Tất cả chuyên mục
Thứ Hai, 23/12/2024 07:50 (GMT +7)
Móng Cái: Đẩy mạnh cải cách TTHC
Thứ 2, 13/02/2023 | 14:30:52 [GMT +7] A A
Với mục tiêu hiện đại hoá nền hành chính, đảm bảo công khai, minh bạch trong giải quyết công việc của người dân, doanh nghiệp, thời gian qua TP Móng Cái đã có nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).
Móng Cái là thành phố cửa khẩu, hội tụ đầy đủ các tiềm năng phát triển kinh tế đa ngành mang tầm vóc quốc gia, quốc tế, đặc biệt là trong lĩnh vực thương mại, XNK. Để thu hút đầu tư vào địa bàn, TP Móng Cái xác định cải cách TTHC là một trong những nhiệm vụ quan trọng, đồng thời coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục nhằm từng bước hướng đến xây dựng nền hành chính hiện đại phục vụ các tổ chức, công dân hiệu quả.
Trung tâm Hành chính công thành phố và bộ phận tiếp nhận, trả kết quả một cửa hiện đại cấp xã của Móng Cái được kiện toàn cả về thiết bị và nhân lực. Các cơ quan, đơn vị đã cử cán bộ có trình độ chuyên môn nghiệp vụ tốt để hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thực hiện các TTHC, với mục tiêu "lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo chất lượng thực hiện nhiệm vụ”. Nhờ vậy, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng và trước hạn hằng năm đã đạt hơn 98%, được người dân, tổ chức và doanh nghiệp đánh giá rất cao.
Chị Nguyễn Ánh Ngọc (phường Ka Long, TP Móng Cái) chia sẻ: Tôi đến Trung tâm Hành chính công thành phố để làm thủ tục chuyển nhượng đất và được cán bộ hướng dẫn nộp qua hình thức trực tuyến, hồ sơ của tôi đã được tiếp nhận nhanh chóng, hẹn ngày trả kết quả. Tôi thấy hiện nay việc thực hiện TTHC rất nhanh gọn.
Để hình thành công dân số, trong thời gian qua Trung tâm Hành chính công TP Móng Cái đã đẩy mạnh hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 cho người dân. Cán bộ trực tại trung tâm có trách nhiệm hướng dẫn trực tiếp cho công dân, đồng thời phát các tờ rơi cho người dân đến làm hồ sơ tại trung tâm để nhân dân tiếp cận và thực hiện trực tiếp.
Bên cạnh đó, đoàn thanh niên các cấp đẩy mạnh tuyên truyền đào tạo công dân điện tử, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và cổng dịch vụ công quốc gia cho người dân và doanh nghiệp. Qua đó, giúp tiết kiệm chi phí, thời gian cho người dân và doanh nghiệp, bảo đảm hiệu quả thiết thực công tác cải cách hành chính, cũng như từng bước chuyển đổi số và đáp ứng mong muốn của người dân. Trong năm 2022, thành phố tiếp nhận và giải quyết 21.447 hồ sơ, bằng 76,98% tổng số hồ sơ tiếp nhận.
Nhằm giúp công dân không phải di chuyển nhiều địa điểm mà chỉ đến duy nhất một điểm có thể hoàn tất các hồ sơ, Trung tâm Hành chính công thành phố đã thành lập mô hình quầy dịch vụ hỗ trợ công dân (tư vấn luật, công chứng, phô tô tài liệu, tư vấn thiết kế xây dựng, dịch thuật hỗ trợ kê khai...). Sau 1 năm hoạt động, mô hình đã phát huy hiệu quả rõ rệt, góp phần đẩy nhanh tiến độ tiếp nhận và xử lý hồ sơ, số hóa hồ sơ, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến, được công dân đánh giá cao.
Thực hiện mục tiêu chuyển đổi số trong giải quyết TTHC, hiện TP Móng Cái đang tích cực triển khai số hoá và chữ ký số đối với 100% hồ sơ TTHC theo quy trình 5 bước trên môi trường điện tử (tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, ký số, trả kết quả trên môi trường điện tử). Qua đó, tạo sự thuận lợi, công khai minh bạch cho người dân doanh nghiệp.
Việc thanh toán lệ phí trong giao dịch TTHC không dùng tiền mặt được các đơn vị trong thành phố đẩy mạnh thực hiện. Trong năm 2022, giao dịch thanh toán phí, lệ phí không dùng tiền mặt qua tài khoản banking của Trung tâm Hành chính công là 6,95 tỷ đồng, đạt 29%.
Nhằm nâng cao chất lượng giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp, ông Vũ Văn Hoan, Giám đốc Trung tâm Hành chính công TP Móng Cái cho biết: Thời gian tới, trung tâm tiếp tục rà soát các thành phần hồ sơ rườm rà thuộc thẩm quyền để đề nghị thành phố cắt giảm. Tiếp tục tăng cường phối hợp với Thành Đoàn, các tổ công nghệ số cộng đồng trong hoạt động hỗ trợ tổ chức, công dân giao dịch, giải quyết TTHC trên môi trường điện tử.
Những hiệu quả đem lại từ đẩy mạnh cải cách TTHC đã góp phần đưa TP Móng Cái năm 2021 đứng thứ ba về Chỉ số hiệu quả quản trị cấp huyện (DGI), đứng thứ tư về Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index), đứng thứ hai về Chỉ số chính quyền điện tử (ICT Index), quan trọng hơn là tạo sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp.
Ngọc Trâm
Liên kết website
Ý kiến ()