Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 13:54 (GMT +7)
“Quyền lợi của khách hàng được đảm bảo khi thay đổi ngày ghi điện”
Thứ 4, 01/11/2023 | 09:44:54 [GMT +7] A A
Thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), tháng 10/2023, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc bắt đầu thực hiện lộ trình thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ về những ngày cuối tháng, tiến tới đến năm 2025 sẽ thay đổi lịch ghi chỉ số về cùng một ngày cuối tháng. Để làm rõ hơn về vấn đề này, phóng viên Trung tâm Truyền thông tỉnh đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Quý, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Ninh (ảnh).
- Thưa ông, tại sao ngành Điện lại quyết định thay đổi ngày ghi chỉ số công tơ?
+ Trước đây, để ghi chỉ số công tơ hàng tháng, nhân viên điện lực phải đến ghi chỉ số công tơ trực tiếp tại địa điểm sử dụng điện của khách hàng do công tơ lắp đặt chủ yếu là công tơ cơ khí. Vì vậy, các công ty điện lực phải tính toán chia làm nhiều phiên ghi chỉ số trong tháng để sử dụng lao động hợp lý. Hiện đại hóa thiết bị đo đếm, thời gian qua, ngành Điện đã tập trung đầu tư, nâng cấp hạ tầng công nghệ. Đến nay, số lượng công tơ điện tử có tính năng đo xa đã được lắp đặt của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc đạt trên 77% nên việc ghi chỉ số, truyền số liệu đã được thực hiện tự động từ xa.
Đặc biệt, để đáp ứng mục tiêu chuyển đổi số trong sản xuất kinh doanh, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, hiệu quả, minh bạch, dễ giám sát việc ghi chỉ số công tơ, lập hoá đơn tiền điện cho các bên bán và bên mua. Do đó Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã xây dựng lộ trình triển khai từng bước việc thống nhất lịch ghi chỉ số tiêu thụ điện năng cho khách hàng sử dụng điện vào những ngày cuối tháng trong năm 2023, tiến tới năm 2025 sẽ thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ về ngày cuối cùng của tháng.
Theo tính toán của Công ty, trong tháng 10/2023, chúng tôi thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ của 10% khách hàng, tháng 11/2023 là 50% khách hàng và tháng 12/2023 là 40% khách hàng còn lại.
Để thực hiện thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ tuân thủ hợp đồng mua bán điện đã ký kết với khách hàng và các quy định của pháp luật, Công ty đã yêu cầu các đơn vị điện lực cùng thống nhất với khách hàng để thực hiện ký kết thỏa thuận, hợp đồng sửa đổi, bổ sung về thay đổi ngày ghi chỉ số trước khi thực hiện.
- Việc thay đổi này có đảm bảo quyền lợi cho khách hàng không, thưa ông?
+ Trong tháng đầu tiên thay đổi ngày ghi chỉ số, số ngày sử dụng thực tế của khách hàng nhiều hơn do đó tổng sản lượng điện tiêu thụ và số tiền điện cần thanh toán sẽ tăng so với kỳ ghi chỉ số hiện tại và khách hàng cũng trả tiền điện chậm hơn đúng với số ngày thay đổi lịch ghi chỉ số so với lịch ghi chỉ số cũ. Tiền điện của khách hàng được tính toán căn cứ vào sản lượng điện khách hàng thực tế sử dụng được ghi nhận trên công tơ và giá điện theo từng khung thời gian thực tế sử dụng theo Quyết định 1062/QĐ-BCT ngày 4/5/2023 của Bộ Công Thương. Do đó, việc thay đổi lịch ghi chỉ số không làm thay đổi quyền lợi của khách hàng.
Định mức đối với khách hàng sử dụng điện sinh hoạt được tăng thêm tương ứng với số ngày sử dụng điện tăng thêm. Công thức được tính như sau: Mti=(Mqi:T)x N x h (kWh).
Trong đó: Mti là mức bậc thang thứ i để tính tiền điện (kWh); Mqi là mức bậc thang thứ i quy định trong biểu giá (kWh); N là số ngày tính tiền (ngày); T là số ngày (theo lịch) của tháng trước liền kề (ngày); h là số hộ dùng chung.
Ví dụ như sau: Nếu trong kỳ hóa đơn tháng 10/2023 của khách hàng có thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ, số ngày thay đổi là 10 ngày thì định mức bậc 1 và bậc 2 sẽ là 67kWh/1 hộ sinh hoạt (thay vì 50kWh/1 hộ sinh hoạt theo quy định); bậc 3 và 4 sẽ là 133kWh/1 hộ sinh hoạt (thay vì 100kWh/1 hộ sinh hoạt theo quy định)...
Như vậy, việc thay đổi lịch ghi chỉ số không làm thay đổi quyền lợi của khách hàng. Chi tiết cụ thể, khách hàng có thể tra cứu tại địa chỉ website của EVN như sau: https://www.evn.com.vn/c3/calc/Cong-cu-tinh-hoa-don-tien-dien-9-172.aspx
Việc thu thập dữ liệu công tơ hàng tháng là tự động, hoàn toàn không thể can thiệp đối với việc ghi nhận chỉ số và sản lượng điện tiêu thụ của khách hàng nên chúng tôi khẳng định quyền lợi của khách hàng sử dụng điện luôn được đảm bảo. Công ty cũng yêu cầu các điện lực sẽ phải hướng dẫn khách hàng cách tính toán tiền điện trong tháng có thay đổi ngày ghi chỉ số để khách hàng cùng theo dõi và giám sát. Khách hàng cũng có thể theo dõi chỉ số công tơ hàng ngày của mình trên các ứng dụng chăm sóc của ngành Điện.
Hoàng Nga
Liên kết website
Ý kiến ()