Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 17:30 (GMT +7)
Tăng niềm tin, sự hài lòng của nhân dân
Thứ 5, 27/04/2023 | 08:08:00 [GMT +7] A A
Cung ứng dịch vụ hành chính công là nội dung quan trọng trong thực hiện cải cách hành chính, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ của cơ quan nhà nước mang lại sự hài lòng cho nhân dân. Để thực hiện nhiệm vụ này, tỉnh Quảng Ninh nỗ lực đảm bảo cung ứng dịch vụ hành chính công tại trung tâm hành chính công các cấp, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã cũng như đẩy mạnh cung ứng dịch vụ công trực tuyến.
Cung ứng dịch vụ công chuyên nghiệp, hiệu quả
Là đơn vị đầu mối tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn TX Quảng Yên, Trung tâm Hành chính công thị xã mỗi ngày tiếp nhận, giải quyết hàng trăm hồ sơ. Nhằm tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong việc tra cứu, giải quyết TTHC, Trung tâm duy trì đều đặn việc niêm yết công khai, kịp thời, đầy đủ, chính xác, rõ ràng 350 TTHC đang áp dụng thực hiện tại Trung tâm.
Để quy trình giải quyết TTHC bảo đảm trơn tru, công khai, minh bạch, hạn chế tối đa tỷ lệ hồ sơ quá hạn, đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người dân và doanh nghiệp, Trung tâm Hành chính công thị xã đẩy mạnh ứng dụng CNTT, tích hợp toàn bộ dữ liệu về TTHC lên cổng dịch vụ công trực tuyến một cửa điện tử, đồng thời đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 đến với người dân, doanh nghiệp. Trung tâm thực hiện quy trình 5 bước trên môi trường điện tử đối với tất cả các TTHC; cung cấp tổng số 270 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4.
Quý I/2023, Trung tâm Hành chính công thị xã đã tiếp nhận giải quyết 13.332 hồ sơ; trả kết quả 5.795 hồ sơ, trong đó 5.790 hồ sơ đúng và trước hạn, đạt 99,91%; 2.041 hồ sơ thực hiện dịch vụ công trực tuyến thuộc thẩm quyền giải quyết của thị xã, đạt 85,22%; 2.698 hồ sơ trả kết quả qua dịch vụ bưu chính, đạt 45,88%; tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt đạt 25,6%.
Trung tâm Hành chính công thị xã đã sử dụng chữ ký số cho tất cả cán bộ chuyên trách trong quy trình xử lý văn bản khép kín hệ thống quản lý văn bản; thực hiện thu phí qua hình thức banking. Đáng chú ý, các dịch vụ công trực tuyến của thị xã được cung ứng trên cổng dịch vụ công và hệ thống một cửa điện tử đều được kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia. Qua đó tạo thuận lợi cho người dân giải quyết TTHC, tiết kiệm thời gian, đảm bảo công khai, minh bạch.
Đến nhận kết quả cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, ông Trần Trí Dũng (phường Quảng Yên) rất hài lòng về quá trình giải quyết TTHC tại Trung tâm Hành chính công thị xã Quảng Yên: “Hồ sơ TTHC của tôi được tiếp nhận và giải quyết nhanh chóng, tôi không phải đi lại nhiều lần. Cán bộ Trung tâm hướng dẫn tôi thực hiện TTHC theo dịch vụ công trực tuyến, tôi thấy rất tiện ích, thuận lợi cho cả công dân và cán bộ”.
Là xã xa trung tâm huyện, bên cạnh đảm bảo giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại xã Hoành Mô (huyện Bình Liêu) còn thực hiện tốt việc hỗ trợ công dân thực hiện các thủ tục trực tuyến thuộc thẩm quyền cấp trên. Người dân xã khi đến đây đều được hướng dẫn kỹ để thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Nhờ đó ngày càng có nhiều công dân tiếp cận và thành thạo việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến ở mức độ cung ứng cao nhất của tỉnh.
Bà Chìu Thị Hoa (xã Hoành Mô) cho biết: "Giải quyết TTHC bây giờ rất tiện lợi. Bên cạnh nộp hồ sơ trực tiếp, tôi có thể nộp trực tuyến. Trước đây tôi phải đến Trung tâm Hành chính công huyện để làm thủ tục hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng cho gia đình, nay được cán bộ hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến. Qua đó vừa giảm thời gian, công sức đi lại, vừa giảm được chi phí".
Hoạt động của 177 bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã, 13 trung tâm hành chính công cấp huyện và Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh là một trong những yếu tố quan trọng đảm bảo cung ứng hiệu quả dịch vụ hành chính công trên địa bàn tỉnh. Không chỉ giải quyết TTHC nhanh chóng mà hiện nay việc tiếp cận dịch vụ hành chính công ngày càng trở nên dễ dàng, các dịch vụ hỗ trợ miễn phí hay mất phí đều công khai minh bạch, giúp người dân thuận tiện trong việc giải quyết TTHC, bảo đảm chính xác, đầy đủ, hạn chế đi lại nhiều lần.
Gia tăng sự hài lòng của người dân
Để củng cố, gia tăng sự hài lòng của người dân, tỉnh nâng cao sự công khai minh bạch trong mọi hoạt động cung ứng dịch vụ hành chính công. Từ năm 2022, tỉnh thực hiện dịch vụ hành chính công toàn trình 5 bước trên môi trường điện tử (tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, ký số, trả kết quả), gắn với áp dụng chữ ký số trong tất cả các bước giải quyết. Qua đó giúp việc giải quyết TTHC của cán bộ diễn ra nhanh hơn, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, nhất là đối với dịch vụ hành chính công trực tuyến. Hiện tỷ lệ xử lý hồ sơ công việc toàn trình cả 3 cấp tỉnh đạt trên 80%; trong đó cấp xã đạt trên 70%, cấp huyện đạt trên 75%, cấp tỉnh đạt trên 85%.
Quảng Ninh hiện đứng đầu cả nước về tỷ lệ cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia với 1.240 thủ tục, đạt tỷ lệ 78%; tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến toàn trình được tích hợp, cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia đạt 76,95%. 100% TTHC đủ điều kiện được cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình và đã được thiết lập, niêm yết, công khai trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh.
Theo kết quả đánh giá Chỉ số PAPI năm 2022 của tỉnh, chỉ số TTHC là chỉ số đo lường chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công ở những lĩnh vực cần thiết nhất cho đời sống của người dân của tỉnh có sự cải thiện rõ rệt cả điểm số và thứ hạng. Điểm đạt được của trục nội dung TTHC là 7,655/10 điểm, đứng thứ nhất cả nước, tăng 7 bậc so với năm 2020. Trong 3 chỉ số nội dung thành phần được đánh giá của trục nội dung TTHC công, tất cả đều tăng điểm so với năm 2020, gồm: Dịch vụ chứng thực, xác nhận của chính quyền đạt 2,63 điểm, tăng 0,78 điểm; thủ tục liên quan đến giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đạt 2,49 điểm, tăng 0,58 điểm; dịch vụ hành chính cấp xã đạt 2,53 điểm, tăng 0,46 điểm. Những con số biết nói trên càng khẳng định rõ nét hơn về mức độ chuyên nghiệp và khả năng đáp ứng yêu cầu của người dân đối với dịch vụ hành chính công.
Các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh tích cực bố trí cơ sở vật chất, trang bị máy móc hiện đại để phục vụ người dân, tổ chức khi đến giải quyết TTHC, đảm bảo nhanh chóng, thuận lợi trong việc tra cứu các thông tin cần thiết liên quan đến TTHC cần giải quyết.
Để tiếp tục phục vụ người dân tốt hơn, đáp ứng mong muốn của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trong cung ứng các dịch vụ hành chính công, thời gian tới tỉnh tiếp tục thực hiện rà soát TTHC, đơn giản hóa tối đa quy trình, thời gian, thẩm quyền giải quyết TTHC, đẩy mạnh phát triển cung ứng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, bảo đảm chất lượng, hiệu quả, giải quyết nhanh, gọn, đúng pháp luật, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; cải thiện mối quan hệ giữa cơ quan hành chính nhà nước với tổ chức, cá nhân; mạnh dạn loại bỏ những TTHC không cần thiết, đảm bảo tính công khai, minh bạch trong giải quyết công việc hành chính có liên quan đến tổ chức, cá nhân.
Cùng với đó, tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ nghiệp vụ và kỹ năng cho đội ngũ CBCC làm việc tại các trung tâm hành chính công, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã, nhằm tiếp tục duy trì tốt hoạt động cung ứng dịch vụ hành chính công trực tiếp, tạo thuận lợi, mang lại sự hài lòng hơn nữa cho công dân. Đồng thời đẩy mạnh cải cách công vụ, công chức trên địa bàn tỉnh; tăng cường kiểm tra, giám sát của cấp trên đối với cấp dưới, đặc biệt là kiểm tra đột xuất việc thực hiện nhiệm vụ của CBCC tại các trung tâm hành chính công, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những CBCC nhũng nhiễu, có hành vi tiêu cực, thái độ không đúng mực trong thực thi công vụ, góp phần củng cố thêm niềm tin trong nhân dân.
Ngọc Huyền – Đặng Dung
Liên kết website
Ý kiến ()