Tất cả chuyên mục
Thứ Ba, 05/11/2024 05:44 (GMT +7)
Nhiều giải pháp phát triển du lịch trong những tháng cuối năm
Chủ nhật, 09/11/2014 | 12:54:13 [GMT +7] A A
10 tháng đầu năm nay, mặc dù phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức, song với sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, sự vào cuộc mạnh mẽ của các ngành chức năng, doanh nghiệp du lịch trên địa bàn, ngành Du lịch Quảng Ninh đã đạt được những kết quả đáng khích lệ...
Theo số liệu thống kê của Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, 10 tháng đầu năm nay, Quảng Ninh đã đón trên 6,4 triệu lượt khách, trong đó khách du lịch quốc tế đạt trên 1,9 triệu lượt (trong tổng số hơn 6,6 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam). Đáng chú ý là trong đó có một số thị trường khách quốc tế có sự tăng trưởng mạnh, như Tây Ban Nha, Anh, Đức, Hà Lan, Canađa... Tổng doanh thu từ du lịch trên địa bàn tỉnh đạt trên 4,1 nghìn tỷ đồng. Đây là một kết quả đáng ghi nhận trong tình hình hoạt động du lịch chịu nhiều ảnh hưởng sau sự kiện Biển Đông và tình hình dịch bệnh Ebola trên thế giới hiện nay.
Khách du lịch quốc tế tại Cảng tàu du lịch Tuần Châu. |
Để đạt được điều đó là do những tháng đầu năm nay công tác quản lý nhà nước về du lịch đã được tăng cường và không ngừng đổi mới, công tác xây dựng chiến lược, quy hoạch, ban hành các chính sách quản lý, kế hoạch, đề án về phát triển du lịch đã được chú trọng và tập trung chỉ đạo. Đặc biệt nhận thức của người dân, doanh nghiệp, các cấp ngành, địa phương về du lịch đã có những thay đổi, chuyển biến và tác động mạnh mẽ đến hoạt động du lịch. Công tác đầu tư hạ tầng du lịch, bao gồm cả hạ tầng giao thông, công nghệ thông tin và hạ tầng du lịch, đã tập trung vào những hạng mục trọng yếu, cấp bách. Cụ thể, tập trung hoàn thiện một số công trình, cơ sở vật chất du lịch, dịch vụ quan trọng như: Cụm Thư viện - Bảo tàng tỉnh, hoặc một số dự án lớn khác như Trung tâm thương mại Big C, Hạ Long Centre của Tập đoàn Vingroup, khu vui chơi giải trí Marina, khách sạn Mường Thanh Quảng Ninh, khách sạn Hoàng Gia, bến du thuyền Tuần Châu v.v.. Những công trình này đưa vào hoạt động đã góp phần thay đổi mạnh mẽ về du lịch trên địa bàn, đồng thời minh chứng cho định hướng đúng đắn, chính sách phù hợp của tỉnh trong việc thu hút các nhà đầu tư chiến lược đến đầu tư các dự án phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. Một số dự án đang tiếp tục hoàn thiện thủ tục đầu tư như: Dự án khu nghỉ dưỡng cao cấp tại đảo Rều của Tập đoàn Vingroup, sân golf Ngôi sao Hạ Long, Trung tâm thương mại của Tập đoàn My Way...
Bên cạnh việc đầu tư phát triển các dự án về du lịch, Quảng Ninh đã chủ động xây dựng chiến lược phát triển các thị trường quốc tế như: Trung Quốc, Đông Bắc Á, ASEAN, châu Âu, Nga, Bắc Mỹ, châu Á v.v hướng đến các dòng khách có chi trả cao và tiếp tục quan tâm đến thị trường trong nước. Đồng thời cũng đã tập trung triển khai các chương trình tiếp thị, quảng bá, tham gia các hội chợ du lịch tại các thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Hồng Kông, Malaysia và các chương trình xúc tiến du lịch khác.
Cùng với đó, việc phát triển các sản phẩm du lịch cũng đã có những thay đổi lớn, không gian phát triển du lịch đã được mở rộng tới các địa phương trong tỉnh. Điều đó được minh chứng rất rõ qua một số loại hình du lịch mới như: Biểu diễn văn hoá, du lịch cộng đồng, du lịch trải nghiệm v.v. được đưa vào khai thác, thu hút khách du lịch đến tham quan. Công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực đã được quan tâm đẩy mạnh, với nhiều hình thức đào tạo phù hợp với từng nhóm ngành nghề, đối tượng, tranh thủ sự ủng hộ của dự án EU trong việc mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.
Theo lãnh đạo Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, trong những tháng cuối năm, nhằm thu hút khách du lịch đến Quảng Ninh, ngành du lịch tiếp tục triển khai nhiều giải pháp quan trọng, mở rộng thị trường du lịch khách quốc tế, xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển Du lịch Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến 2030. Triển khai thực hiện Đề án phát triển sản phẩm du lịch, tạo nên các sản phẩm du lịch hấp dẫn, đặc sắc thu hút khách du lịch đến với Quảng Ninh. Bên cạnh đó, hoàn thiện Quy chế quản lý khách lữ hành qua cửa khẩu Móng Cái trình Chính phủ phê duyệt; triển khai các phương án đưa khách du lịch vào tham quan Cụm Bảo tàng - Thư viện tỉnh; tiếp tục tổ chức biểu diễn nghệ thuật phục vụ khách du lịch, xây dựng định hướng trong thời gian tới. Đồng thời tăng cường công tác quảng bá, xúc tiến và hợp tác, phát triển du lịch; triển khai công tác kiểm tra liên ngành về môi trường du lịch tại các địa bàn trọng điểm; kiểm tra các công ty lữ hành du lịch, hướng dẫn viên du lịch; đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch và hợp tác với dự án EU và Viện Nghiên cứu phát triển Du lịch... Đặc biệt trong lĩnh vực xây dựng thương hiệu du lịch Quảng Ninh, phối hợp với các ngành, địa phương, tỉnh đang tập trung triển khai chương trình “Nụ cười Hạ Long” với thông điệp từ nụ cười đến trái tim. Chương trình kêu gọi mỗi người dân Quảng Ninh hãy nở nụ cười một cách chân thành nhất, nụ cười cởi mở, nụ cười thân thiện, nụ cười mến khách, nụ cười lịch thiệp, nụ cười rạng rỡ... Để mỗi du khách khi đến du lịch Quảng Ninh luôn cảm nhận được rằng, Quảng Ninh không chỉ có cảnh đẹp thiên nhiên hấp dẫn mà con người nơi đây cũng rất thân thiện và giàu lòng mến khách với nụ cười luôn nở trên môi...
Thu Nguyên
Liên kết website
Ý kiến ()