Tất cả chuyên mục
Thứ Tư, 13/11/2024 13:57 (GMT +7)
TX Đông Triều: Người dân, doanh nghiệp là thước đo chất lượng phục vụ
Thứ 2, 27/09/2021 | 13:44:23 [GMT +7] A A
Theo kết quả công bố, Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) năm 2020 của TX Đông Triều đạt 95,42% tăng 0,45% so với năm 2019. Kết quả này đã khẳng định những nỗ lực không ngừng của Đông Triều trong công tác cải cách hành chính (CCHC), củng cố niềm tin cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp vào sự lãnh đạo, quản lý, điều hành, từ đó tạo sức bật để phát triển KT-XH.
Đầu giờ chiều ngày 16/9, sau 15 phút làm việc tại quầy bảo hiểm xã hội (Trung tâm Hành chính công TX Đông Triều), ông Phạm Văn Muôn, phường Xuân Sơn đã được cấp thẻ bảo hiểm y tế trực tiếp tại quầy. So với quy trình trước kia, ông Muôn sẽ phải dành nửa ngày hoặc lâu hơn, nhưng nay quy trình này được rút ngắn xuống còn 15-20 phút. Việc xử lý trả kết quả nhanh gọn, giúp ông Muôn kịp thời gian vào bệnh viện khám bệnh ngay trong ngày.
Ông Phạm Văn Muôn chia sẻ: Lần này, đến Trung tâm Hành chính công TX Đông Triều giải quyết thủ tục hành chính, tôi khá bất ngờ bởi nhiều thủ tục được rút ngắn thời gian giải quyết và trả kết quả tại chỗ. Cán bộ Trung tâm cũng rất nhiệt tình hướng dẫn công dân làm hồ sơ và liệt kê những giấy tờ cần thiết. Đặc biệt, tất cả các thủ tục hành chính cần giải quyết đều được công khai minh bạch quy trình, thời gian trả kết quả. Điều này thể hiện cách làm rất khoa học, văn minh, tránh việc người dân phải đi lại quá nhiều lần, mất nhiều thời gian, công sức. Cá nhân tôi đánh giá rất cao sự thay đổi này của thị xã trong công tác cải cách thủ tục hành chính.
Trung tâm Hành chính công TX Đông Triều hiện thực hiện 373 thủ tục hành chính, trong đó có 272 thủ tục thuộc thẩm quyền của các phòng, ban chuyên môn thị xã; 101 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các đơn vị ngành dọc đóng trên địa bàn.
Được biết, đây là trung tâm cấp huyện duy nhất ứng dụng công nghệ thông tin đánh giá sự hài lòng và lắp đặt camera thu thanh kiểm soát mọi hành vi của công chức nhằm ngăn chặn mọi biểu hiện tiêu cực trong quá trình tiếp dân. Nhờ đó, trong thời gian qua Trung tâm Hành chính công TX Đông Triều đã nhận được sự hài lòng, đánh giá cao của người dân và doanh nghiệp.
Để tăng cường triển khai các dịch vụ, tiện ích hỗ trợ công dân, tổ chức, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính, Trung tâm đã chủ động nghiên cứu, cung cấp, nâng cao chất lượng các dịch vụ, như: Tổng đài hướng dẫn; thành lập bộ phận hỗ trợ, hướng dẫn kê khai, chuẩn bị tài liệu, hồ sơ thủ tục hành chính; triển khai mô hình tuyên truyền và thực hiện giải quyết thủ tục hành chính lưu động; trả kết quả tận nhà đối với các đối tượng người cao tuổi, người khuyết tật... Những mô hình này đang phát huy hiệu quả tạo đa tiện ích, đảm bảo sự thuận tiện cho người dân và tổ chức khi giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm.
Từ đầu năm 2020 đến nay, trong bối cảnh bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, Trung tâm Hành chính công TX Đông Triều tập trung thực hiện giải quyết thủ tục hành chính qua môi trường mạng ở mức độ 3, 4. Đặc biệt là thực hiện hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông, giải quyết thủ tục hành chính liên thông dọc 2 cấp, 3 cấp tạo thuận lợi cho người dân.
Tính từ đầu năm 2021 đến hết ngày 16/9, Trung tâm đã tiếp nhận và giải quyết 89.633 hồ sơ. Trong đó, 25.930 hồ sơ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND thị xã (tăng 6.611 hồ sơ so với cùng kỳ năm 2020); 63.703 hồ sơ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các đơn vị ngành dọc và các đơn vị khác trên địa bàn.
Đến nay, đã giải quyết xong 86.690 hồ sơ (còn lại 2.943 hồ sơ đang giải quyết), trong đó 100% các hồ sơ đều được giải quyết trước và đúng hạn. Cũng từ đầu năm 2021 đến nay, Trung tâm đã phát 3.275 phiếu khảo sát đánh giá sự hài lòng của người dân, kết quả có 3.188 phiếu đánh giá rất hài lòng, đạt 97,34%; 87 phiếu đánh giá hài lòng, đạt 2,66%; không có phiếu đánh giá không hài lòng.
Ông Bùi Triều Dương, Giám đốc Trung tâm Hành chính công TX Đông Triều, cho biết: Để nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân thời gian tới, Trung tâm sẽ tăng cường giải quyết hồ sơ trước hạn, đúng hạn, không để phát sinh hồ sơ quá hạn. Bên cạnh đó, tìm ra các giải pháp rút ngắn thời gian, thủ tục hành chính; nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng cũng như lắng nghe ý kiến, phản ánh của người dân trong quá trình giải quyết công việc để kịp thời khắc phục, thay đổi cho phù hợp.
Trung tâm cũng sẽ nghiêm túc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ, văn hóa công sở; nâng cao kỹ năng giao tiếp với công dân. Đối với việc tiếp nhận, trả hồ sơ tại Trung tâm sẽ xây dựng khoa học, tập trung, quản lý bằng phần mềm hiện đại, có sự giám sát của Trung tâm và người dân, qua đó tăng tính minh bạch trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị, giảm phiền hà, chi phí, thời gian, công sức cho tổ chức, công dân.
Phạm Tăng
Liên kết website
Ý kiến ()