Tất cả chuyên mục
Thứ Ba, 30/04/2024 02:28 (GMT +7)
Sớm hoàn thiện hạ tầng Trung tâm Dịch vụ hậu cần nghề cá Vịnh Bắc Bộ
Thứ 2, 10/07/2017 | 05:24:58 [GMT +7] A A
Dự án Trung tâm Dịch vụ hậu cần nghề cá Vịnh Bắc Bộ giai đoạn I tại huyện đảo Cô Tô được khởi công từ năm 2009, thời gian thực hiện 5 năm. Tổng mức đầu tư của dự án trên 400 tỷ đồng từ nguồn vốn Chương trình Biển Đông - Hải đảo, chương trình hỗ trợ mục tiêu đầu tư các khu neo đậu tránh trú bão, ngân sách tỉnh, địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác.
Năm 2012, giai đoạn I của dự án được hoàn thành và chính thức đi vào hoạt động, tuy nhiên mới chỉ đảm bảo cho hoạt động tránh, trú bão của tàu thuyền khai thác thuỷ hải sản. Giai đoạn II của dự án triển khai từ cuối năm 2015, có tổng mức đầu tư trên 61 tỷ đồng, từ nguồn vốn chương trình hỗ trợ có mục tiêu đầu tư khu neo đậu tránh, trú bão cho tàu cá của Trung ương. Dự án được giao cho UBND huyện Cô Tô là chủ đầu tư, thi công từ tháng 11-2015. Theo kế hoạch, giai đoạn II sẽ hoàn thành vào tháng 7-2017... Tuy nhiên, đến thời điểm này, dù dự án vẫn đang thi công, nhưng theo kiến nghị của cử tri trên địa bàn, hết giai đoạn I, Trung ương vẫn chưa công bố âu tàu đảm bảo an toàn trong việc tránh trú bão do còn thiếu một số hạng mục, việc các tàu vào tránh trú bão vẫn chưa đảm bảo an toàn. Do vậy, cử tri nơi đây nhiều lần đề nghị tỉnh và Trung ương quan tâm đầu tư bổ sung hạng mục cảng chắn bão phía Tây Nam; cho phép nạo vét một số luồng lạch để đảm bảo an toàn và tiến hành công bố âu tàu tránh trú bão của vùng Vịnh Bắc Bộ.
Hệ thống phao neo ở Trung tâm Dịch vụ hậu cần nghề cá Bắc Vịnh Bắc Bộ. |
Để làm rõ vấn đề cử tri quan tâm, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó Giám đốc BQL Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng huyện Cô Tô. Ông Dũng cho biết: Đến thời điểm hiện tại, các hạng mục đã được đầu tư thi công chờ quyết toán, không phải còn thiếu một số hạng mục như cử tri phản ánh. Còn việc khu neo đậu tránh, trú bão chưa được công bố theo quy định là do chưa đảm bảo an toàn cho tàu thuyền tránh trú bão, còn bị ảnh hưởng của gió và sóng phía Tây Bắc, nên các tàu, thuyền không thể neo đậu khi có bão to; hệ thống phao neo trong khu neo đậu chưa được đăng kiểm theo quy định... Để giải quyết vấn đề này, thời gian qua huyện đã tích cực phối hợp với cơ quan chức năng kiểm định số phao neo theo quy định. Hiện tại, hệ thống này đã được Đăng kiểm Việt Nam duyệt hồ sơ thiết kế, chậm nhất là trong tháng 8 tới phê duyệt xong. Sau khi hoàn thiện hồ sơ, UBND huyện sẽ báo cáo để cấp có thẩm quyền tiến hành công bố âu tàu tránh, trú bão của vùng Vịnh Bắc Bộ...
Hiện cánh chắn sóng phía Nam của Trung tâm dài 900m, tổng mức đầu tư trên 372 tỷ đồng đã được hoàn thiện đi vào sử dụng. Tuy nhiên, vào lúc triều cường, sóng từ phía Tây Bắc vẫn tràn vào khu vực, gây ảnh hưởng không nhỏ cho các tàu, thuyền neo đậu tại đây. Năm 2015 và 2016, UBND huyện Cô Tô đã lập dự án đầu tư bổ sung hạng mục tuyến kè số 2 để chắn sóng phía Tây Bắc. Nhưng vì việc đầu tư dự án này sử dụng nguồn vốn từ ngân sách Trung ương, nên đến nay dự án chưa được Chính phủ, Bộ KH&ĐT phê duyệt trong nguồn vốn đầu tư trung hạn giai đoạn 2016-2020, vì tổng mức đầu tư quá lớn, gần 1.000 tỷ đồng... Hiện huyện Cô Tô đang tiếp tục tổ chức nghiên cứu điều chỉnh lại dự án để báo cáo UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan trình Chính phủ, Bộ KH&ĐT thẩm định, phê duyệt... Trao đổi với chúng tôi, anh Nguyễn Văn Chiến, chủ tàu NĐ9266, quê xã Hải Xuân, huyện Hải Hậu (tỉnh Nam Định), cho biết: “Khi chưa có Trung tâm này, mỗi khi cần lấy vật tư, sửa chữa tàu, chúng tôi rất vất vả khi tìm địa điểm neo đậu. Từ khi khu dịch vụ đi vào hoạt động, ngư dân chúng tôi thực sự yên tâm. Chúng tôi làm nghề ở vùng biển trải dài từ Bắc đến Nam, nhưng thấy chưa nơi nào có được hạ tầng tốt như ở đây. Các phao neo rất đảm bảo về chất lượng và vị trí lắp đặt đều tránh được đâm, va khi triều cường. Chúng tôi mong muốn Trung ương sớm phê duyệt dự án đầu tư tuyến chắn sóng số 2 để ngư dân đưa tàu, thuyền vào neo đậu tránh, trú bão an toàn hơn...”.
Quang Minh
Liên kết website
Ý kiến ()