Tất cả chuyên mục

Theo số liệu của Ban ATGT tỉnh, 2 tháng đầu năm 2025, trên tuyến giao thông đi qua khu vực miền Đông của tỉnh đã xảy ra 3 vụ TNGT làm 1 người tử vong và 3 người bị thương. Tuyến giao thông đi qua các địa phương ở khu vực miền Đông như: Tiên Yên, Bình Liêu, Đầm Hà, Hải Hà, Móng Cái khá phức tạp về hạ tầng giao thông nên nguy cơ xảy ra tai nạn cao, nhất là vào mùa mưa bão.
Mặc dù tuyến cao tốc Vân Đồn- Móng Cái đã được đưa vào vận hành khai thác từ nhiều năm nay, song do đặc thù phát triển kinh tế, nhiều cơ sở sản xuất lâm sản, nông sản, vật liệu xây dựng… vẫn nằm ở khu dân cư và bám sát các tuyến quốc lộ nên lượng phương tiện có trọng tải lớn tham gia vào việc vận chuyển hàng hóa đi cửa khẩu, các tỉnh lân cận di chuyển trên các đoạn quốc lộ đi qua địa bàn miền Đông vẫn rất cao. Thậm chí, theo cơ quan chức năng, lượng phương tiện tham gia vận chuyển hàng hoá, hành khách đi qua đây giảm không đáng kể.
Theo ghi nhận của chúng tôi, lượng phương tiện có trọng tải lớn như: xe container, xe Howo… đều lưu thông khá nhiều trên các địa bàn huyện Hải Hà và Đầm Hà. Việc các phương tiện có trọng tải lớn lưu thông thường xuyên tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT cao, đặc biệt là vào giờ cao điểm khi công nhân tan ca và học sinh tan trường nên cơ quan chức năng cần có giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông tốt hơn.
Ông Nguyễn Thiên Vương, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, cho biết: “Để đảm bảo ATGT đối với các đoạn quốc lộ đi qua khu vực miền Đông, đặc biệt là trước mùa mưa bão năm 2025, chúng tôi cũng đã yêu cầu chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật Trật tự ATGT đường bộ đến người dân, đồng thời xử lý nghiêm những hành vi lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ. Lực lượng CSGT cần phải tuần tra, xử lý vi phạm và rà soát những điểm còn bất cập về hạ tầng giao thông để nhanh chóng khắc phục”.
Để tăng cường công tác đảm bảo trật tự ATGT trên toàn tỉnh, trong đó có tuyến giao thông đi qua khu vực miền Đông, năm 2024, Quảng Ninh đã tiến hành sửa chữa 3.706m² mặt đường; sơn dặm vạch kẻ đường 4.974m²; bổ sung, thay thế biển báo; dán sửa các loại báo hiệu trên các tuyến đường bộ 980 bộ; nắn chỉnh, lắp dựng biển báo hư hỏng 1.100 bộ; nắn chỉnh 352m tôn hộ lan; bổ sung 805 tấm bản đậy rãnh dọc; phát quang tầm nhìn, cây đổ ra mặt đường ảnh hưởng đến giao thông do mưa bão gây ra 12.900 cây; bổ sung cột tiêu, cột H, cột Km… Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cũng thống kê hiện nay trên địa bàn toàn tỉnh có 89 trường học nằm cạnh quốc lộ và đã xử lý được 65 vị trí trường học có bất cập về hệ thống ATGT. Hiện nay, Ban ATGT tỉnh và các cơ quan chức năng đang tiếp tục rà soát, đề xuất đưa vào kế hoạch bảo trì, sửa chữa để đảm bảo ATGT trong năm 2025.
Song song với đó, Đội CSGT đường bộ số 1, Phòng CSGT Công an tỉnh cũng tăng cường công tác tuần tra kiểm soát để xử lý vi phạm trên toàn tuyến. Kiên quyết xử lý các hành vi là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT như: lái xe có sử dụng bia, rượu; chạy quá tốc độ… Đặc biệt để ngăn chặn các vụ TNGT đáng tiếc xảy ra, cán bộ Đội CSGT đường bộ số 1 cũng tích cực tuyên truyền, hướng dẫn người dân sinh sống trên địa bàn tuyệt đối tuân thủ Luật Trật tự ATGT đường bộ, không lấn chiếm hành lang ATGT, quan sát kỹ trước khi sang đường, chuyển hướng làn đường…
Trung tá Nguyễn Bá Kiên, Đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 1, Phòng CSGT Công an tỉnh cho biết: “Một bộ phận không nhỏ người dân trên địa bàn vẫn có tâm lý chủ quan và ý thức tham gia giao thông rất kém, khi thường xuyên vi phạm các lỗi như: chạy quá tốc độ, chở quá số người quy định, sử dụng rượu, bia rồi lái xe… Hành vi sử dụng rượu, bia rồi điều khiển xe mô tô diễn ra nhiều đặc biệt là ở các khung giờ từ 18-22 giờ. Chính vì vậy chúng tôi phải thường xuyên tuần tra liên tục, nếu phát hiện có dấu hiệu vi phạm là ngăn chặn, xử lý ngay lập tức”.
Để đảm bảo trật tự ATGT không để xảy ra những TNGT đáng tiếc trên tuyến giao thông khu vực miền Đông, các lực lượng chức năng của tỉnh đã vào cuộc rất quyết liệt.
Ý kiến ()