Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 03/05/2024 05:52 (GMT +7)
Quảng Ninh tạo đột phá trong sắp xếp, tinh giản bộ máy, biên chế
Thứ 6, 05/04/2019 | 08:39:20 [GMT +7] A A
Thời gian qua, Quảng Ninh nổi lên là điểm sáng trong việc thực hiện Nghị quyết 18-NQ/TW, Nghị quyết 19-NQ/TW Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII. Tỉnh ủy Quảng Ninh đã ban hành Chương trình hành động và triển khai một cách bài bản khi sắp xếp lại bộ máy của hệ thống chính trị một cách tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương.
Thận trọng, sáng tạo trong cách làm
Trước khi Nghị quyết 18-NQ/TW, 19-NQ/TW Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương ban hành, Quảng Ninh đã tích cực thực hiện các nghị quyết, kết luận của các hội nghị Trung ương về sắp xếp tổ chức bộ máy các cơ quan, đơn vị ở các nhiệm kỳ trước. Đặc biệt, tỉnh đã thông qua việc xây dựng đề án “Đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng; thực hiện tinh giản bộ máy, biên chế” theo Nghị quyết 19-NQ/TU ngày 3/3/2015 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh. Trong đó, 100% sở, ban, ngành, địa phương rà soát, sắp xếp theo hướng tinh gọn, giảm đầu mối, bố trí biên chế hợp lý và chấp hành nghiêm túc kỷ cương công vụ, công chức.
Việc triển khai thực hiện chủ trương nêu trên đã tạo chuyển biến lớn trong nhận thức và có tính đột phá trong thực hiện nhiệm vụ cải cách về tổ chức bộ máy của tỉnh.
Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức lễ công bố quyết định thành lập Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh (ngày 2/1/2019). Ảnh: Nguyễn Thanh |
Sau Hội nghị lần thứ 6 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII, tỉnh Quảng Ninh đã xây dựng Chương trình hành động số 21-Ctr/TU với các nhiệm vụ giải pháp được đề ra trên cơ sở tiếp tục triển khai thực hiện việc sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế theo Đề án 25 và bổ sung, phát triển theo chỉ đạo của Trung ương trên tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW, Nghị quyết số 19-NQ/TW.
Theo đó, tỉnh xác định sẽ nhân rộng những mô hình đã thực hiện thí điểm hiệu quả như: Hợp nhất cơ quan tham mưu cấp ủy với cơ quan chuyên môn của chính quyền cấp huyện; thành lập cơ quan tham mưu giúp việc chung Khối MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội... Đồng thời, tập trung cao trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai các mô hình mới là: Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, thành phố thông minh Hạ Long, chính quyền biển đảo ở Cô Tô, tổ chức lại một số đơn vị hành chính cấp xã. Song song với đó, tiếp tục đẩy mạnh việc sắp xếp các đơn vị sự nghiệp.
Để triển khai các giải pháp tại Chương trình hành động số 21-Ctr/TU, tỉnh đã tiến hành rà soát một cách tổng thể và hết sức kỹ lưỡng tổ chức bộ máy của tất cả hệ thống chính trị từ cấp tỉnh đến cấp huyện, xã, các sở, ngành, cơ quan, đơn vị, tổ chức. Đồng thời, đánh giá quá trình hoạt động, triển khai thực hiện chức năng, nhiệm vụ; đánh giá hiệu quả đạt được theo hướng tự đơn vị đánh giá, cấp trên trực tiếp đánh giá, đội ngũ công chức làm việc tại cơ quan đánh giá, lãnh đạo cơ quan đánh giá. Sau đó là cách nhìn nhận, đánh giá của tỉnh, thấy được những mặt mạnh, yếu tố bất cập, yếu tố chồng chéo, đan xen, cách tháo gỡ. Từ thực tế đó, tỉnh triển khai các giải pháp phù hợp như sáp nhập, hợp nhất, giải thể, chuyển đổi mô hình...
Thành quả từ sự nỗ lực, đồng lòng
Đến nay, việc nhất thể hóa chức danh đã triển khai ở cấp huyện là Bí thư kiêm Chủ tịch UBND tại 3/14 huyện, Bí thư kiêm Chủ tịch HĐND tại 7/14 huyện. Ở cấp xã, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND hoặc Chủ tịch HĐND đều đạt trên 40%. Đặc biệt, với công tác chuẩn bị nhân sự chặt chẽ và quyết tâm tháo gỡ khó khăn, tỉnh đã thực hiện nhất thể hóa bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, bản, khu phố, đạt 99,74%.
Cùng với việc hợp nhất chức danh người đứng đầu, Quảng Ninh đã triển khai hợp nhất cơ quan tham mưu giúp việc của cấp ủy với cơ quan chuyên môn thuộc UBND cùng cấp có chức năng, nhiệm vụ tương đồng đối với Cơ quan Kiểm tra - Thanh tra và Tổ chức - Nội vụ, thí điểm thực hiện cơ quan tham mưu giúp việc chung của Khối MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội ở cấp huyện tại tất cả địa phương và tiếp tục mở rộng mô hình cơ quan khối ở cấp tỉnh.
UBND tỉnh đánh giá về kết quả, tình hình triển khai các giải pháp sắp xếp tổ chức, bộ máy, biên chế trong ngành giáo dục - đào tạo. Ảnh: Tuấn Hương |
Đối với mạng lưới các đơn vị sự nghiệp, tỉnh đã sắp xếp lại theo nguyên tắc trên một địa bàn, với cùng một chức năng, nhiệm vụ, chỉ có một đơn vị thực hiện, hoạt động phải hiệu quả và phân loại, xây dựng lộ trình tự chủ, thực hiện đấu thầu, đặt hàng các nhiệm vụ phục vụ chính trị. Đồng thời, khuyến khích thành lập các đơn vị sự nghiệp ngoài công lập, nhất là trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, giáo dục nghề nghiệp, y tế, khoa học công nghệ...
Đến nay, qua sắp xếp lại tổ chức bộ máy, toàn tỉnh đã giảm 40 đơn vị sự nghiệp, 152 phòng, đầu mối trực thuộc các sở, ban, ngành, đoàn thể và các địa phương, giảm 461 biên chế công chức và 1.314 biên chế viên chức so với năm 2015, đảm bảo lộ trình Trung ương đề ra. Việc giảm đầu mối, biên chế không thực hiện dàn đều, mà căn cứ theo yêu cầu nhiệm vụ, quy mô, khối lượng công việc của các sở, ngành, địa phương để sắp xếp hợp lý. Riêng khối đơn vị sự nghiệp giáo dục với 70% biên chế viên chức toàn tỉnh, đã giảm 9 trường, 188 điểm trường và 463 lớp học, giảm nhu cầu sử dụng 1.444 người làm việc thông qua thực hiện kiêm nhiệm, linh hoạt trong cân đối biên chế giữa các đơn vị, khắc phục tình trạng thừa, thiếu cục bộ.
Đặc biệt, đầu năm 2019, Quảng Ninh tiếp tục được Trung ương lựa chọn triển khai thí điểm hợp nhất Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND, UBND tỉnh theo Nghị quyết của Quốc hội. Đồng thời, tỉnh cũng chủ động đề xuất thành lập Trung tâm Truyền thông Quảng Ninh trên cơ sở hợp nhất 4 cơ quan báo chí, truyền thông của tỉnh, một mô hình mới so với Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 và được Ban Bí thư Trung ương Đảng hoan nghênh, đồng tình cao.
Không chỉ vậy, để thực hiện thành công Nghị quyết 18-NQ/TW Hội nghị lần thứ 6, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, tỉnh Quảng Ninh cũng nghiên cứu đề xuất đổi mới mô hình tổ chức Đảng, tổ chức các đoàn thể trong các doanh nghiệp ngành Than trực thuộc Đảng bộ Than Quảng Ninh; mô hình tổ chức Đảng, tổ chức các đoàn thể trong các khu kinh tế, khu công nghiệp. Tiếp tục thực hiện sắp xếp, giải thể một số công đoàn ngành thuộc LĐLĐ tỉnh; rà soát, sắp xếp các phòng, chi cục, ban quản lý trực thuộc các sở, ngành.
Bên cạnh đó, tỉnh cũng chỉ đạo các địa phương rà soát và xây dựng đề án để có lộ trình triển khai sắp xếp, tổ chức lại một số đơn vị hành chính cấp xã và một số thôn, bản, khu phố chưa đạt 50% tiêu chuẩn theo quy định về quy mô dân số, diện tích tự nhiên theo lộ trình phù hợp. Đồng thời, triển khai xây dựng TP Hạ Long theo mô hình thành phố thông minh, chính quyền điện tử, công dân điện tử hướng đến việc thí điểm xây dựng chính quyền đô thị; nghiên cứu xây dựng đề án thí điểm về mô hình chính quyền biển đảo đối với huyện Cô Tô.
Huyện Hải Hà công bố quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thành lập Cơ quan Tổ chức - Nội vụ huyện. Ảnh: Hữu Việt |
Nhìn chung, tuy thời gian triển khai chưa dài nhưng các mô hình tổ chức bộ máy sắp xếp lại đã đi vào hoạt động ổn định, nền nếp. Cơ sở vật chất được tập trung một mối và phối hợp sử dụng theo kế hoạch thống nhất, phát huy tối đa hiệu quả các nguồn lực, tính chủ động, sáng tạo được thúc đẩy mạnh mẽ hơn, nhất là ở các đơn vị thực hiện tự chủ. Nhờ vậy, nguồn chi thường xuyên được sử dụng hiệu quả và tiết kiệm, bổ sung nguồn lực cho chi đầu tư phát triển đạt trên 15.000 tỷ đồng, chiếm hơn 65% tổng chi ngân sách, mức cao nhất cả nước.
Tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, hiện Quảng Ninh đang tiếp tục đẩy mạnh việc đổi mới, sắp xếp bộ máy, hệ thống chính trị tinh gọn hiệu lực, hiệu quả theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 khóa XII. Mới đây, chỉ đạo về nhiệm vụ này, đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu, các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị trong toàn tỉnh cần rà soát các mục tiêu, chỉ tiêu, phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 19-NQ/TU, Chương trình hành động số 21-Ctr/TU và các kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Trong đó phải đánh giá cụ thể những kết quả đã đạt được, đồng thời thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế, tồn tại để rút kinh nghiệm, xây dựng các giải pháp mới, thực hiện hiệu quả, sâu rộng hơn. Khi triển khai phải tạo được sự thống nhất, đồng bộ về tư duy và cách làm trong hệ thống chính trị, tạo sự đồng thuận của người dân.
Hoài Anh
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()