Tất cả chuyên mục
Chủ Nhật, 24/11/2024 21:26 (GMT +7)
Siêu thị gia đình
Thứ 2, 18/08/2008 | 07:42:41 [GMT +7] A A
Thời gian gần đây, ở nhiều khu vực đô thị, nhất là trên địa bàn TP Hạ Long đã hình thành các siêu thị gia đình nằm trong mạng lưới G7 Mart. Xét về quy mô đây là các siêu thị nhỏ, diện tích chỉ gói gọn trong một gian nhà, tuy nhiên lượng hàng hoá cũng khá phong phú, đa dạng. Các siêu thị gia đình này đã đáp ứng được phần nào nhu cầu của người tiêu dùng, hàng hoá được niêm yết giá công khai, chất lượng đảm bảo có xuất xứ rõ ràng.
Với một tỉnh phát triển nhanh như Quảng Ninh, có nhiều khu công nghiệp, thương mại, du lịch nhưng lại quá thiếu các siêu thị, trung tâm thương mại theo đúng nghĩa, đạt các tiêu chí theo quy định. Điều này đã hạn chế tốc độ phát triển thương mại, lưu thông hàng hoá và sức mua trên thị trường. Trong bối cảnh đó việc hình thành các siêu thị gia đình (do tự phát) là điều tất yếu để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Tuy nhiên, xét về các điều kiện và tiêu chí của một siêu thị thì các siêu thị gia đình này chưa đáp ứng được (nhất là về diện tích, chủng loại hàng hoá, phương thức thánh toán...). Song từ thực tế này cho thấy nhu cầu có các siêu thị đạt chuẩn trên địa bàn tỉnh là rất lớn, nếu không muốn nói là quá cấp thiết. Điều này đặt ra cho các cơ quan quản lý nhà nước về thương mại, các nhà hoạch định chiến lược phát triển cần đặc biệt quan tâm tới lĩnh vực này. Hiện nay không ít nhà đầu tư muốn bỏ vốn để đầu tư các trung tâm thương mại, siêu thị trên địa bàn tỉnh nhưng vẫn còn vướng mắc về cơ chế, chính sách, đặc biệt là về mặt bằng xây dựng. Để tháo gỡ những rào cản này không khó, vấn đề là có quyết tâm hay không mà thôi! Thị trường Quảng Ninh không thể phát triển bền vững nếu chỉ trông chờ vào các chợ truyền thống, các trung tâm thương mại, siêu thị không đạt chuẩn...
Liên kết website
Ý kiến ()