Tất cả chuyên mục
Thứ Ba, 26/11/2024 12:50 (GMT +7)
Nỗi đau tai nạn giao thông
Thứ 3, 03/08/2010 | 06:18:18 [GMT +7] A A
Chỉ trong 2 ngày 30 và 31-7, trên địa bàn TP Hạ Long và huyện Yên Hưng đã xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông (TNGT), trong đó có 3 vụ nghiêm trọng cướp đi sinh mạng của 5 người dân vô tội và làm bị thương nặng 6 người. Đây là nỗi đau không chỉ của các nạn nhân và người thân của họ mà còn là của xã hội cũng như của các cơ quan chức năng liên quan.
Nguyên nhân chính dẫn đến các vụ TNGT nói trên đều là do lái xe phóng nhanh, không làm chủ được tốc độ. Điển hình là vụ tai nạn xảy ra vào lúc 5h30’ ngày 30-7, tại đoạn đường dẫn cầu Bãi Cháy, do xe ô tô chở khách của Công ty Hoàng Long gây ra, đã lao vào 5 người đang đứng bên đường, sau đó tiếp tục lao qua hộ lan và chỉ dừng lại khi đâm vào rào chắn bảo vệ cầu số 3. Hậu quả của vụ tai nạn này làm 1 người chết và 4 người bị thương nặng. Thật khó biện minh cho nguyên nhân của vụ tai nạn này là do chất lượng đường xấu, mật độ người tham gia giao thông đông, bởi đây là đoạn đường đẹp, rộng thoáng, và thời điểm xảy ra tai nạn vào sáng sớm nên mật độ phương tiện chưa nhiều. Vì vậy trong vụ tai nạn này chỉ có thể lý giải nguyên nhân là do lái xe chạy ẩu, phóng nhanh không làm chủ được tốc độ.
Theo số liệu của cơ quan chức năng, trong 6 tháng đầu năm 2010, TNGT trên địa bàn tỉnh tăng ở 2 chỉ số (số vụ và số người chết). Đặc biệt trong 2 tháng thực hiện Nghị định 34/CP (từ 20-5 đến 20-7) về tăng mức xử phạt đối với các hành vi vi phạm Luật Giao thông, thì cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và bị thương) đều tăng so với 2 tháng trước đó. Đây là điều cần được phân tích, mổ xẻ. Nguyên nhân của sự tăng này, theo cơ quan chức năng vẫn là do ý thức của người tham gia giao thông kém và hạ tầng giao thông còn nhiều bất cập.
Lỗi do ý thức của người tham gia giao thông kém là đúng và chủ yếu. Nhưng để tồn tại ý thức này lại thuộc về trách nhiệm của các cơ quan chức năng và cấp chính quyền cơ sở. Đã bao giờ các cơ quan, đơn vị này đặt câu hỏi mình đã làm hết cách, hết trách nhiệm với người dân chưa? Thực tế là chưa, bởi công tác tuyên truyền, giáo dục còn mang nặng tính hình thức, việc tổ chức kiểm tra, giám sát chấp hành luật lệ giao thông, trật tự đô thị thì lúc có lúc không, không thường xuyên rộng khắp. Đặc biệt việc xử lý các trường hợp vi phạm vẫn chưa nghiêm, chưa triệt để nên không đủ sức răn đe. Các hiện tượng vi phạm phổ biến diễn ra hằng ngày trên các tuyến đường nói lên một điều kỷ cương, kỷ luật về ATGT chưa nghiêm...
Để ngăn chặn, hạn chế đến mức thấp nhất những cái chết oan uổng cho người dân, các cơ quan chức năng phải làm hết trách nhiệm của mình, đề ra các biện pháp thực sự hiệu quả và hãy coi nỗi đau của các nạn nhân như nỗi đau của chính mình...
Liên kết website
Ý kiến ()