Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 03/05/2024 08:54 (GMT +7)
Sở GTVT: Củng cố đường tràn, cầu treo
Thứ 6, 10/06/2016 | 10:42:32 [GMT +7] A A
Trên địa bàn tỉnh hiện có 33 đường tràn, 21 cầu treo, chủ yếu ở các khu vực miền Đông của tỉnh. Sau nhiều năm sử dụng, với tác động của thời tiết, ảnh hưởng bởi mưa lũ, nhiều vị trí đường tràn, cầu treo đã bị hư hỏng, xuống cấp. Điển hình là các cầu treo Loỏng Toỏng (xã Thanh Sơn, huyện Ba Chẽ); cầu treo Đồng Đình (xã Phong Dụ, huyện Tiên Yên) bị hư hỏng hoàn toàn, không sử dụng được. Một số cầu treo khác như Nà Lộc (xã Yên Than, huyện Tiên Yên); Lang Cang (xã Đồn Đạc, huyện Ba Chẽ)… dây sắt neo ván bị han rỉ; các thanh dầm, mặt ván ngang bị mục… gây mất an toàn và khó khăn cho việc đi lại của người dân.
Cầu treo Đồng Đình (xã Phong Dụ, huyện Tiên Yên) được xây mới trong năm 2015, tạo điều kiện đi lại thuận lợi, an toàn cho người dân địa phương. |
Nhằm từng bước khắc phục những tồn tại của hạ tầng giao thông miền núi, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, từ năm 2014, Sở GTVT đã xây dựng kế hoạch, lộ trình, huy động các nguồn lực để dần thay thế các đường tràn bằng cầu, cống và hệ thống cầu treo mới, an toàn. Theo đó, Sở đã đầu tư gần 100 tỷ đồng để thay thế 7 đường tràn trên tuyến tỉnh lộ 330, đã hoàn thành đưa vào sử dụng. Từ năm 2015 đến nay, song song với việc đầu tư nâng cấp, cải tạo tỉnh lộ 326, Sở GTVT đã đề xuất UBND tỉnh xin chủ trương thay thế 4/5 đường tràn trên tuyến bằng cầu bê tông cốt thép, tổng vốn đầu tư hơn 70 tỷ đồng. Cùng với đó, bằng các nguồn huy động xã hội hoá, kinh phí hỗ trợ từ Bộ GTVT, Sở đã hoàn thành tổ chức bàn giao, đưa vào sử dụng 5 cầu treo bị hư hỏng hoàn toàn tại các huyện Ba Chẽ, Bình Liêu, Tiên Yên và Đầm Hà (cầu treo Loỏng Toỏng, Năm Gian, Pắc Phẹ, Co Mười và Đồng Đình). Đồng thời, Sở yêu cầu các địa phương thực hiện sửa chữa các cầu treo xuống cấp. Đến nay các cầu treo được đưa vào sử dụng đã phát huy hiệu quả sau đầu tư.
Anh Nông Văn Thành, trưởng thôn Đồng Đình (xã Phong Dụ, huyện Tiên Yên), cho biết: Cơn bão số 14 cuối năm 2013 đã cuốn trôi toàn bộ phần mặt cầu treo Đồng Đình, chỉ còn trơ lại 2 sợi cáp vắt ngang sông. Người dân nơi đây muốn qua sông phải đi vòng hơn 3km qua đập tràn vượt sông Tiên Yên. Được sự quan tâm của các cấp chính quyền, ngành GTVT, năm 2015 cầu treo mới được xây dựng và đưa vào sử dụng. Cầu làm hoàn toàn bằng sắt, rất an toàn, chắc chắn. Người dân không còn phải lội suối, vượt sông bằng bè mảng như trước đây nữa.
Theo ông Hoàng Đình Sáu, Phó Giám đốc Sở GTVT: Ngân sách hạn hẹp, nên để đầu tư đồng bộ hạ tầng giao thông nông thôn hiện nay là rất khó. Vì thế, trước mắt Sở tổ chức rà soát, huy động các nguồn lực để ưu tiên đầu tư thay thế, cải tạo các vị trí đường tràn, cầu treo dân sinh có nguy cơ mất an toàn cao tại các khu vực miền núi của tỉnh, kết nối các công trình phúc lợi (trường học, trạm y tế, thôn bản…), những nơi học sinh, đồng bào dân tộc thiểu số có nguy cơ bị cô lập trong mùa mưa lũ… Cùng với đó, phối hợp chặt chẽ với các địa phương, các đơn vị quản lý cầu đường bộ để bàn giao, hướng dẫn tổ chức duy tu, bảo dưỡng thường xuyên đường tràn, nhất là cầu treo trong tỉnh. Các đơn vị chịu trách nhiệm quản lý sẽ thực hiện bảo trì cầu hàng năm, sửa chữa các hạng mục công trình xuống cấp và hư hỏng, như thay mới các thanh dầm, mặt ván ngang bị mục, mặt cầu sắt bị han, bảo dưỡng lại hệ thống cáp treo, bổ sung biển thông báo tải trọng; bố trí người địa phương trông coi, bảo vệ; báo cáo các sự cố khi cầu có dấu hiệu hư hỏng…
Đỗ Phương
Liên kết website
Ý kiến ()