Tất cả chuyên mục
Thứ Hai, 23/12/2024 15:00 (GMT +7)
"Xử lý, khắc phục sạt trượt tại cao tốc Vân Đồn - Móng Cái trong thời gian sớm nhất"
Thứ 2, 03/10/2022 | 09:41:27 [GMT +7] A A
Sau đợt mưa cuối tháng 8/2022, cao tốc Vân Đồn - Móng Cái xuất hiện vị trí sạt trượt mái taluy dài khoảng 200m tại Km108 (đoạn huyện Đầm Hà), nguy cơ đất đá từ phía trên tràn xuống cao tốc. Trước thực trạng này, chủ đầu tư đã báo cáo Sở GT-VT và UBND tỉnh đề nghị triển khai các phương án xử lý, khắc phục. Phóng viên Trung tâm Truyền thông tỉnh đã phỏng vấn ông Hoàng Quang Hải, Giám đốc Sở GT-VT (ảnh), về nội dung này.
- Ông cho biết về tình trạng sạt trượt trên cao tốc Vân Đồn - Móng Cái hiện nay?
+ Sau cơn bão số 3 cuối tháng 8/2022, mưa lớn kéo dài, tại vị trí từ Km108+150 đến Km108+350 (khoảng 200m), cao tốc Vân Đồn - Móng Cái xuất hiện khối sạt trượt lớn, tách hẳn ra khỏi mái dốc tự nhiên, bề rộng cung trượt (độ dịch chuyển khối sạt trượt so với vị trí ban đầu) chỗ lớn nhất khoảng 15m, vách trượt sâu khoảng 5m, bên dưới là khối đá liền khối có góc nghiêng về phía mặt đường. Khối sạt trượt sau khi chuyển vị đã hình thành nhiều vết nứt tách khác nhau với độ rộng từ 3-5m, nguy cơ có thể rơi xuống lòng đường, lấp rãnh dọc và tràn mặt đường.
Hiện trên tuyến cao tốc trung bình mỗi ngày có trên 5.000 lượt phương tiện qua lại, di chuyển tốc độ cao. Với tình trạng khối sạt trượt như hiện nay, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người và phương tiện di chuyển trên cao tốc hướng Móng Cái - Vân Đồn. Với chức năng cơ quan quản lý nhà nước được UBND tỉnh ủy quyền, theo dõi công tác thực hiện cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, Sở GT-VT đã phối hợp với chủ đầu tư và các bên liên quan kiểm tra hiện trường, khảo sát thiết kế và đưa ra phương án xử lý lâu dài để đảm bảo ATGT trong quá trình khai thác.
- Nguyên nhân sạt trượt do đâu, thưa ông?
+ Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái là tuyến đường thi công hoàn toàn mới, qua nhiều đồi núi. Để đảm bảo các quy chuẩn kỹ thuật rất cao theo tiêu chuẩn đường cao tốc, từ khâu khảo sát, thiết kế, các yếu tố như độ dốc, bán kính đường cong, bề rộng nền đường... đều được tính toán kỹ, không thể tận dụng được địa hình tự nhiên sẵn có, mà bắt buộc phải xử lý nền đường.
Trên tuyến có nhiều vị trí phải hạ đồi, mở tuyến, tạo ra những vách taluy cao, lại có những vị trí phải đắp nền rất cao, qua vực sâu…, trong khi địa chất khu vực phức tạp, biến đổi, xen kẹp đất đá phong hóa mạnh, nứt nẻ, cường độ kháng nền không đều… Thời điểm cuối tháng 8/2022, khi bão số 3 vào Quảng Ninh gây mưa nhiều, kéo dài đã khiến nước mưa tràn vào khe nứt, phá vỡ kết cấu, gây sạt trượt và hẫng chân tatuy.
Tình huống này ngay trong quá trình thiết kế, thi công dự án, Hội đồng nghiệm thu nhà nước, chủ đầu tư, nhà thầu và các cơ quan liên quan đều đã nhận định ra nguy cơ để xử lý, phải thực hiện GPMB mở rộng và hạ đồi. Tuy nhiên, với quan điểm không làm ảnh hưởng đến cảnh quan khu vực tuyến cao tốc đi qua, vì thế biện pháp thi công đã được áp dụng bằng việc gia cố mái taluy. Song như đã nói ở trên, địa chất khu vực phức tạp, việc gia cố bằng phương pháp cắt tầng, sẻ mái taluy theo tiêu chuẩn và thiết kế đã không đảm bảo được sự ổn định, dẫn đến việc xuất hiện thêm vết nứt, nguy cơ sạt trượt cao.
Đây là yếu tố khách quan, không phải do yếu tố kỹ thuật trong thi công, các giải pháp kỹ thuật trong thi công đường cao tốc đã được nhà thầu thực hiện khá chuẩn, theo đúng quy trình, đào hạ nền xong mới đến hạng mục xử lý mái taluy.
- Biện pháp khắc phục triển khai như thế nào, thưa ông?
+ Ngay khi có sự cố, chủ đầu tư đã chỉ đạo nhà thầu thi công huy động máy móc, thiết bị nhanh chóng xử lý hót khối sạt trượt đã chuyển vị và thanh thải khối lượng đất đá tràn xuống nền đường; đồng thời, yêu cầu đơn vị tư vấn thiết kế tiến hành khảo sát địa hình, địa chất và đưa ra giải pháp thiết kế để xử lý kiên cố hóa, đảm bảo ổn định công trình. Đến thời điểm này, đơn vị tư vấn thiết kế đã hoàn thành thiết kế xử lý tại vị trí sạt trượt, đang xin ý kiến Hội đồng nghiệm thu nhà nước, UBND tỉnh để tiến hành xử lý, khắc phục trong thời gian sớm nhất có thể.
Để đảm bảo giao thông thông suốt trong quá trình xử lý sự cố, chủ đầu tư tạm dừng khai thác làn đường trái tuyến hướng Móng Cái - Vân Đồn và phân luồng giao thông cho dòng xe hướng Móng Cái - Vân Đồn đi sang bên phải tuyến (tổ chức giao thông 2 chiều) thông qua 2 điểm mở dải phân cách giữa.
Công tác cảnh báo, tổ chức giao thông tạm thời tại vị trí thi công: Biển báo, sơn kẻ đường, đèn tín hiệu giao thông di động, các trang thiết bị dẫn hướng tuân thủ theo tiêu chuẩn TCCS14:2016/TCĐBVN của Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Hệ thống rào chắn được dán phản quang, đèn chớp báo hiệu vào ban đêm, đảm bảo cảnh báo cho các phương tiện lưu thông khi đi qua vị trí đang thi công.
Bên cạnh đó, bố trí nhân viên tuần đường, nhân viên đảm bảo giao thông thường trực để báo hiệu cho phương tiện giảm tốc độ khi lưu thông qua. Trung tâm điều hành đặt tại trạm thu phí đầu tuyến theo dõi và kiểm soát thường xuyên diễn biến tại vị trí này qua camera giao thông, có thông báo, cảnh báo vị trí thủ công trên bảng thông báo điện tử VMS đến các phương tiện tham gia giao thông cũng như nhân viên tuần đường để kịp thời xử lý nếu có sự cố xảy ra.
- Xin cảm ơn ông!
Đỗ Phương
Liên kết website
Ý kiến ()