Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 17:54 (GMT +7)
Tăng cường quản lý các hoạt động du lịch trên Vịnh Hạ Long
Thứ 4, 05/04/2017 | 16:36:26 [GMT +7] A A
Theo thông tin từ Ban Quản lý Vịnh Hạ Long, trong 4 ngày đầu tháng 4, khách du lịch tham quan Vịnh Hạ Long đạt 32.893 lượt, tăng hơn 29% so với cùng kỳ năm 2016. Nhiều động thái trong lĩnh vực du lịch của tỉnh được dư luận quan tâm, song tất cả đều hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng phục vụ khách du lịch.
Trong 2 năm qua, mức phí tham quan Vịnh Hạ Long được thực hiện thu theo điểm tham quan nhằm đáp ứng nhu cầu của một số khách du lịch có thời gian tham quan ít vẫn có thể đi ngắm cảnh Vịnh Hạ Long. Tuy nhiên, thực tế cho thấy số lượng khách ngắm cảnh chung trên mặt biển rất ít, phần lớn du khách đều có nhu cầu vào tham quan các điểm hang động, bãi tắm... Đồng thời qua quá trình áp dụng cách thức bán vé tham quan theo từng điểm thấy còn nhiều bất cập như du khách phải mua nhiều lần, giữ nhiều loại vé. Việc thu phí theo từng điểm tham quan cũng đòi hỏi phải có một đội ngũ thường trực bán, kiểm soát vé tại các điểm tham quan, làm phát sinh chi phí quản lý, đồng thời gây ùn tắc cục bộ trong các ngày lễ, tết và những đợt cao điểm mùa du lịch...
Khách du lịch tham quan Vịnh Hạ Long tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2016 |
Trước những bất cập đó, cơ quan quản lý đề xuất việc thu phí tham quan danh lam thắng cảnh Vịnh Hạ Long, Vịnh Bái Tử Long theo tuyến. Phương thức thu mới sẽ góp phần giải quyết và khắc phục những bất cập nêu trên. Du khách khi tham quan Vịnh chỉ phải mua 1 vé cho cả tuyến thay vì mua nhiều vé như trước đây; việc bán vé chỉ thực hiện tại cảng tàu du lịch - nơi xuất bến thay vì bán vé tại các điểm tham quan, vừa giảm chi phí công tác tổ chức bán vé cũng như tránh thất thu ở các điểm kiểm soát vé trên Vịnh. Đây cũng là tiền đề để hoàn thiện và đáp ứng việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý hoạt động thu phí, tiến tới sử dụng vé điện tử và kiểm soát vé tự động nhanh chóng, tiện lợi, chính xác, lịch sự đối với khách du lịch.
Xác định việc điều chỉnh phương thức thu phí tham quan Vịnh phần nào ảnh hưởng tới kế hoạch nhận tour của các doanh nghiệp lữ hành, tỉnh Quảng Ninh đã có phương án đảm bảo việc áp dụng và thực hiện điều chỉnh phí tham quan có lộ trình; công tác chuẩn bị và triển khai phương án thu phí tham quan Vịnh Hạ Long, Bái Tử Long theo quy định đảm bảo chặt chẽ, hiệu quả. Ngay sau khi HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 42/2016/NQ-HĐND (ngày 07/12/2016), UBND tỉnh Quảng Ninh ban hành Quyết định số 4278/2016/QĐ-UBND quy định thu các khoản phí, lệ phí thuộc lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh (trong đó, có nội dung Quy định thu phí tham quan danh lam thắng cảnh vịnh Hạ Long, Bái Tử Long), UBND TP Hạ Long, Ban Quản lý Vịnh Hạ Long đã chủ động và phối hợp với các cơ quan, đơn vị thông tin, tuyên truyền đến đông đảo các tầng lớp nhân dân, du khách, doanh nghiệp, các công ty du lịch lữ hành thông qua nhiều hình thức.
Từ đầu năm 2017, việc điều chỉnh thu phí tham quan Vịnh Hạ Long theo tuyến được thông báo công khai trên website halongbay.com.vn, trên các cơ quan báo chí của tỉnh và Đài Truyền hình Việt Nam. Sở Du lịch Quảng Ninh đã gửi văn bản tới tất cả các Sở Du lịch (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) trong toàn quốc, Hiệp hội Du lịch Việt Nam và Quảng Ninh, Hiệp hội tàu thuyền, các doanh nghiệp du lịch trong và ngoài tỉnh, các công ty lữ hành và vận chuyển khách du lịch trên Vịnh Hạ Long. Đồng thời các nội dung điều chỉnh cũng đã được thông tin trực tiếp đến từng doanh nghiệp lữ hành, kinh doanh vận chuyển khách tham quan vịnh Hạ Long…
Theo thông tin từ Ban Quản lý Vịnh Hạ Long, trong 4 ngày đầu tháng 4 – thời điểm bắt đầu áp dụng điều chỉnh thu phí tham quan Vịnh theo tuyến, khách du lịch tham quan Vịnh Hạ Long đạt 32.893 lượt, so với con số 25.486 lượt vào cùng kỳ năm 2016 thì đã tăng hơn 29%. So với tháng 3 năm 2017, con số này có giảm do tháng 3, khách du lịch Trung Quốc tới Hạ Long tăng đột biến dưới tác động của những tour du lịch giá rẻ (tăng so với cùng kỳ). Từ cuối tháng 3, Quảng Ninh đã chấn chỉnh những hoạt động kinh doanh lữ hành, kiên quyết dẹp bỏ những dịch vụ du lịch không chấp hành đúng quy định về chất lượng, niêm yết giá, hướng dẫn viên... Tuy nhiên, trong 2 ngày đầu áp dụng mức phí tham quan Vịnh Hạ Long điều chỉnh theo tuyến (ngày 1 và 2/4), khách tham quan Vịnh Hạ Long vẫn đạt mức 10.000 lượt, tương đương với những ngày đầu tháng 3/2017.
Trước thực tế hoạt động đón khách du lịch quốc tế, nhất là khách Trung Quốc tham quan Vịnh Hạ Long vẫn còn một số hạn chế cần tăng cường quản lý như: các công ty lữ hành của Việt Nam liên kết với các doanh nghiệp lữ hành nước ngoài mua tour dưới giá thành, thu tiền theo “đầu khách” từ hướng dẫn viên, để hướng dẫn viên ép khách vào các điểm du lịch ngoài chương trình, các điểm bán hàng có xuất xứ không rõ ràng, có dấu hiệu lừa gạt khách hàng, từ chối không đón khách khi đã được duyệt nhân sự nhập, xuất cảnh..., tỉnh Quảng Ninh đã phát động chiến dịch cao điểm làm trong sạch môi trường kinh doanh du lịch bằng các cuộc thanh tra, kiểm tra gắt gao, quyết liệt đối với hoạt động kinh doanh lữ hành, các khách sạn, nhà hàng, các cơ sở kinh doanh dịch vụ, điểm tham quan, mua sắm... Đồng chí Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Trong quá trình kiểm tra, nếu phát hiện sai phạm, cần xử lý nghiêm với mức phạt cao nhất, công khai thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng; đảm bảo tối đa quyền lợi cũng như giữ hình ảnh đẹp của du lịch Hạ Long trong lòng du khách.
Lê Diệu Linh (CTV)
Liên kết website
Ý kiến ()