Tất cả chuyên mục
Thứ Tư, 08/05/2024 13:30 (GMT +7)
Phổ biến giáo dục pháp luật trong nhà trường: “Môn phụ” được coi trọng
Thứ 4, 14/12/2011 | 09:34:29 [GMT +7] A A
Thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường” (được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1928/QĐ-TTg ngày 20-11-2009), ngành GD&ĐT TP Uông Bí đã rất nỗ lực với nhiều giải pháp đồng bộ; trong đó, đặc biệt coi trọng vị trí, vai trò của môn giáo dục công dân (GDCD) - môn học mà từ trước đến nay vẫn bị coi là “môn phụ”.
Theo số liệu thống kê của Phòng GD&ĐT TP Uông Bí, hiện toàn thành phố có 22 cán bộ, giáo viên giảng dạy môn GDCD trong các trường phổ thông. Trong số này chỉ có 15 cán bộ, giáo viên được đào tạo đúng chuyên ngành; số còn lại là giáo viên kiêm nhiệm. Xác định, muốn tăng cường giáo dục đạo đức, pháp luật cho học sinh trước hết phải coi trọng vị trí, vai trò của môn GDCD. Ngành GD&ĐT đã có sự đầu tư thích đáng cho môn học này, từ việc đổi mới nội dung, phương pháp đào tạo đến bồi dưỡng giáo viên… Phòng GD&ĐT thành phố đã chỉ đạo các trường khuyến khích, tạo điều kiện cho giáo viên dạy môn GDCD đi học theo đúng chuyên ngành để đảm bảo chất lượng giảng dạy bộ môn tại các đơn vị. Từ năm 2005 đến nay, ngành đã có 5 giáo viên theo học và hoàn thành các lớp Giáo dục chính trị của trường Đại học Sư phạm I Hà Nội mở tại Quảng Ninh để về dạy môn GDCD tại các nhà trường. Công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên cũng được chú ý. Trong các đợt học chuyên môn hè, Phòng GD&ĐT thành phố luôn tập huấn cho giáo viên GDCD những vấn đề căn bản, thiết thực về kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ giảng dạy bộ môn như: Đổi mới phương pháp theo hướng dạy học tích cực, ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, tích hợp giáo dục pháp luật, giáo dục tâm lý trong giảng dạy... Với những biện pháp trên, trình độ nghiệp vụ của giáo viên bộ môn GDCD trong ngành đã không ngừng được nâng lên, kiến thức bộ môn được củng cố, tăng cường.
Tiểu phẩm dự thi về chủ đề ATGT của học sinh cụm trường Phương Đông, TP Uông Bí. |
Từ việc nâng chuẩn trình độ đội ngũ cán bộ giáo viên cho môn học này, ngành đã chỉ đạo các trường hướng dẫn giáo viên dạy học theo chuẩn kiến thức kỹ năng. Để đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy bộ môn này, Phòng đã đứng ra tổ chức các hội nghị chuyên đề môn GDCD; trong đó, giới thiệu các bộ giáo án điện tử có chiều sâu, có chất lượng để làm tư liệu chung cho các trường. Đồng thời, Phòng còn cung cấp thêm các sách, báo, tờ rơi có nội dung giáo dục pháp luật cho các trường. Riêng trong năm học 2011-2012, Phòng đã cung cấp băng zôn tuyên truyền với nội dung: “Kiên quyết đẩy lùi tệ nạn xã hội ra khỏi trường học” cho 12 trường THCS theo Đề án Phòng chống ma tuý, phòng chống tội phạm của thành phố. Hiện 20/28 trường tiểu học và THCS trong thành phố có “Tủ sách pháp luật” hoạt động có hiệu quả và thường xuyên được bổ sung thêm đầu sách mới. Không chỉ có vậy, ngay từ đầu năm học, các nhà trường đã tổ chức cho giáo viên đăng ký sáng kiến kinh nghiệm cho tổ chuyên môn và cuối năm học, sáng kiến kinh nghiệm đó được chấm điểm, đánh giá, trở thành một trong những tiêu chí để xem xét danh hiệu thi đua. Nhiều sáng kiến kinh nghiệm của giáo viên môn GDCD có giá trị, phù hợp với thực tiễn và được vận dụng trong công tác giảng dạy của bộ môn trong toàn ngành.
Theo đồng chí Võ Tiến Quang, Trưởng Phòng GD&ĐT TP Uông Bí, một trong những yếu tố quyết định hiệu quả của công tác giáo dục phổ biến pháp luật trong nhà trường chính là làm sao để học sinh nhận thức được tầm quan trọng cũng như lợi ích thiết thực của việc hiểu biết pháp luật. Nếu bản thân học sinh tự tìm hiểu và đến với pháp luật, thì sẽ sớm hình thành hành vi sống, làm việc theo pháp luật, biết thế nào quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, của chính bản thân mình. Theo đó, Phòng GD&ĐT thành phố đã chỉ đạo các trường tăng cường lồng ghép các nội dung giáo dục pháp luật trong các hoạt động ngoại khoá bằng nhiều hình thức như: Tổ chức các cuộc thi tìm hiểu pháp luật; các buổi nói chuyện chuyên đề; giới thiệu văn bản pháp luật mới trong các buổi sinh hoạt thường kỳ; tổ chức các cuộc ra quân tuyên truyền, cổ động; lồng ghép nội dung pháp luật trong các cuộc thi văn hoá, văn nghệ v.v.. Các trường đã tổ chức được rất nhiều hội thi ý nghĩa, tiêu biểu như: Hội thi “Kể chuyện theo án” của Trường Tiểu học Quang Trung, Tiểu học Lê Lợi; “Rung chuông vàng” chủ đề An toàn giao thông của Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt; “Tuyên truyền, phòng chống tệ nạn xã hội” của Trường THCS Trần Quốc Toản...
Bằng việc coi trọng “môn phụ”, công tác phổ biến giáo dục pháp luật trong các trường tiểu học và THCS ở TP Uông Bí đã đạt hiệu quả. Nhận thức của đối tượng học sinh về pháp luật đã được nâng lên; số vụ bạo lực học đường giảm; không có hiện tượng học sinh liên quan đến tội phạm, ma tuý, tệ nạn xã hội… Năm học 2011-2012 này, toàn ngành có trên 20.800 học sinh; trong đó chỉ có 3 học sinh có hành vi bạo lực học đường đã bị xử lý nghiêm khắc; 12 học sinh bị đình chỉ học tập không quá 3 ngày do mắc các khuyết điểm vi phạm nội quy, quy chế.
Cẩm Nang
Liên kết website
Ý kiến ()