Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 03/05/2024 06:27 (GMT +7)
Nỗ lực của Ban Tiếp công dân tỉnh
Thứ 5, 25/03/2021 | 07:40:28 [GMT +7] A A
Được thành lập từ tháng 9/2014, sau hơn 6 năm, Ban Tiếp công dân tỉnh ngày càng nâng cao hiệu quả hoạt động, tích cực tham mưu cho tỉnh thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, góp phần giữ vững trật tự xã hội và thúc đẩy sự phát triển KT-XH của địa phương.
Bà Nguyễn Thị Huấn (khu 4, phường Nam Hòa, TX Quảng Yên) cho biết: Ngày 15/3, tôi đến Trụ sở Tiếp công dân tỉnh để kiến nghị về nội dung cấp bổ sung diện tích đất cho gia đình còn thiếu. Mặc dù không được gặp lãnh đạo tỉnh, nhưng tôi đã được các đồng chí trong Ban Tiếp công dân tỉnh tiếp và hướng dẫn tận tình. Qua tiếp xúc, cán bộ của Ban rất nhiệt tình, hướng dẫn chu đáo, giải thích các quy định giúp tôi thực hiện đúng quyền của công dân trong khiếu nại, phản ánh. Vụ việc của tôi hiện vẫn thuộc thẩm quyền giải quyết của TX Quảng Yên, nên sau khi tiếp, cán bộ của Ban đã có thông báo chuyển về thị xã, đề nghị xem xét giải quyết, để đảm bảo quyền lợi cho công dân. Do vậy, tôi rất yên tâm và mong vụ việc của gia đình sớm được TX Quảng Yên giải quyết dứt điểm.
Công tác tiếp dân là cầu nối trực tiếp, hữu hiệu nhất để lãnh đạo chính quyền, cán bộ nhà nước gần và sát dân hơn. Thực tế cho thấy, nếu làm tốt công tác tiếp công dân thì sẽ hạn chế việc phát sinh KNTC, kiến nghị. Nếu làm tốt công tác giải quyết KNTC sẽ hạn chế việc khởi kiện tại Tòa án. Ban Tiếp công dân tỉnh nói riêng và hệ thống tiếp công dân từ Trung ương đến cơ sở nói chung đều là những cầu nối để mang nguyện vọng của người dân đến với lãnh đạo các cấp, các ngành. Làm thế nào để những nguyện vọng của người dân được truyền tải một các đầy đủ, trung thực và kịp thời đến các cấp lãnh đạo có thẩm quyền, đòi hỏi phải có một đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân có phẩm chất đạo đức, có chuyên môn nghiệp vụ, có bản lĩnh vững vàng.
Cán bộ Ban Tiếp công dân tỉnh tiếp nhận nội dung kiến nghị của công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh. |
Trong thời gian qua, trên cơ sở quy định của pháp luật, Ban Tiếp công dân tỉnh phối hợp với Thanh tra tỉnh, các cơ quan, tổ chức hữu quan, thực hiện việc tiếp công dân thường xuyên và tham mưu với lãnh đạo UBND tỉnh tổ chức tiếp công dân định kỳ vào ngày 15 hằng tháng theo đúng quy định. Ban cũng tích cực phối hợp tham mưu việc tiếp công dân định kỳ, đột xuất của Bí thư Tỉnh ủy; tham mưu giải quyết KNTC.
Ngoài ra, theo quy định của luật, Chủ tịch UBND cấp tỉnh chỉ được ủy quyền cho cấp phó trực tiếp của mình để tham gia tố tụng giải quyết các vụ án hành chính tại Tòa án, trong khi UBND các cấp không có bộ phận chuyên trách để tham mưu xử lý hoạt động này. Vì vậy, từ năm 2015 đến nay, Văn phòng UBND tỉnh đã giao nhiệm vụ tham mưu xử lý các vụ án hành chính cho Ban Tiếp công dân tỉnh, trong đó Trưởng ban tiếp công dân tỉnh và các chuyên viên của Ban Tiếp công dân tỉnh phải thực hiện các thủ tục pháp lý, chuẩn bị nội dung để trực tiếp tham gia hòa giải, đối thoại và quá trình tố tụng giải quyết các vụ án hành chính, đồng thời giữ vai trò điều hòa hoạt động của Tổ giúp việc cho UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh tại Tòa án...
Theo ông Vũ Văn Chiến, Trưởng Ban Tiếp công dân tỉnh, từ năm 2015 đến nay, Ban Tiếp công dân tỉnh đã tiếp hàng nghìn lượt công dân, xử lý trên 10.000 đơn thư các loại. Đồng thời, Ban đã tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh ban hành trên 4.000 văn bản các loại liên quan đến công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC, tố tụng giải quyết các vụ án hành chính và một số văn bản khác. Ban còn phối hợp tham mưu thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, việc chấp hành các quy định về tham gia tố tụng giải quyết các vụ án hành chính tại hầu hết các địa phương trong tỉnh. Qua đó, góp phần nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, cán bộ thực thi nhiệm vụ...
Ban cũng chủ động và xử lý linh hoạt trong quá trình phân công công chức phối hợp thực hiện việc tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh khi có các tình huống phát sinh đột xuất như công dân tụ tập đông người, khiếu kiện vượt cấp. Ban cũng thực hiện tốt vai trò đầu mối, phối hợp hoạt động của các cơ quan trong hoạt động tiếp công dân; phối hợp với Công an tỉnh, các địa phương trong việc bảo đảm an ninh trật tự tại trụ sở tiếp công dân và các nơi tiếp công dân; là đầu mối giúp UBND tỉnh thường xuyên trao đổi thông tin, phối hợp với Ban Tiếp công dân Trung ương trong công tác tiếp công dân, nhất là với các đoàn công dân đông người lên Trụ sở Tiếp công dân Trung ương để khiếu nại, kiến nghị.
Quý I/2021, Ban đã tiếp 55 lượt công dân, tiếp nhận 464 đơn thư, trong đó có 107 đơn khiếu nại, 12 đơn tố cáo, còn lại là đơn kiến nghị, đề nghị, đơn nặc danh... Sau khi tiếp nhận, Ban đã tiến hành phân loại, xử lý kịp thời, đúng thẩm quyền, đảm bảo theo quy định pháp luật. Đặc biệt là sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, ngành, tổ chức đoàn thể, để xem xét, giải quyết dứt điểm ngay từ cơ sở, đáp ứng được yêu cầu, nguyện vọng của nhân dân, do đó đã hạn chế được đơn KNTC vượt cấp.
Thanh Hoa
Liên kết website
Ý kiến ()