Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 16:00 (GMT +7)
Cẩm Phả: Phát triển toàn diện giáo dục, đào tạo
Thứ 7, 23/10/2021 | 11:46:36 [GMT +7] A A
Trong quá trình phát triển, TP Cẩm Phả luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho giáo dục. Để đáp ứng yêu cầu của sự phát triển trong nhiệm kỳ 2020-2025, Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành Nghị quyết số 13-NQ/TU ngày 20/9/2021 về nâng cao chất lượng và phát triển toàn diện GD&ĐT TP Cẩm Phả giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.
Thực hiện Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2020-2025, hơn 1 năm qua, dưới sự quan tâm của các cấp, các ngành, các tổ chức, đoàn thể, toàn xã hội, ngành GD&ĐT của Cẩm Phả đã có bước phát triển mới. Chất lượng giáo dục ở các cấp học, công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia, năng lực cán bộ quản lý, giáo viên không ngừng được củng cố, nâng lên rõ rệt về chất lượng.
Đến năm 2021, toàn thành phố đã có 15/17 trường mầm non, 18/19 trường tiểu học, 14/15 trường THCS, 3/3 trường PTCS, 5/7 trường THPT được công nhận chuẩn quốc gia. Kỳ thi học sinh giỏi các môn văn hóa năm học 2020-2021, Cẩm Phả có 375 học sinh đoạt giải cấp thành phố, 123 học sinh đoạt giải cấp tỉnh. Tỷ lệ bình quân thi tốt nghiệp THPT năm 2021 là 98,9%, thuộc tốp đầu của tỉnh.
Để tạo diện mạo mới khang trang, sạch đẹp cho các trường học, trước thềm năm học 2021-2022, Phòng GD&ĐT TP Cẩm Phả đã tham mưu thành phố đầu tư, nâng cấp, sửa chữa một số phòng học, đáp ứng quy định và nhu cầu học tập của học sinh. Toàn thành phố đã xây mới 8 công trình trường học, phòng học, phòng chức năng và các hạng mục phụ trợ; cải tạo, sửa chữa 18 công trình phòng học, phòng chức năng, tường rào, nhà vệ sinh cho các trường, điểm trường.
Dù đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, song ngành giáo dục của thành phố vẫn còn một số hạn chế, thách thức. Quy mô mạng lưới trường còn bất cập, chưa phù hợp với yêu cầu phát triển, chưa có quy hoạch tổng thể. Thiếu phòng học, phòng chức năng, nhất là với cấp tiểu học và các cơ sở giáo dục thuộc vùng lõi của thành phố. Tình trạng thiếu giáo viên chưa được khắc phục... Với những lý do đó, TP Cẩm Phả đã quyết định ban hành 1 nghị quyết riêng cho giáo dục.
Bà Phạm Thị Thúy Bình, Phó trưởng Phòng GD&ĐT TP Cẩm Phả, cho biết: Nghị quyết số 13 của Ban Thường vụ Thành ủy đã xác định cần phải vận dụng sáng tạo những quan điểm chỉ đạo của Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT. Đồng thời, phát triển GD&ĐT trên cơ sở phát huy tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các cơ sở GD&ĐT, tạo động lực đổi mới từ bên trong của ngành giáo dục; phát triển hài hòa giữa giáo dục công lập và ngoài công lập, giữa các vùng, miền.
Theo Nghị quyết số 13, thành phố phấn đấu tỷ lệ huy động trẻ em dưới 3 tuổi ra lớp đạt ít nhất 35% vào năm 2025, đạt 38% vào năm 2030. Giai đoạn 2021-2025, phấn đấu tỷ lệ phòng học kiên cố đạt 100%, đầu tư xây dựng Trường THPT Cẩm Phả, mở rộng khuôn viên Trường THPT Lê Quý Đôn. Đến năm 2030, thành lập mới thêm 5 trường ngoài công lập, 100% trường phổ thông công lập được trang bị và sử dụng hiệu quả phòng học thông minh.
Để nghị quyết đi vào cuộc sống, TP Cẩm Phả đã xác định các nhóm giải pháp cụ thể, thiết thực. Trong đó, tập trung phát triển đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý đáp ứng yêu cầu đổi mới; đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, kiểm tra, đánh giá; từng bước thực hiện mô hình trường tự chủ tài chính...
Cô giáo Trần Thị Thương, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thái Bình (TP Cẩm Phả), chia sẻ: Chúng tôi tin rằng Nghị quyết số 13 sẽ là "luồng gió" mới giúp hoạt động giáo dục của Cẩm Phả phát triển hơn. Diện mạo các nhà trường sẽ đổi thay theo hướng hiện đại. Chúng tôi mong muốn nhận được sự quan tâm từ thành phố về cơ sở vật chất, sự chỉ đạo chuyên môn của các cấp, để tiếp tục nâng cao chất lượng giảng dạy.
Việc đầu tư cho GD&ĐT là đầu tư cho phát triển. Với sự quan tâm của thành phố, trên cơ sở lấy nguồn lực bên trong là quyết định, chiến lược và nguồn lực bên ngoài là quan trọng, ngành giáo dục của Cẩm Phả sẽ tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực.
Lan Anh
Liên kết website
Ý kiến ()