Tất cả chuyên mục
Thứ Tư, 25/12/2024 07:59 (GMT +7)
Đẩy mạnh khai thác dịch vụ cảng biển
Thứ 5, 31/03/2022 | 13:57:55 [GMT +7] A A
Là địa phương ven biển, với hệ thống cảng biển trải dài từ đầu đến cuối tỉnh, Quảng Ninh đã sớm tận dụng lợi thế này để phát triển dịch vụ cảng biển và hậu cần sau cảng, nhằm thúc đẩy phát triển mạnh mẽ nền kinh tế theo hướng dịch vụ, công nghiệp hiện đại.
Hiện nay trên địa bàn tỉnh có hơn 10 bến cảng như: Bến cảng tổng hợp Cái Lân, bến cảng xăng dầu B12, bến cảng Mũi Chùa, bến cảng than Cẩm Phả, bến cảng Vạn Gia... Hệ thống bến cảng này đã và đang là địa điểm tập kết, trung chuyển, kết nối giao thương hàng hóa đi các nước trên thế giới và các tỉnh, thành trong cả nước. Trung bình hằng năm, có hàng triệu tấn hàng hóa được trung chuyển qua hệ thống cảng biển này, góp phần giảm tải cho hệ thống giao thông đường bộ vốn dĩ đã quá tải.
Nhằm đảm bảo cho các bến cảng hoạt động hiệu lực, hiệu quả, tỉnh Quảng Ninh đã đưa vào vận hành cơ bản 11 dịch vụ, bao gồm: 3 dịch vụ công (hải quan, cảng vụ, hàng hải); 5 dịch vụ kinh doanh trực tiếp tại cảng (cung ứng tàu biển, xếp dỡ hàng hóa, lưu kho bãi và cho thuê kho bãi, lai dắt và hỗ trợ tàu biển, đóng mới và sửa chữa tàu biển); 3 dịch vụ kinh doanh gián tiếp (vận tải biển, đại lý hàng hải, vận tải đa phương thức).
Với chức năng, nhiệm vụ được giao, đến nay các cơ quan quản lý những dịch vụ này đã không ngừng nỗ lực đổi mới mô hình quản trị trong khai thác; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa các khâu dịch vụ; thực hiện đồng bộ các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành khai thác cảng.
Cục Hải quan tỉnh, một trong những đơn vị có vai trò quan trọng tại các cảng biển đã triển khai hiệu quả kết nối một cửa quốc gia (NSW) tại 6/6 chi cục hải quan; triển khai một cửa ASEAN với thủ tục cấp C/O form D; cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 cho 74/74 thủ tục hải quan, với 414 doanh nghiệp tham gia. Nhờ đó, đến nay, 100% tờ khai hải quan qua các cảng biển được thực hiện trên hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS, qua đó, thời gian thông quan hàng hóa được rút ngắn hơn.
Ông Nguyễn Văn Nghiên, Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh, cho biết: Hiện nay, đơn vị đang duy trì hoạt động của các tổ hỗ trợ và cung cấp thông tin cho doanh nghiệp tại các cảng biển nhằm đảm bảo các hoạt động bốc xếp, vận chuyển hàng hóa được diễn ra thuận lợi. Cùng với đó, tham mưu, đề xuất với tỉnh nhóm vấn đề, giải pháp để phát triển hạ tầng tại các cửa khẩu cảng biển nhằm thu hút hãng tàu, doanh nghiệp tham gia hoạt động XNK về làm thủ tục hải quan; báo cáo, đề xuất Tổng cục Hải quan giải quyết trên những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp vượt qua khó khăn, khôi phục, ổn định sản xuất, kinh doanh tại các cảng biển bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.
Dịch vụ xếp dỡ hàng hóa tại khu vực cảng biển của Quảng Ninh hiện rất sôi động và phát triển. Đến nay, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã thay đổi mô hình quản lý, đầu tư công nghệ bốc xếp, điển hình như Công ty Kho vận Cẩm Phả, Công ty CP Xếp dỡ Quảng Ninh và một số doanh nhân từ Hải Phòng đã thành lập doanh nghiệp xếp dỡ tại Quảng Ninh (Công ty CP Logistics Hòn Nét). Hiện doanh nghiệp này đã trực tiếp ký kết nhiều hợp đồng bốc xếp hàng hóa tại khu vực Hòn Nét, góp phần vào tăng thu ngân sách hằng năm của tỉnh.
Trước định hướng phát triển trở thành tỉnh dịch vụ, công nghiệp hiện đại, Quảng Ninh đang tiếp tục triển khai đầu tư, xúc tiến thu hút đầu tư hạ tầng cảng biển, phát triển dịch vụ cảng biển. Hiện nay, tại KKT Ven biển Quảng Yên, tỉnh đang kêu gọi đầu tư các bến tổng hợp, chuyên dụng, phát triển khu dịch vụ hậu cần sau cảng và logistics với quy mô 3.000-5.000ha; khu vực Cẩm Phả sẽ thu hút đầu tư bến cảng tổng hợp Con Ong - Hòn Nét kết nối liền với bờ, đồng thời phát triển khu bến Cẩm Phả gồm các bến cảng tổng hợp, container, hàng rời, hàng lỏng, hàng khí, bến thủy nội địa và bến hành khách; khu vực Vân Đồn đầu tư phát triển cảng khách quốc tế; khu vực Tiên Yên kêu gọi đầu tư nâng cấp cảng Mũi Chùa; khu vực Hải Hà kêu gọi đầu tư khu bến tổng hợp, chuyên dùng, container và hàng lỏng thuộc KCN Cảng biển Hải Hà và bến Cái Chiên; khu vực Móng Cái phát triển cảng Vạn Gia - Vạn Ninh.
Với sự định hướng chiến lược trong phát triển hệ thống các cảng biển, dịch vụ cảng biển, Quảng Ninh đã và đang tạo ra nhiều phương thức phát triển kinh tế mới, phù hợp, hiệu quả, đáp ứng kịp thời sự phát triển của khu vực và đất nước trước xu hướng cạnh tranh mạnh mẽ toàn cầu.
Mạnh Trường
Liên kết website
Ý kiến ()