Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 03/05/2024 07:13 (GMT +7)
Nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khoá XIII
Thứ 5, 24/08/2017 | 07:28:54 [GMT +7] A A
Điều 1. HĐND tỉnh đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của các đại biểu HĐND tỉnh trong việc kịp thời phản ánh những vấn đề cử tri, nhân dân quan tâm và lựa chọn nội dung chất vấn. Đồng thời, ghi nhận tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, các uỷ viên UBND tỉnh, thủ trưởng sở, ngành và chủ tịch UBND các địa phương trong trả lời, báo cáo giải trình ý kiến chất vấn đại biểu HĐND tỉnh.
Điều 2. HĐND tỉnh cơ bản thống nhất với các giải pháp thủ trưởng các sở, ban, ngành: TN&MT, Du lịch, Y tế trả lời và cam kết trước HĐND tỉnh. HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo thực hiện một số nội dung:
1. Về công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động sản xuất, khai thác, vận chuyển, kinh doanh than; tài nguyên cát, đá, sỏi:
- Chỉ đạo các sở, ngành, địa phương triển khai quyết liệt, nghiêm túc Nghị quyết số 12-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và các thông báo, kết luận của Tỉnh uỷ, nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn, kiến nghị sau giám sát của HĐND tỉnh liên quan đến quản lý tài nguyên, khoáng sản. Tăng cường và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về đất đai, tài nguyên, khoáng sản, đất rừng trong khu vực ranh giới mỏ, ngoài ranh giới mỏ, khu vực giáp ranh; quản lý chặt chẽ các dự án công trình có thu hồi than; kiểm soát, giám sát chặt chẽ hoạt động của hệ thống bến cảng, bến thuỷ nội địa tiêu thụ than và hoạt động của các phương tiện vận chuyển than. Người đứng đầu các sở, ban, ngành và cấp uỷ, chính quyền, cơ quan chức năng bảo vệ ANTT của các địa phương chịu trách nhiệm nếu để xảy ra các sai phạm trong việc chấp hành chính sách, pháp luật về khai thác tài nguyên khoáng sản trên địa bàn;
- Chỉ đạo Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương tăng cường thanh tra, kiểm tra thường xuyên, đột xuất hoạt động khai thác than, cát, đá, sỏi, vật liệu xây dựng... để phát hiện, tham mưu cho tỉnh tiếp tục có giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về tài nguyên, khoáng sản trên địa bàn; kịp thời chấn chỉnh các hành vi vi phạm, nhất là lợi dụng những khu vực giáp ranh giữa các địa phương, giữa các mỏ để tổ chức khai thác trái phép than, khoáng sản; thực hiện theo lộ trình chấm dứt hoạt động khai thác đá, sản xuất vôi ven Vịnh Hạ Long, nhất là trên địa bàn các địa phương: Hạ Long, Cẩm Phả, Uông Bí...
- Đề nghị Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, Tổng Công ty Đông Bắc chỉ đạo các đơn vị thành viên quản lý chặt chẽ than trong khai trường; chấn chỉnh việc ký kết hợp đồng với các tổ chức, cá nhân bên ngoài lợi dụng hoạt động bốc xúc để khai thác, vận chuyển than trái phép;
- Chỉ đạo Công an tỉnh đẩy mạnh công tác nghiệp vụ, thường xuyên mở các đợt cao điểm trấn áp tội phạm, các chuyên án đấu tranh với các hành vi khai thác, vận chuyển, tiêu thụ than, cát, đá, sỏi, sét, vật liệu xây dựng... trái phép; tập trung triệt phá các đối tượng có biểu hiện tổ chức băng nhóm gây sức ép với chính quyền, nhân dân để khai thác trái phép tài nguyên than, khoáng sản, gây mất trật tự trị an, khởi tố một số vụ án trọng điểm, góp phần răn đe, phòng ngừa chung;
- UBND tỉnh sớm làm việc với các cơ quan chức năng để đảm bảo công tác quản lý sử dụng đất quốc phòng chặt chẽ, đúng mục đích; chỉ đạo các địa phương thường xuyên kiểm tra, xử lý kịp thời và chấm dứt tình trạng doanh nghiệp, tư nhân thuê đất quốc phòng để khai thác trái phép tài nguyên than, cát, đá, sỏi, sét, vật liệu xây dựng...
2. Về công tác quản lý nhà nước về du lịch:
Chỉ đạo Sở Du lịch chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan tập trung quản lý tốt môi trường du lịch, đảm bảo: (1) Môi trường du lịch an toàn cho du khách về an ninh trật tự, xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi xâm hại đến tính mạng, tài sản của khách du lịch; thực hiện tốt công tác phòng chống cháy nổ, chú trọng công tác cứu hộ...; (2) Môi trường du lịch lành mạnh, trong đó thực hiện tốt quy định về niêm yết giá, xoá bỏ tình trạng cò mồi, ép giá gây bức xúc cho du khách; (3) Đảm bảo tính chuyên nghiệp với hạ tầng du lịch đồng bộ, các sản phẩm du lịch phong phú, đặc sắc; các cơ sở lưu trú với trang thiết bị hiện đại, tạo điều kiện thuận lợi về nơi ăn, nghỉ, đi kèm với các dịch vụ tiện ích, đáp ứng nhu cầu của du khách; hướng dẫn viên, nhân viên phục vụ du khách chuyên nghiệp, chu đáo, tận tình; (4) Nâng cao chất lượng phục vụ du khách, nhất là đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường và môi trường du lịch thân thiện cho du khách... nhằm từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn.
3. Về quản lý quỹ BHYT, khắc phục tình trạng bội chi:
Chỉ đạo Sở Y tế, BHXH tỉnh, các sở, ngành liên quan và các địa phương tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp để tăng tỷ lệ bao phủ y tế trên địa bàn tỉnh và hạn chế thấp nhất tình trạng bội chi Quỹ BHYT, tập trung một số nhiệm vụ cụ thể như sau:
- Rà soát, đôn đốc, yêu cầu các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc BHYT bắt buộc cho người lao động; vận động người dân tham gia BHYT tự nguyện; rà soát, thực hiện đúng chính sách, đúng đối tượng hưởng hỗ trợ bảo hiểm tự nguyện theo quy định;
- Thường xuyên thông báo tình hình để các cơ sở y tế để có kế hoạch sử dụng Quỹ tiết kiệm, hiệu quả; triển khai liên thông dữ liệu khám, chữa bệnh BHYT thường xuyên, liên tục, hàng ngày, trên cơ sở đó, lọc những bệnh nhân khám, chữa bệnh nhiều lần hoặc có các chỉ định trùng lặp để thẩm định, kiểm tra; tăng cường thanh, kiểm tra các đơn vị sử dụng vượt quỹ, từ đó có sự chỉ đạo thực hiện hiệu quả các biện pháp kiểm soát, hạn chế bội chi quỹ;
- Chỉ đạo các cơ sở y tế rà soát, hoàn thiện các quy trình kỹ thuật, phác đồ điều trị đảm bảo phù hợp với quy định, hướng dẫn chuyên môn và điều kiện thực tế của từng đơn vị; tổ chức tự kiểm tra việc tuân thủ thực hiện theo quy trình, phác đồ trong khám, chữa bệnh của nhân viên y tế tại đơn vị; kiểm soát tốt việc chỉ định thuốc, kỹ thuật lâm sàng, cận lâm sàng đảm bảo an toàn, phù hợp với tình trạng, mức độ bệnh...;
- Chỉ đạo BHXH các huyện, thị xã, thành phố quản lý dữ liệu chặt chẽ, tăng cường kiểm soát tại các cơ sở khám, chữa bệnh; thống kê, tổng hợp, kiểm soát chi phí khám, chữa bệnh BHYT từ các máy, trang thiết bị y tế từ nguồn xã hội hoá; kiên quyết không thanh toán đối với các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT có sai phạm;
- Tuyên truyền để người tham gia BHYT hiểu đúng, đầy đủ chính sách pháp luật về BHYT và chỉ rõ những hành vi vi phạm trong khám, chữa bệnh BHYT để người có thẻ BHYT biết và tránh vi phạm trong quá trình khám, chữa bệnh.
Điều 3. HĐND tỉnh giao:
1. UBND tỉnh và các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương có liên quan tại Điều 2 có trách nhiệm thực hiện nghiêm túc các yêu cầu của HĐND tỉnh tại Nghị quyết này và báo cáo kết quả thực hiện với HĐND tỉnh tại Kỳ họp thường lệ cuối năm 2017 theo quy định.
2. Trong thời gian giữa hai kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh xem xét, lựa chọn những nội dung được đông đảo cử tri, nhân dân quan tâm để chất vấn, yêu cầu giải trình tại phiên họp thường kỳ của Thường trực HĐND tỉnh.
3. Văn phòng HĐND tỉnh phối hợp với Đài PT-TH tỉnh, Báo Quảng Ninh, Trung tâm thông tin thuộc Văn phòng UBND tỉnh và các cơ quan liên quan kịp thời đăng tải 20 nội dung trả lời chất vấn đại biểu HĐND tỉnh của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh và các uỷ viên UBND tỉnh, thủ trưởng các sở, ban, ngành trên báo in, báo hình, báo điện tử, Cổng thông tin điện tử tỉnh để cử tri, nhân dân theo dõi, giám sát việc thực hiện.
4. Thường trực, các ban, các tổ và đại biểu HĐND tỉnh giám sát việc thực hiện Nghị quyết này và 17 nội dung đại biểu chất vấn đã được đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh và các uỷ viên UBND tỉnh, thủ trưởng các sở, ban, ngành trả lời bằng văn bản (có phụ lục kèm theo).
Nghị quyết được HĐND tỉnh khoá XIII, Kỳ họp thứ 5 thông qua và có hiệu lực từ ngày 7-7-2017.
Liên kết website
Ý kiến ()