Các trang tài liệu hướng dẫn bay tại nơi phi cơ Jeju Air gặp nạn cho thấy phi công đã tra cứu thông tin về khoảng cách tối thiểu có thể hạ cánh khẩn cấp.
Truyền thông Hàn Quốc ngày 3/1 công bố hình ảnh một số trang giấy bị xé từ sách hướng dẫn vận hành của máy bay Boeing 737-800 đã được phát hiện tại hiện trường vụ tai nạn thảm khốc của Jeju Air tại sân bay quốc tế Muan, tỉnh Nam Jeolla, khiến 179 người thiệt mạng.
Sổ tay vận hành của máy bay, tên gọi chính thức của Boeing khi phát hành là "Cẩm nang Tham khảo Nhanh", là tài liệu hướng dẫn hơn 2.000 trang, thường được đặt ở ghế cơ trưởng và cơ phó để tra cứu trong tình huống khẩn cấp.
Những trang giấy được tìm thấy tại hiện trường đã bị xé ra khỏi sổ tay và khá nhàu nát, cho thấy chúng đã được phi công tra cứu vô cùng gấp gáp. Một trang trong số đó chứa thông tin chi tiết về khoảng cách mà phi cơ Boeing 737-800 có thể bay với công suất động cơ tối thiểu, trong tình trạng càng hạ cánh đã thả.
Đây là dấu hiệu cho thấy phi công dường như nhận ra cả hai động cơ máy bay đều gặp vấn đề và không thể tạo ra công suất vận hành bình thường khi họ chuẩn bị tiếp cận đường băng, thả càng đáp để hạ cánh.
Một số trang khác còn bao gồm các quy trình hạ cánh khẩn cấp, đặc biệt là hướng dẫn xử lý khi phải hạ cánh xuống nước.
TheoKorea Herald, phi công chỉ xé ra khỏi sổ tay những trang quan trọng nhất liên quan đến quy trình hạ cánh, cho thấy mức độ cấp bách của tình huống trong buồng lái.
"Cơ trưởng có thể đã cố gắng tính toán khoảng cách xa nhất mà máy bay có thể đạt tới và đánh giá khoảng thời gian còn lại để phản ứng", giáo sư Go Seung-hee, khoa Vận hành Hàng không tại Đại học Silla, Busan nhận định.
Trong hình ảnh chụp lại từ video ghi cảnh máy bay hạ cánh bằng bụng xuống đường băng, cơ trưởng ngồi trong buồng lái, với tay về bảng điều khiển ở phía trên đầu.
"Khoảnh khắc cuối cùng của cơ trưởng. Tay ông ấy vẫn ở trên bảng điều khiển cho đến phút cuối. Tôi tin rằng ông ấy đã nỗ lực hết mình", dòng chú thích đi kèm bức ảnh cho hay.
Cơ trưởng được xác định là Han, 45 tuổi, một cựu phi công quân sự và đã có kinh nghiệm hơn 6.800 giờ bay. Ông được các đồng nghiệp đánh giá cao về năng lực chuyên môn.
Phi cơ hãng hàng không Jeju Air chở 181 người ngày 29/12 dường như đâm phải chim, gặp trục trặc về động cơ cũng như càng đáp và phải hạ cánh bằng bụng xuống sân bay Muan ở tỉnh Nam Jeolla. Chiếc Boeing 737-800 không thể giảm tốc, lao khỏi đường băng rồi đâm vào tường bê tông ở cuối đường băng, vỡ thành nhiều mảnh và bốc cháy dữ dội, khiến 179 người thiệt mạng.
Cảnh sát Hàn Quốc ngày 2/1 đã triển khai lực lượng khám xét đơn vị điều hành sân bay Muan, nhằm tìm kiếm hồ sơ, dữ liệu liên quan đến hoạt động vận hành bay. Các điều tra viên cũng đang xem xét những cuộc trao đổi giữa đài kiểm soát không lưu và phi cơ, cũng như tính hợp lý của bức tường bê tông đặt hệ thống hỗ trợ hạ cánh (ILS) ở hai đầu đường băng.
Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc đã mở cuộc điều tra nhằm xác định nguyên nhân gây ra tai nạn. Các nhà chức trách đã kiểm tra hộp ghi âm buồng lái để trích xuất dữ liệu âm thanh, bao gồm các cuộc trao đổi quan trọng trong suốt chuyến bay, phục vụ cho quá trình phân tích sâu hơn.
Bộ Giao thông Hàn Quốc cũng đã gia hạn đợt kiểm tra đặc biệt đối với tất cả các máy bay Boeing 737-800 đang được vận hành bởi sáu hãng hàng không nước này đến ngày 10/1, đồng thời yêu cầu toàn bộ 11 hãng hàng không nội địa tăng cường các biện pháp an toàn.
Ý kiến ()