ngoại tỉnh.

Để không bị đứt gãy chuỗi sản xuất, đảm bảo an toàn cho trên 28.000 công nhân và các chuyên gia nước ngoài đang làm việc trong 5 khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh, đến thời điểm này, các KCN đều đã cơ bản hoàn thành tiêm mũi 1 và đang tiếp tục đẩy mạnh việc tiêm mũi 2 vắc xin phòng Covid-19. Chứng kiến những điều mà tỉnh Quảng Ninh đang nỗ lực bảo vệ cho người dân và các công dân nước ngoài, người ngoại tỉnh khỏi những ảnh hưởng của đại dịch, rất nhiều người cảm kích chia sẻ họ may mắn khi ở Quảng Ninh vào thời điểm này và quá đúng đắn khi chọn Quảng Ninh để gắn bó và làm việc.

Với tầm nhìn xa và giải pháp căn cơ thực hiện mục tiêu “Bảo vệ sức khỏe của nhân dân là quan trọng nhất, là trên hết, trước hết” trước đại dịch Covid-19, nhất là trước biến thể Delta với tốc độ lây nhiễm mạnh hơn, khó dự báo hơn, tỉnh Quảng Ninh đã bám sát chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch Covid-19, quyết tâm, quyết liệt thực hiện chiến lược “5K + vắc xin”. Ban Chỉ đạo phòng chống dịch cấp tỉnh đã chủ động, tích cực tiếp cận với các nguồn vắc xin từ Trung ương và thông qua kênh đối ngoại để có số lượng vắc xin đáp ứng nhu cầu tiêm chủng diện rộng trên toàn tỉnh. Thành quả trong kiểm soát, phòng, chống dịch bệnh và thực hiện “mục tiêu kép” đã, đang củng cố và tăng cường vững chắc niềm tin của Nhân dân.

Đội ngũ y, bác sĩ thực hiện thăm khám sức khỏe ban đầu, sàng lọc trước khi tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho người lao động.

Đặc biệt, với quan điểm “không để ai bị bỏ lại phía sau hoặc bị gạt sang bên lề” trong thực hiện tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 trên diện rộng, những ngày qua các đơn vị, địa phương đều đã phối hợp chặt chẽ với ngành y tế, công an rà soát chính xác, đầy đủ dữ liệu các đối tượng cần tiêm, đối tượng đã tiêm qua các đợt khác nhau, các nguồn vắc xin khác nhau và đối tượng chưa tiêm trên địa bàn thuộc phạm vi quản lý. Trong đó rà soát kỹ trên từng địa bàn, ngoài nhân dân có hộ khẩu thường trú đã đặc biệt quan tâm đến các đối tượng tạm trú, công nhân lao động tại các dự án, công trình của nhà nước, doanh nghiệp, người dân; người nước ngoài đang học tập, lao động, làm việc, cư trú trên địa bàn tỉnh để thông tin, hướng dẫn các đối tượng nắm được và sớm tiếp cận với việc tiêm vắc xin đầy đủ. 

Người nước ngoài được hướng dẫn y tế, khám sàng lọc và tiêm vắc xin Covid-19.

Bác sĩ Ninh Văn Chủ, Giám đốc Trung tâm CDC Quảng Ninh, cho biết: Về chuyên môn chống dịch của Quảng Ninh thì ngay từ đợt dịch đầu tiên đến nay, tỉnh không căn cứ vào người của tỉnh hay người của tỉnh khác hoặc người nước ngoài mà tất cả những ai sinh sống, làm việc, thường trú tại Quảng Ninh đều được hưởng các dịch vụ phòng chống dịch của tỉnh. Trong chiến dịch tiêm chủng diện rộng này, CDC Quảng Ninh đã chỉ định tiêm chủng cho người nước ngoài đang làm việc tại Quảng Ninh. Tuy nhiên người nước ngoài có quốc tịch Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc cần có đề xuất của đại diện các quốc gia và hiện tỉnh đã và đang triển khai tiêm ngay khi nhận được đề xuất. Đối với người nước ngoài khác làm việc ở đâu thì đơn vị đó đề xuất và sẽ được triển khai tiêm ngay tại địa phương đó. Riêng lao động tự do ngoại tỉnh có tạm trú tại Quảng Ninh được tiêm như người Quảng Ninh.

Quy trình tiêm vắc xin cho những đối tượng này có khác hơn là phải có đơn vị sử dụng lao động đi cùng và các điểm đều được bố trí phiên dịch, bảo đảm mục tiêu: “tiêm đến đâu, an toàn đến đó” và không để lãng phí vắc xin. Việc Quảng Ninh trở thành địa phương thứ 3 (sau TP Hồ Chí Minh và Hà Nội) sẽ giúp cho tỉnh không bị bục “hàng rào” bảo vệ và điều này cũng giúp cho ngành Y tế chủ động hơn trong chiến lược phòng chống dịch Covid-19.

Giấy xác nhận tiêm vắc-xin phòng Covid-19.

Anh Phạm Hải Đăng, Chỉ huy trưởng Gói thầu số 5, Dự án cải tạo, mở rộng Trường THPT Hòn Gai, cho biết: Trong 280 cán bộ, công nhân làm việc tại công trường thì có 250 lao động là người ngoại tỉnh. Theo kế hoạch, tháng 12/2021 khi công trình hoàn thành, đơn vị sẽ tiếp tục triển khai công trình mới ở các tỉnh thành khác. Trước những biện pháp kiểm soát chặt chẽ của các địa phương về việc yêu cầu phải tiêm đủ 2 mũi khi ra, vào tỉnh đã khiến cho không ít người lao động lo lắng. Theo dõi trên các phương tiện thông tin, chúng tôi biết nguồn vắc xin vẫn còn khá khan hiếm, do đó, lúc đầu chúng tôi cũng chỉ dám đăng ký tiêm cho 45 người làm việc ở những vị trí có nguy cơ cao nhưng rất vui là ngày 15/8 vừa qua, TP Hạ Long đã bố trí tiêm cho 100% cán bộ, lao động của Công ty nên anh em công nhân ai cũng hồ hởi, vừa được bảo vệ sức khỏe cho bản thân, vừa góp phần tạo miễn dịch cộng đồng. Như vậy là trước khi kết thúc dự án, toàn bộ người lao động sẽ hoàn thành tiêm mũi 2. Đây là điều kiện thuận lợi để mọi người chuyển đến dự án mới và dễ dàng hơn trong việc đi lại giữa các địa phương.

Việc được tiêm vắc xin đầy đủ đã giúp cho anh Phạm Hải Đăng (Chỉ huy trưởng gói thầu số 5 Dự án mở rộng trường THPT Hòn Gai- áo tím than) và 250 công nhân ngoại tỉnh của công trình yên tâm khi triển khai các dự án tại Quảng Ninh.

Thống kê đến hết ngày 20/9, Quảng Ninh đã tổ chức tiêm vắc xin Covid-19 cho hơn 1.000 người nước ngoài trên địa bàn tỉnh, toàn bộ những người ngoại tỉnh có đăng ký tạm trú cũng đã được bố trí tiêm ở các địa phương. Sự quan tâm của tỉnh đối với người lao động đi làm việc xa quê, hay việc đảm bảo an toàn, quyền lợi cho mỗi công dân, kể cả người nước ngoài đang sinh sống trên địa bàn tỉnh đã cho thấy nỗ lực không mệt mỏi của tỉnh trong việc hiện thực hóa tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau” trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19.

Sự phấn khởi hiện rõ trên khuôn mặt những lao động ngoại tỉnh đang thi công dự án Mở rộng Trường THPT Hòn Gai.
...và cả trên khuôn mặt những chuyên gia nước ngoài của Công ty TNHH Điện lực AES Mông Dương.

Đánh giá cao công tác phòng, chống dịch của Quảng Ninh, nhiều chuyên gia cho rằng ngoài những quyết sách linh hoạt, sáng tạo, dám nghĩ dám làm, chính trong lúc càng khó khăn, tinh thần đặc trưng của người dân đất Mỏ càng thể hiện rõ hơn bao giờ hết. Đó chính là sự: “Năng động - Sáng tạo - Hào sảng - Lành mạnh - Văn minh - Thân thiện”. Qua đó góp phần nâng cao tinh thần đoàn kết, không phân biệt quốc gia, dân tộc, cùng chia sẻ trước thách thức chưa từng có tiền lệ của đại dịch Covid-19. Khi chính quyền làm hết mình vì dân, được dân ủng hộ, được dân tin tưởng thì sẽ trở thành một loại “kháng thể” mạnh nhất, giúp tăng “sức đề kháng” sớm đẩy lùi dịch bệnh đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới.


Thực hiện: Minh Thu - Hoàng Nga

Kỹ thuật đồ họa: Mạnh Hà


“Nghị quyết vắc xin” - Quyết sách chống dịch riêng có Quảng Ninh

Chiến lược “phủ sóng” vắc xin toàn dân đã được triển khai bằng các quyết sách hành động mang thương hiệu riêng có Quảng Ninh.   

   
Hoàn thành tiêm diện rộng an toàn, tiến độ - khẳng định năng lực của y tế Quảng Ninh
Là một trong những địa phương hoàn thành sớm nhất trong cả nước về tiêm mũi 1 cho toàn dân.   
   
Vượt nắng, thắng mưa tạo “lá chắn” an toàn cho cộng đồng
Làm việc quên thời gian, bất chấp thời tiết mưa nắng, chạy đua từng ngày, từng giờ để mang đến những mũi tiêm vắc xin phòng Covid-19 an toàn.    
   
"Hậu phương" vững chắc của chiến dịch

Họ có mặt đầu tiên và ra về cuối cùng, góp phần quan trọng vào thành công của chiến dịch tiêm chủng lớn nhất từ trước đến nay.   

   
Để có được những niềm tin trọn vẹn
Đến ngày 20/9, Quảng Ninh đã hoàn thành tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mũi 1 cho 100% người dân có chỉ định tiêm. Nhân lên niềm tin, tinh thần đoàn kết, truyền thống “kỷ luật - đồng tâm” của người dân vùng mỏ Anh hùng.