Tất cả chuyên mục
Thứ Ba, 30/04/2024 02:53 (GMT +7)
Sẽ khai thác cao tốc Hạ Long - Vân Đồn vào Tết Nguyên đán
Thứ 5, 17/01/2019 | 07:38:35 [GMT +7] A A
Dù đã rất nỗ lực, tuy nhiên trong quá trình tổ chức thi công cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, tuyến cao tốc dài nhất tỉnh hiện nay đã gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện. Để sớm kết nối đồng bộ với chuỗi dự án giao thông trọng điểm được Quảng Ninh đưa vào khánh thành cuối tháng 12/2018 vừa qua, chủ đầu tư và các nhà thầu thi công cao tốc đang quyết tâm xử lý dứt điểm những tồn tại, phấn đấu đưa tuyến đường vào khai thác trước Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.
Cao tốc Hạ Long - Vân Đồn thông xe ngày 30/12/2018. |
Ông Hoàng Đình Sáu, Phó Giám đốc Sở GTVT Quảng Ninh, cho biết: Hiện tiến độ thi công cao tốc Hạ Long - Vân Đồn đã đạt 99%, trên tuyến chỉ còn 2 vị trí sạt trượt đang được khẩn trương hoàn thành xử lý, gia cố. Từ ngày 14/1 Hội đồng nghiệm thu Nhà nước sẽ tiến hành nghiệm thu công trình, Bộ GTVT thẩm định phương án tổ chức giao thông và dự kiến đưa vào khai thác, thu phí trước Tết Nguyên đán 2019.
Khởi công từ tháng 9/2015, cao tốc Hạ Long - Vân Đồn là dự án đầu tư xây dựng tuyến đường mới theo hình thức BOT, có tổng mức hơn 12.000 tỷ đồng. Đường quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h, có chiều dài gần 60km. Công trình dự kiến đưa vào khánh thành cùng chuỗi dự án giao thông trọng điểm của tỉnh gồm Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long và cao tốc Hạ Long - Hải Phòng vào dịp cuối năm 2018 vừa qua, tạo thành chuỗi công trình hoàn chỉnh.
Cao tốc Hạ Long - Vân Đồn. |
Tuy nhiên trong quá trình tổ chức thi công, dự án gặp nhiều khó khăn, từ việc công tác GPMB tại các địa phương chưa đảm bảo theo kế hoạch, dự án thi công đường hoàn toàn mới, địa hình đi qua nhiều núi, đất đá xen kẹp bùn, than... vì thế, trên tuyến đã xuất hiện đến 16 vị trí sạt trượt mái ta-luy, trong đó có 5 điểm sạt trượt lớn. Mặc dù ngay từ khi triển khai công tác lập thiết kế, chủ đầu tư và các đơn vị có liên quan đều đã dự báo được tình huống, chủ động các phương án thiết kế bổ sung để khắc phục sự cố. Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức thi công, địa chất quá phức tạp như đã nói trên, dẫn đến chưa kiểm soát triệt để được các vị trí sạt trượt, công tác xử lý rất phức tạp do liên quan đến hạ tầng ngành điện, địa hình có núi đá cao.
Theo đại diện chủ đầu tư dự án, trên tuyến chính, các hạng mục công trình đến nay đều đã hoàn thiện (trừ 2 vị trí sạt trượt tại km28 và km51), đơn vị đã hoàn thành lắp đặt trang thiết bị tại các trạm thu phí hoàn vốn; tổ chức tập huấn, sắp xếp nhân sự tại các trạm thu phí, thông xe kỹ thuật ngày 30/12/2018. Dự kiến từ ngày 18/1 sẽ bắt đầu vận hành thử nghiệm tại Trạm thu phí, đến 20/1 sẽ hoàn thành xử lý 2 vị trí sạt trượt còn lại đảm bảo đủ điều kiện đưa công trình vào khai thác.
Đối với phí trên tuyến cao tốc sẽ áp dụng 5 mức thu với từng nhóm phương tiện, trong đó mức phí cơ sở theo phê duyệt từ Bộ GTVT là 2.100 đồng/km áp dụng đối với 53,6km đầu tư theo hình thức BOT. Đối với dự án thành phần 3 dài 6km từ cầu Cẩm Hải (Cẩm Phả) - Vân Đồn đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách sẽ không áp dụng thu phí.
Trạm thu phí cao tốc Hạ Long - Vân Đồn đã hoàn thành lắp đặt. |
Như vậy sau hơn 3 năm triển khai, cuối tháng 1/2019 tuyến cao tốc dài nhất tỉnh Quảng Ninh hoàn thành và dự kiến đưa vào khai thác. Cùng với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long sẽ tạo thành trục cao tốc hoàn chỉnh, thông suốt từ Hà Nội đến Vân Đồn, trong đó tỉnh Quảng Ninh sở hữu gần 100km cao tốc, góp phần rút ngắn thời gian di chuyển Hà Nội - Vân Đồn từ 5h xuống còn 2h30', kết nối chặt chẽ 3 sân bay quốc tế Nội Bài - Cát Bi - Vân Đồn... Dự án là dấu mốc lịch sử quan trọng khẳng định thành công của tỉnh trong việc cụ thể hóa đường lối của Đảng trong chiến lược phát triển đất nước nói chung và Quảng Ninh nói riêng.
Đỗ Phương
Liên kết website
Ý kiến ()