Tất cả chuyên mục
Thứ Ba, 05/11/2024 22:20 (GMT +7)
Nỗ lực đấu tranh với hoạt động vi phạm tài nguyên khoáng sản trên tuyến đường thủy nội địa
Thứ 5, 16/01/2020 | 14:03:45 [GMT +7] A A
Thực hiện Nghị quyết 16-NQ/TU ngày 9/5/2019 của BCH Đảng bộ tỉnh và chỉ đạo của Công an tỉnh Quảng Ninh về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý tài nguyên than, khoáng sản trên địa bàn, thời gian qua, lực lượng Cảnh sát giao thông đường thủy (Công an tỉnh) đã triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp, góp phần đưa công tác quản lý tài nguyên khoáng sản (TNKS) tại địa phương ngày càng đi vào nền nếp.
Quảng Ninh có tuyến giao thông thủy nội địa phức tạp; diện tích mặt biển rộng, hệ thống luồng lạch, eo, vụng chằng chịt. Một số tuyến sông lớn trên địa bàn tỉnh giáp ranh với các tỉnh khác như: Hải Dương, TP Hải Phòng… Lợi dụng đặc thù này, đối tượng hoạt động vận chuyển than, sản phẩm ngoài than trái phép luôn tìm mọi cách để “qua mặt” lực lượng chức năng. T
rong khi đó, lực lượng cảnh sát đường thủy mỏng; phương tiện, kinh phí, xăng dầu phục vụ đấu tranh, phòng chống vi phạm TNKS trên tuyến đường thủy nội địa có hạn và không có địa điểm an toàn để tạm giữ phương tiện, hàng hóa vi phạm.
Đã vậy, theo Nghị định 33/2017/CP của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước, khoáng sản thì Trưởng Phòng CSGT đường thủy không có thẩm quyền xử phạt vi phạm, do đó cũng hạn chế đến tính chủ động trong đấu tranh với các vi phạm trong hoạt động TNKS trên tuyến đường thủy nội địa ...
Phòng PC08B phối hợp với Công an TP Cẩm Phả kiểm tra các bến, bãi tập kết than tại địa phương, nhằm kịp thời ngăn chặn các vi phạm. (Ảnh chụp tháng 11/2019). |
Khắc phục những khó khăn, bất cập nói trên, Phòng CSGT đường thủy (PC08B) Công an tỉnh đã xây dựng, thực hiện kế hoạch đấu tranh, phòng chống tội phạm trong lĩnh vực khai thác, vận chuyển, kinh doanh than trên tuyến đường thủy nội địa tỉnh.
Trong đó phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về ANTT trên tuyến đường thủy nội địa; phối hợp với các địa phương, lực lượng chức năng rà soát, lập danh sách luồng, tuyến, cảng bến, các doanh nghiệp, phương tiện kinh doanh hàng hóa, vận tải than và các sản phẩm tài nguyên khác ngoài than để quản lý; kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
Cùng với đó Phòng PC08B luôn chủ động nắm và dự báo tình hình liên quan đến hoạt động trên tuyến giao thông thủy nội địa, từ đó tham mưu Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo công an các đơn vị nghiệp vụ, địa phương có tuyến đường thuỷ xây dựng kế hoạch phòng ngừa, đấu tranh phòng chống các loại tội phạm liên quan đến TNKS trên tuyến đường thủy nội địa; tập trung vào các tuyến, địa bàn trọng điểm như: Các cảng, bến hàng hóa thuộc TP Hạ Long, TP Cẩm Phả, TP Uông Bí...; tuyến đường thủy giáp ranh với tỉnh bạn; các đối tượng trọng điểm (phương tiện vận chuyển than không rõ nguồn gốc, không có chứng từ hợp pháp; các băng, nhóm tội phạm hình sự hoạt động có tổ chức trong lĩnh vực than, TNKS...).
Phòng PC08B phát hiện bắt giữ tàu vận chuyển cát xây dựng không có giấy tờ hợp lệ. (Ảnh chụp tháng 12/2019). |
Đi liền với các giải pháp trên, Phòng PC08B còn đẩy mạnh trinh sát, tuần tra vũ trang, đặc biệt vào ban đêm tại các địa bàn, cảng bến, tuyến, luồng trọng điểm để kiểm tra, phát hiện bắt giữ những đối tượng vận chuyển than trái phép. Phối hợp, thường xuyên trao đổi thông tin với các địa phương, lực lượng chức năng liên quan để có phương án phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn hiệu quả.
Với cách làm trên, tình hình vi phạm pháp luật liên quan đến TNKS trên tuyến đường thủy nội địa của tỉnh từng bước được kiểm soát và đi vào nền nếp. Hiện trên tuyến đường thủy nội địa không có điểm nóng về hoạt động khai thác cát, sỏi trái phép; nhiều bến bãi tập kết cát, sỏi đã được triệt xóa.
Trong năm, các lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt giữ 43 vụ/48 đối tượng vi phạm TNKS trên tuyến đường thủy nội địa; qua đó thu gần 3.700m3 cát các loại; 98,64m3 đá vôi; 21.528 tấn than các loại; tổng trị giá hàng hóa phát mại và phạt vi phạm hành chính trên 7,6 tỷ đồng. Điển hình vụ Phòng PC08B phát hiện đối tượng sử dụng tàu trọng tải 70 tấn hút cát trái phép, thu giữ 45m3 cát vào tháng 5/2019 tại khu vực sông Đá Bạc; hay vụ phát hiện tàu sắt TB-1329 do ông Đào Văn Hưng, trú tại tỉnh Thái Bình làm thuyền trưởng, vận chuyển trái phép 945 tấn sản phẩm ngoài than không có giấy tờ hợp lệ vào tháng 7/2019, tại khu vực biển Sa Tô, phường Yết Kiêu, TP Hạ Long...
Đại tá Đặng Văn Thịnh, Trưởng Phòng PC08B (Công an tỉnh) chia sẻ: Tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết 16, Phòng PC08B quyết tâm khắc phục khó khăn, triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp đã và đang làm, đồng thời đề nghị UBND tỉnh sớm bố trí địa điểm đảm bảo các điều kiện an toàn để tạm giữ phương tiện hàng hóa trên tuyến đường thủy theo quy định Luật Xử lý vi phạm hành chính.
Tuấn Hương
Liên kết website
Ý kiến ()