Tất cả chuyên mục
Thứ Ba, 30/04/2024 07:14 (GMT +7)
“Tắc nghẽn” ATM trong dịp Tết
Thứ 5, 19/01/2012 | 06:42:17 [GMT +7] A A
Vào những ngày giáp Tết, số lượng người đến thực hiện giao dịch qua máy ATM tăng đột biến, khiến một số máy ATM của các ngân hàng lớn như: Vietcombank, Agribank, BIDV, Techcombank... trở nên quá tải.
Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước tỉnh, thị trường thẻ ngân hàng trên địa bàn tỉnh đã đạt tới con số trên 553.800 thẻ nội địa và khoảng 26.500 thẻ quốc tế. Cùng với đó số lượng máy ATM trên địa bàn đã không ngừng được nâng cấp và lắp đặt mới đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Hiện trên địa bàn có trên 246 máy giao dịch tự động, được đặt chủ yếu tại TP Hạ Long, TX Cẩm Phả, TP Móng Cái, TP Uông Bí... Cuối năm, là thời điểm mà các cơ quan, doanh nghiệp dồn dập trả lương, thưởng qua thẻ ATM. Hơn nữa, đây cũng là thời điểm nhu cầu mua sắm Tết của người dân tăng cao. Chính vì thế, tỷ lệ giao dịch tại các máy ATM trong dịp Tết thường tăng từ 200-300% so với bình thường. Do đó, không ít khách hàng gặp “rắc rối” khi rút tiền như: Bị nuốt thẻ, không thực hiện được giao dịch, tắc, nghẽn, trả tiền rách... khi thực hiện giao dịch tại các máy ATM.
Giao dịch tại các máy ATM thời điểm áp Tết Nguyên đán luôn trong tình trạng quá tải. |
Chị Trần Thuỳ Dương, ở tổ 2, khu 7, phường Cẩm Thuỷ (Cẩm Phả) cho biết: Công ty tôi thực hiện trả lương và thưởng Tết qua thẻ ATM, tuy nhiên 1 tuần nay, tôi đi rút tiền nhưng vẫn chưa rút được. Tại các điểm đặt máy ATM, ngày nào lượng khách tới rút tiền cũng rất đông, tôi phải xếp hàng song khi đến lượt mình thì ATM báo “không thực hiện được giao dịch”. Cũng trong tình trạng này, anh Quách Minh Đoàn, ở tổ 32, khu 6, phường Cẩm Thành (Cẩm Phả) lại phàn nàn: Cả ngày nay, tôi phải chạy khắp các máy ATM không rút được tiền, đến khi thực hiện được giao dịch thì tiền lại bị nuốt lại. Đây là thời điểm cận Tết rồi, các ngân hàng muốn giải quyết bình thường cũng phải chờ 15 ngày đến cả tháng mới “hồi” lại tiền vào thẻ. Gia đình lại đang cần tiền chi tiêu, mua sắm đồ mà chờ đợi giải quyết của ngân hàng thì đã hết Tết.
Được biết để khắc phục tình trạng trên, hiện nay các ngân hàng trên địa bàn tỉnh đã thực hiện một số giải pháp đảm bảo lợi ích khách hàng. Các ngân hàng lớn như Techcombank, Viettinbank, Agribank... đã tăng số lần tiếp quỹ, tăng lượng tiền bơm vào ATM, đồng thời cắt cử người túc trực, trông nom hệ thống 24/24 giờ đảm bảo giao dịch một cách thông suốt nhất. Để giải quyết khó khăn trên, các ngân hàng cũng đã tăng cường gắn thêm các monitor giám sát ATM từ xa, đồng thời cũng đề nghị Ngân hàng Nhà nước cung cấp nhanh và đủ 4 chủng loại tiền gồm 500.000 đồng, 100.000 đồng, 50.000 đồng, 20.000 đồng (hoặc 10.000 đồng) để đáp ứng tốt hơn nữa yêu cầu của khách hàng.
Do không thể “điều trị” được tận gốc vấn nạn tắc, nghẽn ATM dịp Tết nên các chủ động trong khâu phục vụ khách hàng, dán thông báo cho khách hàng và cung cấp địa chỉ để khách hàng có thể rút ở địa điểm khác khi có bảo dưỡng máy móc. Mặt khác các ngân hàng cũng chủ động nâng cấp hệ thống, đảm bảo đường truyền được thông suốt, ổn định, khắc phục tình trạng chậm nhả tiền, không nhả hoá đơn, thời gian giao dịch lâu của các máy ATM. Bên cạnh đó, để thuận tiện cho người dân, các ngân hàng đẩy nhanh công tác giải quyết sự cố trong giao dịch; đối với những chủ thẻ bị mất tiền trong tài khoản, sau khi xác minh, nếu nguyên nhân do yếu tố khách quan (chủ thẻ bị đánh cắp dữ liệu, lỗi hệ thống máy...) thì được ngân hàng bồi hoàn lại ngay số tiền đã mất. Hiện nay, hệ thống ATM đã nối kết với nhau, do vậy khách hàng có thể rút tiền ở nhiều máy ATM khác nhau, không nên tập trung nhiều vào máy của ngân hàng phát hành thẻ dẫn đến quá tải, phải chờ đợi. Khách hàng có thể tới các chi nhánh hay phòng giao dịch gần nhất của ngân hàng mở thẻ để giao dịch được thực hiện nhanh hơn hoặc khách hàng cũng có thể chuyển sang hình thức thanh toán thẻ khi mua sắm tại các siêu thị chấp nhận hình thức này. Với máy ATM có dấu hiệu không bình thường hoặc nghi ngờ có sự cố, khách hàng không nên cố giao dịch mà nên tìm đến máy ATM của ngân hàng khác.
Được biết, mới đây, Ngân hàng Nhà nước vừa có công văn yêu cầu các đơn vị tiếp tục tăng cường đảm bảo an ninh, an toàn và chất lượng dịch vụ ATM trong dịp Tết Nguyên đán. Theo đó, NHNN yêu cầu các tổ chức phát hành thẻ phải kiểm tra tình hình hoạt động, thiết bị, đường truyền để đảm bảo hệ thống hoạt động tốt trong dịp Tết Nguyên đán. Đồng thời, tăng cường bố trí cán bộ trực theo dõi giám sát chặt chẽ hệ thống ATM, đảm bảo tiếp quỹ, khắc phục các sự cố xảy ra, xử lý nhanh các thắc mắc, yêu cầu tra soát của khách hàng. Đồng thời NHNN yêu cầu kiểm tra tình trạng các máy móc, thiết bị, đường truyền, đảm bảo hệ thống thanh toán liên mạng hoạt động ổn định, thông suốt. Bên cạnh đó, cần phối hợp với các tổ chức phát hành, thanh toán thẻ xử lý nhanh các tra soát, khiếu nại liên mạng.
Cao Quỳnh
Liên kết website
Ý kiến ()