Tất cả chuyên mục
Thứ Ba, 30/04/2024 02:54 (GMT +7)
Xây dựng mô hình thủ tục hành chính gần gũi, thân thiện với người dân
Thứ 7, 07/10/2017 | 07:19:10 [GMT +7] A A
[links()]
Là một trong những phường trung tâm của TP Móng Cái, Hòa Lạc là địa bàn khá ổn định về mọi mặt: Dân cư, an ninh trật tự, tình hình sản xuất kinh doanh. Do vậy, những năm qua nhiệm vụ chính trị hàng đầu của phường là tập trung cải cách thủ tục hành chính, phục vụ người dân và doanh nghiệp; xây dựng mô hình thủ tục hành chính gần gũi, thân thiện, phục vụ nhân dân, thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước trên địa bàn.
Cán bộ phường Hòa Lạc trao giấy khai sinh, hoa và thư chúc mừng cho 5 gia đình có thành viên mới vào ngày 19-9 tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của phường. Ảnh: Thu Hằng (Trung tâm TTVH Móng Cái). |
Được biết, từ ngày 1-9, phường Hòa Lạc đã triển khai thực hiện mô hình thủ tục hành chính gần gũi và thân thiện với người dân. Đến ngày 19-9, tại bộ phận “một cửa”, phường đã trao giấy khai sinh, thư chúc mừng công dân mới cho đại diện 5 gia đình có thành viên mới và sau hơn 1 tháng, phường đã tổ chức trao được 10 thư chúc mừng đến gia đình người dân. Cùng với trao giấy khai sinh là hoa, thư chúc mừng công dân mới kèm sau thư là nội dung tuyên truyền về những vấn đề mà người dân quan tâm. Theo đó, phường Hòa Lạc là đơn vị hành chính đầu tiên của TP Móng Cái thực hiện mô hình thủ tục hành chính gần gũi và thân thiện với người dân. Mỗi ngày có hàng trăm lượt công dân tới giao dịch tại phường. Việc chứng kiến hành động đẹp này và được trân trọng trao gửi những lá thư chúc mừng, chia sẻ từ chính quyền sẽ lan tỏa niềm vui và trách nhiệm của công dân trong xây dựng gia đình hạnh phúc, xây dựng phường văn hóa, văn minh.
Đồng chí Nguyễn Thị Ninh, Bí thư Đảng ủy Chủ tịch UBND phường Hòa Lạc chia sẻ: Bằng hình thức gửi thư chúc mừng, thư chia buồn nhân những sự kiện trọng đại của đời người, chính quyền địa phương mong muốn tạo ra những việc làm có ý nghĩa, quan tâm hơn tới đời sống của người dân. Ngoài ra, những thư này còn tuyên truyền về những vấn đề mà người dân cần quan tâm, qua đó, gắn kết, củng cố niềm tin, lòng tự hào của người dân khi là công dân Hòa Lạc. Thư chúc mừng, chia buồn cũng là hình thức tuyên truyền, phổ biến quy định của pháp luật đến người dân một cách thiết thực nhất.
Xây dựng mô hình thủ tục hành chính thân thiện, gần gũi với người dân là một trong những việc làm cụ thể, thiết thực trong công tác cải cách thủ tục hành chính mà phường Hòa Lạc đã triển khai thực hiện. Trong cải cách thủ tục hành chính, phường luôn thực hiện tốt công tác tiếp công dân định kỳ, lãnh đạo phường thường xuyên túc trực tại bộ phận “một cửa” để trực tiếp chỉ đạo, giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp.
Đảng ủy phường thường xuyên kiểm tra việc thực hiện giải quyết thủ tục hành chính cho công dân của cán bộ, công chức; chỉ đạo niêm yết công khai bộ thủ tục hành chính đã được tỉnh công bố tại trụ sở phường và 4/4 nhà văn hóa khu phố. Mọi vướng mắc của công dân khi đến phường làm thủ tục hành chính đều được cán bộ, công chức phường giải đáp, hướng dẫn kịp thời nên đã hạn chế được tình trạng người dân phải đi lại nhiều lần. Vì vậy mà từ năm 2014 đến nay trên địa bàn phường Hòa Lạc không có một đơn kiến nghị, khiếu nại, tố cáo nào của người dân.
Các thủ tục hành chính tiếp nhận tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của phường đều được giải quyết đúng và trước hạn. |
Bí thư đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Nguyễn Thị Ninh cho biết thêm: Những năm qua, phường Hòa Lạc luôn xác định công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp chiến lược để nâng cao hiệu quả công tác điều hành, quản lý nhà nước và cung cấp dịch vụ công của cơ quan hành chính trên địa bàn, góp phần xây dựng nền hành chính dân chủ, trong sạch, vững mạnh, thức đẩy phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội. Theo đó, đảng ủy, HĐND, UBND phường đã chỉ đạo xây dựng chương trình, kế hoạch tuyên truyền, triển khai thực hiện cải cách hành chính, tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác cải cách thủ tục hành chính nhằm cắt giảm các thủ tục không phù hợp để giảm thời gian và chi phí cho người dân; thường xuyên khảo sát mức độ hài lòng của người dân đối với các dịch vụ được cung cấp, đánh giá chất lượng hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính cho người dân; triển khai thực hiện hiệu quả mô hình thủ tục hành chính gần gũi, thân thiện với người dân. Trong 9 tháng đầu năm, phường đã tiếp nhận 7.672 thủ tục hành chính của người dân tại bộ phận “một cửa”. Toàn bộ hồ sơ, thủ tục tiếp nhận đều được giải quyết đúng hạn và trước hạn, không có hồ sơ giải quyết quá hạn.
Hữu Việt
Liên kết website
Ý kiến ()