Đầu tiên, làm việc hoàn toàn từ xa đồng nghĩa các cuộc thảo luận truyền thống mặt đối mặt và các cuộc trò chuyện trên bàn làm việc cũng biến mất, tính kết nối giữa các nhân viên, giữa nhân viên với công ty cũng suy giảm nghiêm trọng. Do đó, các nhà lãnh đạo phải tìm cách thay thế những tương tác này.
"Tìm cách gắn kết mọi người, khiến nhân viên cảm thấy mình không phải là những con số là nhiệm vụ quan trọng của lãnh đạo. Nó càng khó thực hiện hơn khi làm việc từ xa, đòi hỏi nhiều nỗ lực hơn và sáng tạo hơn", Jay McDonald nói.
Chuyên gia gợi ý, nhà quản lý phải tiếp cận với nhân viên từ xa của họ và duy trì kết nối theo những cách khác như gọi điện hay video call và những điểm chạm đó phải có ý nghĩa. Sếp cũng phải tìm hiểu về nhân viên, gia đình, giá trị và những điều quan trọng với họ.
Thứ hai, khi làm việc từ xa vai trò, trách nhiệm và phân công công việc có thể không rõ ràng, gây ra sự bối rối, chồng chéo và thiếu trách nhiệm. Theo chuyên gia McDonald, bí quyết cho nhà quản lý là đặt ra các mục tiêu dựa theo tiêu chí SMART (Specific - Cụ thể, Measurable - Có thể đo lường được, Achieable - Có thể đạt được, Revelant - Có liên quan, Time-boud - Có giới hạn thời gian) và đảm bảo mọi người hiểu nhiệm vụ của họ, cách họ đóng góp vào các mục tiêu chung của nhóm.
Một số nhân viên có thể bị phân tâm khi làm việc tại nhà, còn số khác lại nghiện công việc, làm nhiều giờ hơn so với đi làm văn phòng gây ra tình trạng quá tải, năng suất giảm dần. Vì vậy, McDonald đề nghị các công ty cần đào tạo người lao động kỹ thuật quản lý thời gian, khuyến khích ưu tiên và ủy thác công việc. Công nghệ cũng có thể hỗ trợ, thông qua những công cụ như phần mềm quản lý công việc, hệ thống quản lý dự án để theo dõi tiến độ và thời hạn.
Khối lượng công việc không đồng đều và phân bổ nguồn lực không đầy đủ có thể dẫn đến kiệt sức, xuống tinh thần và giảm năng suất, McDonald nói. Ông khuyến nghị các nhà quản lý thường xuyên đánh giá khối lượng công việc, phân phối lại các nhiệm vụ khi cần thiết và đảm bảo cá nhân có quyền tiếp cận các công cụ, đào tạo và hỗ trợ cần thiết để hoàn thành công việc một cách hiệu quả.
Làm việc tại nhà có thể trở nên cô đơn. Thiếu sự công nhận và khen thưởng cho thành tích cá nhân và nhóm sẽ làm mất động lực của nhân viên, cản trở năng suất.
McDonald chia sẻ câu chuyện về một trong những khách hàng của mình. Công ty này chưa bao giờ có văn phòng, 30 nhân viên của họ sinh sống trên khắp thế giới nhưng họ không cần nhiều cuộc gọi Zoom hơn các công ty khác. Để tạo sự gắn kết, công ty "vẽ" ra rất nhiều hoạt động trong các cuộc họp đó như tổ chức sinh nhật, kỷ niệm ngày lễ, đôi khi ăn mặc hài hước hoặc trao đổi quà tặng. Họ đưa các yếu tố vui vẻ vào các cuộc họp mà mục tiêu chính là để mỗi người phác thảo những gì họ đang làm trong tuần liên quan đến các dự án khác nhau mà nhóm đang thực hiện.
"Tỷ lệ nhảy việc của nhân viên công ty này khá thấp và họ đang thu hút mọi người từ rất nhiều công ty lớn hơn, những người đang làm việc tại văn phòng hay làm nhiều giờ hơn", McDonald giải thích thêm. "Những người mà họ đang tuyển dụng là những chuyên gia hàng đầu với thu nhập sáu chữ số".
McDonald, người đã xây dựng và bán 5 doanh nghiệp. Ông cũng từng phục vụ trong hội đồng quản trị của hơn 20 công ty tư nhân, cho biết một số CEO truyền thống phản đối làm việc từ xa vì gặp mặt trực tiếp là điều họ quen thuộc và thoải mái.
"Nhưng tôi cầu xin họ suy nghĩ khác đi, hãy sáng tạo và đổi mới", ông nói, "vì làm việc tại nhà sẽ ngày càng phổ biến và thống trị".
Chuyên gia cho rằng, nếu những nhà lãnh đạo này không thích nghi và chủ động điều chỉnh, định hình lại tổ chức theo hướng tích cực cho môi trường mà họ đang cạnh tranh, họ sẽ xuống dốc và không cần phải lo lắng về nơi mọi người làm việc nữa vì đơn giản, người ta sẽ không làm việc cho họ.
Ý kiến ()