Tất cả chuyên mục
Thứ Ba, 05/11/2024 09:25 (GMT +7)
PC Quảng Ninh đẩy mạnh tuyên truyền tiết kiệm điện đến khách hàng trong mùa nắng nóng
Thứ 2, 22/05/2023 | 17:00:00 [GMT +7] A A
Bước vào tháng 5, thời tiết nắng nóng trên diện rộng kết hợp với nền nhiệt độ ban ngày ở ngưỡng cao, nhu cầu làm mát lớn đã kéo theo công suất sử dụng điện của người dân và doanh nghiệp tăng mạnh. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, tình trạng nắng nóng, hạn hán, thiếu nước đã làm cho các hồ thủy điện ảnh hưởng nghiêm trọng. Tính đến ngày 11/5/2023, lượng nước đổ về các hồ thủy điện ở mức rất thấp, đã khiến cho 11/47 hồ thủy điện lớn về mực nước chết hoặc gần mức nước chết.
Đặc biệt, 12/12 hồ thủy điện lớn khu vực miền Bắc có lưu lượng nước về hồ rất kém, tần suất nước về nhiều hồ kém nhất trong 100 năm qua. Chỉ tính riêng tháng 4 và đầu tháng 5, nước về các hồ chỉ đạt dưới 50% trung bình nhiều năm, một số hồ chỉ đạt 20% so với trung bình nhiều năm, gây thiếu hụt nguồn nước nghiêm trọng cho các hồ thủy điện. Điều này đang tạo ra những áp lực vô cùng lớn đối với ngành Điện trong việc đảm bảo cung cấp điện mùa nắng nóng.
Đứng trước thực trạng như vậy, để cấp điện phục vụ phát triển KT-XH, cũng như nhu cầu sinh hoạt của nhân dân, bên cạnh việc đã và đang tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, Công ty Điện lực Quảng Ninh (PC Quảng Ninh) đã tăng cường đẩy mạnh công tác truyền thông, tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả đến với khách hàng.
Theo đó, ngay từ thời điểm đầu năm, PC Quảng Ninh đã chỉ đạo các Điện lực trực thuộc thường xuyên kiểm tra hành lang an toàn lưới điện nhằm giảm thiểu các sự cố có thể xảy ra trên đường dây. Đồng thời, tăng cường kiểm tra cả ngày lẫn đêm các máy biến áp có phụ tải cao trong thời tiết nắng nóng, cũng như thực hiện công tác kiểm tra, thí nghiệm định kỳ thiết bị điện; thực hiện các biện pháp thay thế, hoán đảo máy biến áp, cân pha, san tải hợp lý.
Ngoài ra, Công ty cũng đã chuẩn bị đầy đủ vật tư, thiết bị dự phòng, hệ thống thông tin liên lạc, phương tiện đi lại và bố trí đầy đủ lực lượng ứng trực để phát hiện, xử lý kịp thời các hiện tượng bất thường; bố trí phương thức vận hành lưới điện hợp lý nhằm đảm bảo an toàn, tin cậy trong điều kiện bình thường và linh hoạt chuyển đổi trong tình huống sự cố hoặc sản lượng điện tiêu thụ tăng cao đột biến. Cùng với đó, PC Quảng Ninh cũng đã tăng cường tổ chức kiểm tra, giám sát trong công tác quản lý kỹ thuật, vận hành, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và thiết bị, thực hiện nghiêm túc các quy định về an toàn lao động, phòng chống cháy nổ.
Mặt khác, Công ty cũng đã và đang tiếp tục tích cực thực hiện đầu tư, cải tạo lưới điện thông qua các dự án đầu tư xây dựng, sửa chữa lớn; tăng cường áp dụng các giải pháp công nghệ mới trong công tác quản lý vận hành như: Thường xuyên sử dụng camera ảnh nhiệt, thiết bị đo phóng điện cục bộ trong công tác kiểm tra phát hiện và xử lý sự cố; đẩy mạnh thực hiện công tác hotline sửa chữa đấu nối trên lưới điện, rửa sứ hotline…
Bên cạnh việc đẩy mạnh các giải pháp kỹ thuật vận hành và đầu tư xây dựng, PC Quảng Ninh đã có các chương trình làm việc với UBND tỉnh, huyện và thành phố, cùng chính quyền các địa phương, cùng các đơn vị truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền tiết kiệm điện đến từng hộ gia đình, cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn. Trong đó, Công ty tập trung hướng dẫn khách hàng sử dụng điện an toàn tiết kiệm, hiệu quả, tắt bớt các thiết bị điện không cần thiết, cũng như hạn chế sử dụng các thiết bị tiêu thụ nhiều điện năng trong giờ cao điểm của hệ thống điện (trưa từ 11h30’ - 14h30’, tối từ 20h00’ - 22h00’).
Đồng thời, Công ty mong muốn và rất cần sự đồng hành, chia sẻ từ khách hàng và người dân về hoạt động tiết kiệm điện với các giải pháp sau: Chủ động ban hành quy định sử dụng điện tiết kiệm tại đơn vị, doanh nghiệp; điều chỉnh kế hoạch sản xuất để giảm công suất sử dụng trong giờ cao điểm; điều hòa nhiệt độ với nền nhiệt tối thiểu từ 26 độ trở lên và kết hợp với quạt gió để tiết kiệm điện; tiết giảm công suất hệ thống chiếu sáng tại các khu vực công cộng; tắt toàn bộ hệ thống chiếu sáng trang trí, quảng cáo, bảng hiệu từ 22h00; tắt hoặc giảm 50% công suất hệ thống chiếu sáng hành lang, bãi giữ xe, khuôn viên, các khu vực công cộng; sử dụng các sản phẩm được dán nhãn tiết kiệm năng lượng…
Đặc biệt, bước vào mùa nắng nóng 2023, PC Quảng Ninh xác định một trong những giải pháp đặc biệt quan trọng giúp nâng cao khả năng vận hành hệ thống điện là Chương trình điều chỉnh phụ tải (DR). Bởi thông qua chương trình này sẽ góp phần làm giảm công suất của hệ thống điện trong giờ cao điểm, cũng như làm giảm áp lực đầu tư cho ngành Điện, nâng cao chất lượng cung cấp điện, phát triển kinh tế bền vững và bảo vệ môi trường. Những năm gần đây, chương trình DR đã được các khách hàng tham gia ký cam kết và phối hợp thực hiện chia sẻ khó khăn, hợp tác cùng ngành Điện. Tính đến ngày 30/4/2023, PC Quảng Ninh đã ký thỏa thuận với 149 khách hàng tham gia ký kết chương trình DR. Các khách hàng sản xuất đã chủ động bố trí dịch chuyển lịch sản xuất phù hợp sang các khung giờ thấp điểm và bình thường, đồng thời tránh triển khai hoạt động sản xuất trong các ngày nắng nóng cực đoan; qua đó, đã góp phần giảm đáng kể áp lực lên hệ thống điện.
Thông qua việc chủ động triển khai các giải pháp mang tính linh hoạt, đồng bộ và kịp thời, cũng như huy động toàn bộ nhân lực, vật lực, PC Quảng Ninh sẽ nỗ lực cố gắng ứng phó trong mọi tình huống có thể xảy ra, quyết tâm nâng cao hiệu quả cấp điện cho khách hàng trên địa bàn toàn tỉnh vào thời điểm mùa nắng nóng năm 2023. Tuy nhiên, trong một số thời điểm có thể không tránh khỏi gián đoạn cung cấp điện đối với khách hàng, PC Quảng Ninh rất mong nhận được chia sẻ của quý khách hàng đối với những khó khăn về cung cấp điện ở thời điểm hiện tại.
Ngọc Lan – PC Quảng Ninh
Liên kết website
Ý kiến ()